Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao ban trực tuyến về công tác đối ngoại địa phương

Đình Hiệp| 27/01/2015 10:55

(HNM)- Sáng 27-1, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác đối ngoại địa phương năm 2014 và những định hướng trong năm 2015.



Hội nghị đã tập trung đánh giá kết quả hoạt động đối ngoại địa phương năm 2014 như: Việc triển khai các hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị; kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đặt ra tại Hội nghị Ngoại giao 28 và Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc 17 (tháng 12-2013); Phổ biến trọng tâm công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước và định hướng công tác đối ngoại địa phương năm 2015.

Tại Hội nghị, nhiều địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm thành công cũng như đưa ra nhiều kiến nghị cần giải quyết để công tác đối ngoại địa phương được triển khai hiệu quả hơn. Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Nội Phạm Vinh Quang đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực hiện Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế tại TP Hà Nội và những bài học kinh nghiệm. Là trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của cả nước, công tác đối ngoại hội nhập của Thủ đô mang đặc thù riêng với quy mô quốc gia. Vì thế, TP Hà Nội luôn chủ động triển khai các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước cũng như TP nhằm góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội, Việt Nam; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư nước ngoài; tăng cường quan hệ với các quốc gia láng giềng…

Đại diện TP Đà Nẵng chia sẻ những kinh nghiệm thành công trong việc kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trước sự kiện năm ngoái Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 vào sâu trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Cùng với những ấn phẩm đối ngoại bằng nhiều thứ tiếng, TP Đà Nẵng còn tổ chức nhiều đoàn phóng viên nước ngoài đi thực địa tại vùng biển Hoàng Sa, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền biển đảo và chủ quyền lãnh thổ của nước ta.

Đại diện TP tỉnh Hà Giang chia sẻ những khó khăn khi năm 2014 vừa qua có tới 20 nghìn lao động của tỉnh đã sang Trung Quốc lao động trái phép. Vì thế, tỉnh Hà Giang cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành để giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương cũng như bảo đảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn nhấn mạnh, năm 2015 là năm nước ta tổ chức kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn. Vì thế, công tác đối ngoại cần được triển khai tích cực và hiệu quả hơn nữa trên các mặt như các chương trình, hành động của địa phương về hội nhập quốc tế; tăng cường xúc tiến quảng bá thu hút đầu tư nước ngoài; kiện toàn bộ máy làm công tác ngoại vụ; đẩy mạnh hỗ trợ địa phương hội nhập quốc tế; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Bộ Ngoại giao với địa phương…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao ban trực tuyến về công tác đối ngoại địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.