Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN lần thứ 35

HNM| 17/09/2014 06:16

Sáng 16-9, tại thủ đô Vientiane của Lào đã diễn ra Lễ khai mạc trọng thể Đại hội đồng liên Nghị viện Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 35 (AIPA-35) với chủ đề

Tham dự Đại hội đồng AIPA lần thứ 35 có 10 đoàn đại biểu nghị viện các nước thành viên AIPA. Cùng dự còn có các nước quan sát viên gồm: Nhật Bản, Belarus, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Australia, Timor-Leste và đại diện khách mời của nước chủ nhà. Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng làm Trưởng đoàn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ nhất của Đại hội đồng liên Nghị viện Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 35. Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN


Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Pany Yathotou, Chủ tịch AIPA-35, Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào, khẳng định Đại hội đồng AIPA là diễn đàn lớn có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với quốc hội các nước thành viên ASEAN. AIPA - 35 được tổ chức trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp, có cả thời cơ và thách thức. Chính vì vậy, chủ đề của hội nghị lần này phù hợp với tình hình thực tế mà các nước thành viên đang chuẩn bị bước vào Cộng đồng ASEAN trong năm 2015 nhằm đem lại lợi ích cho nhân dân các nước ASEAN.

Ngay sau lễ khai mạc, đã diễn ra phiên toàn thể thứ nhất AIPA - 35. Phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Việt Nam hoan nghênh kết quả đạt được tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - 24, Hội nghị Ngoại trưởng AMM-47 và các hội nghị liên quan trong thời gian qua, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh trên biển cũng như trên đất liền, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, thể hiện quyết tâm của các đối tác không để những diễn biến căng thẳng xuất hiện. Việt Nam kêu gọi ASEAN tăng cường sử dụng các công cụ và cơ chế hiện có của ASEAN nhằm thúc đẩy thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), vì hòa bình, ổn định và phát triển. Trong những năm qua, AIPA đã tăng cường hợp tác nhằm hỗ trợ chính phủ các nước thành viên trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá những hoạt động tích cực của AIPA thể hiện ý thức trách nhiệm cao của mỗi thành viên. Đến nay, AIPA đã trở thành một cơ chế hỗ trợ quan trọng của ASEAN ở mọi cấp độ trên cả ba trụ cột an ninh - chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Quốc hội Việt Nam, với vai trò và trọng trách của mình, hoàn toàn ủng hộ chủ đề "Tăng cường hơn nữa hợp tác nghị viện trong xây dựng Cộng đồng ASEAN" và chương trình nghị sự của Đại hội đồng AIPA-35 lần này. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị thời gian tới, AIPA cần tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc thúc đẩy chính phủ các nước thành viên thực hiện các cam kết khu vực, tạo thuận lợi để ASEAN và các chính phủ thành viên ASEAN thực hiện Tầm nhìn ASEAN sau 2015, giúp Cộng đồng phát triển vì phúc lợi nhân dân, khuyến khích sự tham gia tích cực, chủ động của người dân vào tiến trình này.

* Nhân dịp tham dự AIPA-35, chiều 16-9, tại thủ đô Vientiane, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đến chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Choumaly Sayasone.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với CHDCND Lào trong chính sách đối ngoại của mình. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực lập pháp, giám sát, tổ chức hoạt động của Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội mong muốn hai bên không ngừng củng cố và phát triển quan hệ đặc biệt Việt - Lào trong tình hình mới…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Choumaly Sayasone bày tỏ vui mừng về những thành tựu mà hai Đảng, hai Nhà nước Lào, Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choumaly Sayasone cũng cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã dành sự giúp đỡ quý báu cho Quốc hội Lào trong việc tổ chức AIPA-35; tin tưởng rằng sự tham gia tích cực của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ góp phần vào thành công của AIPA-35.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN lần thứ 35

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.