Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam - Trung Quốc: Khôi phục tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Bảo Hân| 28/08/2014 16:54

(HNMO)- Nội dung chuyến thăm Trung Quốc của Thường trực Ban Bí thư  Lê Hồng Anh và tình hình cộng đồng người Việt Nam ở một số quốc gia như Campuchia, Ucraina và các quốc gia đang có dịch Ebola... là những vấn đề được quan tâm tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao tại Hà Nội chiều 28-8.


Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.


Mở đầu cuộc họp báo, ông Lê Hải Bình cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Phillippine, sau một thời gian làm việc tích cực với các cơ quan chức năng sở tại, ngày 27-8, ĐSQ Việt Nam tại Philippine đã hoàn tất thủ tục, đưa 12 ngư dân của tàu cá QN 95997 do anh Trương Minh Sơn làm thuyền trưởng về nước, dự kiến vào ngày 30-8 tới.

Về chuyến thăm Trung Quốc của ông Lê Hồng Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Đặc phái viên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh 2 bên nhất trí về 3 nội dung quan trọng: Một là, lãnh đạo hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hơn nữa việc chỉ đạo trực tiếp đối với quan hệ hai Đảng, hai nước, thúc đẩy quan hệ Việt - Trung không ngừng phát triển lành mạnh, ổn định.

Hai là, hai bên tăng cường giao lưu giữa hai Đảng, hai nước; khôi phục và tăng cường hợp tác giữa hai bên trên mọi lĩnh vực như chính trị ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, thực thi pháp luật...

Ba là, hai bên tuân thủ các nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, nghiêm túc thực hiện “Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”, sử dụng tốt cơ chế đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt Nam - Trung Quốc; tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được, đồng thời tích cực nghiên cứu và bàn bạc các giải pháp mang tính quá độ không ảnh hưởng đến lập trường và chủ trương của mỗi bên, kể cả vấn đề hợp tác cùng phát triển; kiểm soát tốt những bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp; duy trì đại cục quan hệ Việt - Trung và hoà bình, ổn định trên biển Đông.

Về câu hỏi: "Có một số nguồn tin cho rằng Campuchia đang điều tra dân số người Việt sống tại quốc gia này. Việc điều tra này nhằm mục đích gì?" - Ông Lê Hải Bình cho biết: "Vừa qua, Đoàn công tác của Chính phủ Campuchia đã triển khai công tác kê khai các giấy tờ liên quan đến vấn đề hộ tịch, quốc tịch nhằm bảo đảm quyền lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia".

Liên quan đến cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại các quốc gia có dịch Ebola tại Tây Phi như Guinea, Leberia, Sierra Leone... ông Lê Hải Bình cho biết, cho tới nay, công dân việt Nam đang sống tại các quốc gia này vẫn được bảo đảm an toàn trước dịch bệnh; các cơ quan đại diện Việt Nam tại quốc gia này vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với cộng đồng người Việt, đồng thời khuyến cáo công dân Việt Nam tránh xa khu vực có dịch bệnh, liên lạc trực tiếp với cơ quan đại diện Việt Nam tại các quốc gia này để được hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp

Trước sự việc một số công dân Việt Nam tại Ucraina gọi đi nhập ngũ thời gian qua, ông Lê Hải Bình cho biết, theo thống kê của ĐSQ Việt Nam tại Ucraina thì hiện nay có 270 người Ucraina gốc Việt nằm trong độ tuổi tổng động viên này. Tuy nhên, hầu hết các thanh niên quốc tịch Ucraina gốc Việt đều được miễn nghĩa vụ quân sự bởi đang là học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài Ucraina...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Trung Quốc: Khôi phục tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.