Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam

Hà Phong| 26/03/2015 06:44

(HNM) - Sau nhiều năm liền tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ), năm nay, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) được tổ chức tại Việt Nam, tạo ra sức hút lớn với bạn bè quốc tế.



Đây không chỉ là sự kiện đối ngoại quan trọng nhất của nhiệm kỳ Quốc hội (QH) khóa XIII mà còn là dịp để Việt Nam củng cố và nâng cao vị thế, phát triển quan hệ đối ngoại với nhiều đối tác quan trọng, các nghị viện thành viên IPU và những đối tác mà Việt Nam ít có dịp tiếp xúc…

Khẩu hiệu hoa chào mừng IPU-132 trên tuyến đường Trần Duy Hưng. Ảnh: Thanh Tâm


Khẳng định sự tín nhiệm của quốc tế với Việt Nam

Được thành lập năm 1889 tại Paris (Pháp) và có trụ sở tại Geneva (Giơ-ne-vơ), Thụy Sĩ, IPU là một tổ chức quốc tế, tập hợp nghị viện các quốc gia có chủ quyền. Với 166 thành viên và 10 thành viên liên kết, IPU là trung tâm của hoạt động ngoại giao nghị viện khắp thế giới, nhằm mục đích vì hòa bình, dân chủ, hợp tác giữa các dân tộc và nghị viện các nước. Các lĩnh vực chính hoạt động rất hiệu quả của IPU trong thời gian qua là: Tăng cường nền dân chủ đại diện, thúc đẩy hòa bình và an ninh toàn cầu, đẩy mạnh phát triển bền vững; thúc đẩy giao lưu, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa các nghị viện và nghị sự từ các nước. Bên cạnh đó, những đóng góp của IPU vào việc bảo vệ, nâng cao nhân quyền; nâng cao nhận thức và tăng cường hiệu quả hoạt động của các thể chế đại nghị cũng được các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Kể từ khi được kết nạp làm thành viên của IPU (tháng 4-1979), Quốc hội (QH) Việt Nam luôn được đánh giá là thành viên tích cực và có trách nhiệm tại diễn đàn này. QH Việt Nam đã hai lần đảm nhiệm vị trí Chủ tịch nhóm địa chính trị Châu Á - Thái Bình Dương và nhóm ASEAN+3 trong khuôn khổ Đại hội đồng IPU (năm 2006, 2010). Tại kỳ họp Đại hội đồng IPU tháng 10-2007, lần đầu tiên, đại diện của QH Việt Nam được Đại hội đồng tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành IPU. Tiếp đó, đại diện của Việt Nam được bầu làm Phó Chủ tịch IPU năm 2009, tiếp tục đóng góp trực tiếp và thiết thực vào hoạt động của IPU.

Sự tham gia tích cực của Việt Nam trong Liên minh Nghị viện thế giới nhiều năm qua, sự phát triển và vị thế ngày càng tăng của Việt Nam trong khu vực cũng như trên trường quốc tế là những cơ sở quan trọng để các đại biểu IPU thông qua Nghị quyết về việc Việt Nam đăng cai tổ chức IPU-132. Đây là cơ hội để Việt Nam nói chung và QH Việt Nam nói riêng tiếp tục triển khai thực hiện chính sách đối ngoại "là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế". Theo thông tin từ Ủy ban Đối ngoại của QH, hiện nay công tác chuẩn bị đã được hoàn tất.

Đề cao tính chủ động

Trong quá trình chuẩn bị cho IPU-132, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhiều lần chủ trì làm việc với các cơ quan liên quan, chỉ đạo công tác tổ chức: Chu đáo, trọng thị, thiết thực và hiệu quả, bảo đảm IPU-132 đạt kết quả tốt, phù hợp với yêu cầu chính trị của Việt Nam. Bên cạnh việc chú trọng đến lĩnh vực an ninh, an toàn, bảo đảm tuân thủ các nghi thức ngoại giao chuẩn mực quốc tế, Ban tổ chức IPU-132 đặc biệt chú trọng đến nội dung chương trình. Với sự phối hợp chặt chẽ với Liên minh Nghị viện thế giới, các nghị viện thành viên, tổ chức quốc tế, Hiệp hội Tổng Thư ký nghị viện (ASGP)..., QH, Ủy ban Thường vụ QH Việt Nam đã lựa chọn, đề xuất và thúc đẩy các chương trình nghị sự phù hợp với ưu tiên của IPU, hài hòa lợi ích quốc gia với khu vực và quốc tế, được các thành viên IPU ủng hộ, đánh giá cao.

Song song với đó, công tác tổ chức diễn tập và tổng duyệt toàn bộ các hợp phần của sự kiện, trong đó, chú trọng các sự kiện do lãnh đạo Đảng, Nhà nước chủ trì cũng đã hoàn thành. Theo chương trình, IPU-132 sẽ được khai mạc chính thức vào chiều tối 28-3, tại hội trường Diên Hồng - Nhà Quốc hội mới.

Là nước chủ nhà, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sẽ đảm đương cương vị Chủ tịch Đại hội đồng IPU-132 và điều hành các phiên họp toàn thể của Đại hội đồng. Các phiên họp chính thức của Đại hội đồng diễn ra từ ngày 28-3 đến 1-4 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Đoàn nghị sĩ các nước sẽ được giới thiệu những thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật của Việt Nam qua hơn 30 năm đổi mới, với một nền ngoại giao nghị viện Việt Nam trưởng thành, ngày càng phát triển toàn diện; đồng thời đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ mà các thành viên Liên hợp quốc đã cam kết mạnh mẽ từ năm 2000, vừa đề ra những khuôn khổ cho sự phát triển tiếp theo; thảo luận về quyền trẻ em; về cách tiếp cận điều trị đối với HIV/AIDS. Dự thảo nghị quyết: "Định hình cơ chế mới về quản trị nguồn nước: Thúc đẩy hành động của Nghị viện về vấn đề nước" cũng sẽ được xem xét, thông qua.

Theo dõi công tác chuẩn bị IPU-132 của nước chủ nhà Việt Nam, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, ngài John Nielsen tin tưởng công tác hậu cần cũng như công tác tổ chức được bảo đảm thành công bởi sự điều hành của QH và Chính phủ Việt Nam. Đồng quan điểm, ngài Hugh Borrowman, Đại sứ Australia tại Việt Nam khẳng định, QH Việt Nam không ngừng lớn mạnh và đóng một vai trò quan trọng không chỉ đối với việc thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam và khu vực, mà còn là một hình mẫu cho các nghị viện khác. Những sự kiện lớn như Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới mang lại nhiều thách thức cho nước chủ nhà, nhưng rõ ràng Việt Nam đã có biện pháp chủ động và nghiêm túc xây dựng kế hoạch trước; đồng thời sát cánh cùng các đoàn nước ngoài đưa ra những hướng dẫn rõ ràng cho các đoàn khách; định hình một chương trình nghị sự có tính xây dựng giữa các nghị viện về chủ đề phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.