Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh GMS-5

Theo Mạnh Hùng| 20/12/2014 15:21

Sáng 20/12 tại Bangkok, Thái Lan đã diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 5 với sự tham dự của Thủ tướng các nước: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc; Tổng thống Myanmar và Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh GMS-5. (Ảnh Nhật Bắc)


Với chủ đề "Đạt tới sự phát triển toàn diện và bền vững trong khu vực tiểu vùng" Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo các nước thành viên GMS tham dự hội nghị tập trung đánh giá những kết quả đạt được trong thực hiện các cơ chế hợp tác tiểu vùng; đồng thời thảo luận các ý kiến để hiện thực hóa tầm nhìn của GMS trong tương lai. Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Tiểu vùng Mekong phát triển thịnh vượng, gắn kết và hài hoà sẽ chỉ đạt được nếu Chiến lược 3C: kết nối- cạnh tranh-cộng đồng được đặt trong mục tiêu tổng thể “phát triển bền vững và toàn diện” của Tiểu vùng Mekong.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng GMS cần bảo đảm sự cân bằng giữa ba yếu tố kinh tế - con người - môi trường trong hợp tác; tăng cường đối thoại thực chất giữa các thành viên cả về cơ hội cũng như thách thức, cả điểm tương đồng cũng như điểm khác biệt nhằm giúp nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới. Thủ tướng cũng cho rằng các nước tiểu vùng Mekong cần hình thành cơ chế hợp tác mở để tranh thủ thế mạnh của các đối tác phát triển và huy động thêm nguồn lực cho các dự án GMS.

Bên cạnh hợp tác giữa các Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng mong muốn khu vực doanh nghiệp và lực lượng thanh niên trẻ sẽ tham gia tích cực trong hợp tác GMS, đem đến luồng sinh khí mới và đóng vai trò ngày càng quan trọng cho tương lai của khu vực GMS. Nhấn mạnh dòng sông Mekong là sự gắn kết tất cả các thành viên GMS, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi tất cả các quốc gia liên quan cùng có trách nhiệm quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước và bảo tồn những giá trị tốt đẹp gắn với dòng sông này, để sông Mekong luôn là kết nối bền chặt tình hữu nghị, hợp tác giữa người dân và các quốc gia ven sông./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh GMS-5

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.