Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ niệm Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine

Đình Hiệp| 28/11/2014 16:42

(HNMO) - Sáng 28-11, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine (29-11) và hưởng ứng Năm quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine 2014.

Tham dự chương trình có các đồng chí đại diện lãnh đạo Trung ương, Thành phố Hà Nội, HAUFO, Ủy ban Việt Nam đoàn kết với nhân dân Palestine, Hội hữu nghị Việt Nam - Palestine TP Hà Nội; các vị Đại sứ, Đại biện, đại diện các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam…

Các tiết mục văn nghệ tại Lễ kỷ niệm


Tại buổi lễ, bà Pratibha Mehta - Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam đã đọc thư của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nhân Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine. Thông điệp nhấn mạnh: “Chúng ta đã trải qua một năm đầy ảm đạm, nhiều đau buồn và tiếc nuối cho người dân Palestine, Israel và tất cả những ai đang tìm kiếm hòa bình. Trong mùa hè vừa qua, thế giới đã phải chứng kiến một cuộc chiến tranh tàn nhẫn và đẫm máu ở dải Gaza kéo dài suốt 50 ngày đêm. Đây là cuộc xung đột thứ ba trong sáu năm trở lại đây.

Nhân ngày của tình đoàn kết hôm nay, chúng ta hãy hướng về những người tị nạn Palestine ở dải Gaza và nhiều nơi khác. Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) là giải pháp cho hàng triệu người Palestine ở dải Gaza và Bờ Tây cũng như người dân Palestine ở Jordan, Lebanon và Syria. Tôi kêu gọi tất cả các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho UNRWA và cho việc tái thiết dải Gaza. Tôi cũng quan ngại sâu sắc về tình hình ở Jerusalem và Bờ Tây. Những kẻ cực đoan ở cả hai bên đều muốn điều khiển và áp đặt chương trình nghị sự. Tôi kêu gọi tất cả các bên hãy đứng lên chống lại các lực lượng này, kiềm chế, tôn trọng và bảo vệ nguyên trạng các Thánh địa tại khu vực này. Tôi cũng đã nhiều lần lên án các hoạt động định cư của Israel ở Bờ Tây, bao gồm cả phần Đông Jerusalem đang bị chiếm đóng”. Nhân dịp này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon kêu gọi các bên hãy lùi bước trước khi quá muộn. Những chu kỳ hủy diệt không tính đến hậu quả cần phải chấm dứt. Một chu kỳ hòa bình phải được bắt đầu.

Tại buổi lễ, ông Hồ Anh Dũng, Chủ tịch Ủy ban Việt Nam đoàn kết với nhân dân Palestine đã đọc Điện mừng của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi tới nhân dân Palestine. Bức điện nêu rõ: “Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine năm nay có ý nghĩa đặc biệt vì diễn ra trong năm 2014 là Năm Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine. Nhân dịp này, Việt Nam khẳng định lại Việt Nam trước sau như một ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Palestine trong cuộc đấu tranh vì những quyền bất khả xâm phạm của mình. Việt Nam tin tưởng rằng, với tư cách là Nhà nước quan sát viên phi thành viên của Liên hợp quốc, Palestine sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho công việc chung của Liên hợp quốc và sẽ sớm trở thành một quốc gia thành viên đầy đủ của tổ chức này. Nhân dịp này, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tiếp tục khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa và các quyền dân tộc cơ bản của nhân dân Palestine. Cùng với những nỗ lực và sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, chúng tôi tin tưởng rằng cuộc đấu tranh của nhân dân Pa-le-xtin nhất định sẽ giành thắng lợi”.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nhà nước Palestine tại Việt Nam Saadi Salama đánh giá cao những đóng góp, sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong năm qua - Năm Quốc tế đoàn kết với Nhân dân Palestine - trước tinh thần và những hành động đoàn kết với nhân dân Palestine của tất cả các dân tộc trên thế giới. Đại sứ nhấn mạnh, vậy là đã 47 năm kể từ tháng 6 năm 1967, khi Israel dùng vũ lực chiếm đóng phần còn lại của lãnh thổ Palestine lịch sử là khu Bờ Tây, trong đó có Đông Jerusalem, và Dải Gaza. Năm nay cũng chứng kiến nỗi đau của người dân chúng tôi do một chiến dịch quân sự tàn bạo khác của Thế lực chiếm đóng Israel. Cuộc gây hấn mùa hè vừa qua nhằm vào Dải Gaza bị chiếm đóng, nơi người dân Palestine đã phải gánh chịu những cuộc tấn công dã man khiến rất nhiều người bị thiệt mạng và bị thương, trong đó có cả trẻ em, gây ra những thiệt hại to lớn, san phẳng nhà cửa và xóa sổ nhiều gia đình, dẫn tới những sự tàn phá khủng khiếp bị cả thế giới lên án.

Nhân dịp này, Đại sứ thay mặt các nhà lãnh đạo và nhân dân Palestine gửi tới Đảng Cộng Sản Việt Nam, chính phủ và nhân dân Việt Nam bè bạn lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất. Những tình cảm gắn bó, tình đoàn kết, hữu nghị của nhân dân Việt Nam dành cho sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của Palestine suốt nhiều thập kỷ qua đã trở thành nguồn động lực to lớn, đưa hai dân tộc vượt qua khoảng cách xa xôi về địa lý để xích lại gần nhau và củng cố mối quan hệ bè bạn đặc biệt này. Trong suốt những năm qua, những thắng lợi của Việt Nam không chỉ đem lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, mà còn mang đến nguồn cảm hứng và tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho nhân dân Palestine tiếp tục cuộc chiến đấu bền bỉ và gian khổ vì tự do cho dân tộc mình.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Vũ Thị Hải - Phó Chủ tịch Thường trực HAUFO nhấn mạnh: “Cùng với nhân dân thế giới, Việt Nam sẽ mãi mãi là người bạn thân thiết của nhân dân Palestine, luôn mong muốn phát triển, tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Nhà nước Palestine trên nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại, nông nghiệp, y tế và giáo dục, văn hóa... “

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.