Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên, Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN được tổ chức tại Việt Nam

Thanh Hương| 11/09/2014 16:09

(HNMO) – Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 với chủ đề “Sức khỏe tốt hơn cho cộng đồng ASEAN sau năm 2015” sẽ diễn ra từ 15/9 đến 19/9 tại Hà Nội với sự tham dự của 200 đại biểu quốc tế.


Chiều 11/9, Bộ Y tế tổ chức họp báo quốc tế thông tin về Hội nghị Bộ trưởng Bộ Y tế ASEAN lần thứ 12 và các cuộc họp liên quan.

Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN là diễn đàn y tế cấp cao của khu vực Đông Nam Á, được tổ chức 2 năm một lần theo nguyên tắc luân phiên. Đây là lần đầu tiên hội nghị được tổ chức tại Việt Nam.

Hội nghị lần này có sự tham dự của 200 đại biểu quốc tế, gồm Bộ trưởng Y tế 10 nước ASEAN+Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản; các quan chức cao cấp về phát triển y tế tháp tùng các đoàn Bộ trưởng; Ban thư ký ASEAN, trong đó có Tổng thư ký ASEAN. Trong hội nghị có sự tham gia của Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương và Đông Nam Á với vai trò quan sát tại các phiên họp chính…

Hội nghị sẽ diễn ra từ 15/9 đến 19/9 tại Hà Nội với chủ đề “Sức khỏe tốt hơn cho cộng đồng ASEAN năm 2015”, gồm 3 cuộc họp trù bị, 3 hội nghị Bộ trưởng, 4 sự kiện chuyên môn bên lề, tập trung thảo luận, giải quyết các vấn đề y tế nổi bật của khu vực; nghe báo cáo thực hiện hoạt động của các nhóm công tác chuyên ngành trong khuôn khổ kế hoạch tổng thể cộng đồng văn hóa ASEAN, tăng cường hợp tác với các đối tác ngoại khối như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản với mục tiêu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong khu vực.

Giải thích lý do Bộ Y tế chọn chủ đề trên, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sở dĩ chủ đề trên được lựa chọn bởi cộng đồng ASEAN có nhiều vấn đề y tế nổi lên như nâng cao chăm sóc sức khỏe ban đầu, làm sao để mở rộng bảo hiểm y tế toàn dân, để người dân tiếp cận y tế chất lượng và giảm chi phí của người bệnh khi tiếp cận với dịch vụ y tế, rồi việc phòng các bệnh truyền nhiễm mới nổi… từ đó đưa ra các chính sách, phương hướng hoạt động trong tương lai.

Các phiên họp toàn thể trong khuôn khổ ASEAN+3  và ASEAN+Trung Quốc tập trung vào các nội dung như: tăng cường sức khỏe ban đầu trong phòng chống các bệnh không lây nhiễm, hợp tác đa ngành trong phòng chống các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

Hội nghị sẽ có 4 cuộc họp bên lề với các đối tác phát triển nhằm tranh thủ sự hợp tác của các đối tác cho các hoạt động chung của khu vực và của Việt Nam. Chủ đề của các cuộchọp bên lề là những nội dung ưu tiên do các nhóm công tác chuyên môn của ASEAN đề xuất, gồm: tài chính bền vững cho phòng, chống HIV/AIDS ở các nước ASEAN; phòng chống các bệnh truyền nhiễm mới nổi; mở rộng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế cho nhóm đối tượng không chính thức; già hóa dân số và các biện pháp ứng phó.

Hội nghị là dịp Việt Nam quảng bá hình ảnh và chia sẻ những thành tựu của ngành y tế Việt Nam trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân với bạn bè quốc tế như việc thành công Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ số 4 (giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 1 tuổi và dưới 5 tuổi) và Mục tiêu Phát triển thiện niên kỷ số 5 (giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ).

Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 sẽ khai mạc ngày 18/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên, Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN được tổ chức tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.