Theo dõi Báo Hànộimới trên

Muốn làm sâu sắc thêm quan hệ Việt Nam - Mỹ

Thùy Dương| 01/02/2015 06:17

(HNM) - 2015 là năm có ý nghĩa trong quan hệ Việt Nam - Mỹ, năm kỷ niệm hai thập kỷ quan hệ hai nước, là cơ hội để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ song phương.



Bên lề hội thảo "Quan hệ Việt Nam - Mỹ: Thêm 20 năm thành công hơn nữa" vừa diễn ra đầu tuần qua, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã trả lời phỏng vấn báo chí trên nhiều bình diện mà hai nước cùng quan tâm.


- Thưa Đại sứ, ông có thể cho biết những nét lớn trong việc nâng cao năng lực hợp tác về an ninh hàng hải giữa hai nước?

- Trọng tâm quan trọng là xây dựng, hợp tác mối quan hệ của lực lượng cảnh sát biển hai nước. Mỹ đã có những hoạt động trợ giúp lực lượng cảnh sát biển Việt Nam, điều này rất quan trọng trong quan hệ giữa hai nước; đồng thời cũng góp phần bảo đảm cho tình hình an ninh ở khu vực Châu Á. Hòa bình, ổn định sẽ giúp cho các nước được hưởng lợi từ các tuyến hàng hải, giúp hàng hóa được vận chuyển tự do giữa các nước. Mỹ đã làm rất nhiều để giúp Việt Nam nâng cao năng lực giám sát biển cũng như hợp tác về an ninh hàng hải. Nhưng, như bà Tôn Nữ Thị Ninh (nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội - PV) đã nói tại hội thảo, đây là nỗ lực chung của hai nước chứ không phải việc chỉ Mỹ giúp Việt Nam. Hai nước có mục đích chung, có tầm nhìn chung về hòa bình, ổn định cũng như phát triển trong khu vực.

- Tổng thống Mỹ B.Obama trong Thông điệp liên bang mới đây nhấn mạnh đến hoạt động đối nội hơn là đối ngoại. Như vậy, liệu có khả năng Mỹ sẽ dành ít nguồn lực cho vấn đề này trong hai năm cuối của nhiệm kỳ của ông B.Obama?

- Không đúng. Tổng thống B.Obama cũng đã nói khá nhiều về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cũng như Hiệp định Thương mại tự do giữa Mỹ và Châu Âu. Tất cả những điều này đều thống nhất với chính sách cũng như cam kết của chúng tôi với khu vực Châu Á. Việt Nam là một trong số 12 nước đang tích cực tham gia đàm phán về TPP và Tổng thống B.Obama cũng đã nói về những lợi ích của TPP đối với Mỹ cũng như các nước trong khu vực. Ông cũng nhấn mạnh về việc cần nhanh chóng kết thúc đàm phán TPP cũng như tiến tới thực hiện hiệp định này.

- Ký kết TPP trong năm 2015 là mục tiêu được cả Việt Nam và Mỹ hướng tới sau 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao?

- Đúng vậy. Đây là mục tiêu chung và có khả năng đạt được. Cả Mỹ và Việt Nam đều coi TPP là một thỏa thuận có tính chiến lược, một thỏa thuận tốt về mặt kinh tế. Hiện cả ở Washington và Hà Nội đều có ý chí chính trị để đạt được hiệp định. Tôi lạc quan rằng, chúng ta có thể đạt được trong năm nay. Và đây sẽ là một trong nhiều thành tựu quan trọng để kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

- Những ưu tiên của ông trong nhiệm kỳ Đại sứ tại Việt Nam là gì?

- Trong nhiệm kỳ, tôi muốn làm sâu sắc thêm quan hệ giữa hai nước. Tôi có tham vọng lớn là Mỹ không phải là đối tác thương mại, đầu tư đứng thứ hai hay thứ ba ở Việt Nam mà phải là thứ nhất. Thứ hai, tôi cũng rất chú trọng vào quản lý nhà nước, trong đó chú trọng vào việc chống tham nhũng cũng như tôn trọng pháp luật và quyền con người. Thứ ba, thúc đẩy hợp tác về an ninh, đặc biệt là an ninh hàng hải. Thứ tư, đẩy mạnh hợp tác giáo dục giữa hai nước, hướng tới thành lập được Trường Đại học Fullbright ở Việt Nam. Đây sẽ không chỉ là trường đại học vào loại tốt nhất ở Việt Nam mà tôi mong đây sẽ là trường đại học mới và tốt nhất trên thế giới. Cuối cùng, tôi cũng sẽ ưu tiên chú trọng lĩnh vực hợp tác khoa học, kỹ thuật, y tế. Chúng ta đã có rất nhiều việc để làm cùng với nhau trong 20 năm qua, nhưng trong 20 năm tới, chúng ta cũng sẽ hợp tác được rất nhiều với nhau trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, y tế và môi trường.

- Xin cảm ơn ngài Đại sứ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn làm sâu sắc thêm quan hệ Việt Nam - Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.