Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dấu ấn Việt Nam sẽ được khẳng định

Hà Phong| 27/03/2015 06:29

(HNM) - Chiều 26-3, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo quốc tế giới thiệu về Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132).

Lễ cắt băng khai trương Trung tâm Báo chí phục vụ IPU-132.


Chu đáo về công tác tổ chức

Theo thông tin từ Ban tổ chức, hơn 160 đoàn đến từ các nghị viện thành viên, thành viên liên kết, quan sát viên và khách mời quốc tế chính thức tham gia IPU-132 diễn ra từ ngày 28-3 đến 1-4-2015 tại Thủ đô Hà Nội với lịch trình làm việc dày đặc, gồm hơn 30 phiên họp quan trọng. Trong đó có khoảng 10 hoạt động bên lề, 20 phiên họp toàn thể đánh giá các vấn đề về trẻ em nhân dịp kỷ niệm 25 năm Công ước về Quyền trẻ em; cách tiếp cận điều trị đối với HIV/AIDS, vai trò của nghị viện trong các lĩnh vực an ninh mạng, quản trị nước, luật pháp quốc tế, chủ quyền quốc gia, quyền con người, bình đẳng giới… Song song với đó, còn có hội nghị Nữ nghị sĩ IPU và diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU. Đây là các diễn đàn quan trọng để các nghị sĩ đóng góp ý kiến vào chương trình nghị sự chung của Đại hội đồng từ góc độ nữ giới và thanh niên.

Là nước chủ nhà, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sẽ đảm đương cương vị Chủ tịch Đại hội đồng IPU-132 và điều hành các phiên họp toàn thể của Đại hội đồng. Việt Nam đã chủ động đề xuất chủ đề thảo luận chung của Đại hội đồng IPU-132 là: "Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động". Đây là dịp để các nước tổng kết những mục tiêu phát triển thiên niên kỷ mà các thành viên Liên hợp quốc đã cam kết mạnh mẽ từ năm 2000, bàn luận giai đoạn phát triển bền vững mới sau năm 2015. Với ý nghĩa này, chủ đề thảo luận do Việt Nam đề xuất đã được nghị viện các nước thành viên IPU ủng hộ, nhất trí cao.

Dựa trên những kết quả đạt được, Ðại hội đồng IPU-132 dự kiến ra Tuyên bố Hà Nội - một văn kiện chính trị - ngoại giao về các vấn đề lớn toàn cầu, có ý nghĩa quan trọng, phản ánh kết quả kỳ họp Ðại hội đồng IPU lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Tuyên bố Hà Nội còn là thông điệp hòa bình, hữu nghị của Quốc hội và nhân dân Việt Nam gửi Quốc hội và nhân dân các nước trên thế giới, ghi dấu ấn sâu đậm về đất nước và con người Việt Nam - một điểm nhấn ấn tượng trong lịch sử của diễn đàn liên nghị viện toàn cầu nói chung và hoạt động ngoại giao nghị viện của Quốc hội Việt Nam nói riêng.

Hiện, tất cả công tác chuẩn bị cho các hoạt động ở Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Ðình, Nhà Quốc hội đã hoàn tất. Những công việc thuộc chức trách các bộ, ngành trực tiếp phục vụ sự kiện trọng đại này cũng được thực hiện tích cực, chu đáo. Ðây là kết quả của quá trình chuẩn bị nghiêm túc trong hơn hai năm qua, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và bản lĩnh Việt Nam không chỉ trong những năm gian khó giành độc lập, tự do, toàn vẹn lãnh thổ mà còn trong hội nhập ngày càng sâu rộng, toàn diện để đóng góp ngày càng to lớn vào sự nghiệp chung của nhân loại.

Chuẩn bị tốt về nội dung

Trong chương trình họp báo, chủ đề bình đẳng giới được IPU thúc đẩy như thế nào trong thời gian tới và trong khuôn khổ IPU-132 là vấn đề phóng viên trong nước và quốc tế quan tâm. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, đây là nội dung được Quốc hội Việt Nam ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự tại IPU-132. "Tôi mong muốn phụ nữ tham gia vào chính trị, đại biểu quốc hội và các chức vụ lãnh đạo nhiều hơn và càng nhiều phụ nữ làm lãnh đạo ở cơ sở càng tốt. IPU sẽ đẩy mạnh hoạt động để tạo môi trường cho phụ nữ phát triển tốt hơn và luôn duy trì bình đẳng giới… Quốc hội Việt Nam đang phấn đấu có 30% đại biểu là nữ giới và cao hơn nữa càng tốt. Cùng với đó, đời sống kinh tế, chính trị của phụ nữ ngày càng được nâng cao. Giải phóng đất nước mà chưa giải phóng phụ nữ thì mới chỉ giải phóng được một nửa" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Về vấn đề hòa bình, an ninh và chủ quyền trong chương trình nghị sự lần này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, muốn thế giới đoàn kết, hòa bình, hợp tác để cùng phát triển thì việc đầu tiên là phải tôn trọng quyền con người, tôn trọng quyền dân tộc, tôn trọng quyền quốc gia. Đây cũng là những nội dung được IPU quan tâm ngay từ khi thành lập. IPU cũng như Quốc hội Việt Nam luôn nỗ lực vì hòa bình cho nhân loại, bình đẳng, bác ái và tôn trọng quyền con người, bảo vệ quyền con người, quyền tự do. Việt Nam sẽ thảo luận chi tiết về vấn đề trên với những minh chứng, đề xuất cụ thể. Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin thêm, với mỗi quốc gia thì vai trò của nghị viện ngày càng quan trọng trong phân bổ nguồn lực, quyết định ngân sách nhà nước, tạo mọi cơ chế chính sách bằng luật pháp. Việt Nam cũng sẽ tham gia thảo luận các vấn đề đó, không chỉ đưa ra mục tiêu chỉ tiêu mà điều quan trọng là có giải pháp biến chương trình mục tiêu phát triển bền vững thành hành động.

Nghe báo cáo về công tác chuẩn bị của Quốc hội Việt Nam cộng với khảo sát thực tế, Chủ tịch IPU Saber Chowdhury và Tổng Thư ký IPU Martin Chungong đều đánh giá cao nỗ lực của Quốc hội Việt Nam trong công tác chuẩn bị tổ chức IPU-132, cả về nội dung và công tác tổ chức. Tổng Thư ký IPU nhận định: "IPU-132 là cơ hội để học hỏi được kinh nghiệm của các nghị viện. Tôi đánh giá cao các hội nghị, diễn đàn mà Việt Nam và IPU tổ chức với sự đóng góp tích cực của Việt Nam". Chủ tịch IPU Saber Chowdhury tin tưởng, tổ chức thành công sự kiện này sẽ giúp nâng cao vai trò của Việt Nam và Quốc hội Việt Nam trong các hoạt động ngoại giao trên thế giới, đồng thời mở rộng giao lưu, hợp tác với cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp nguyên Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới

Chiều 26-3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp nguyên Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Anders B.Johnsson. Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp của ông Anders B.Johnsson trong quá trình tổ chức IPU-132, đặc biệt là góp ý vào các nội dung, chương trình nghị sự của Đại hội đồng. Đồng thời mong muốn, với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác tại Ban Thư ký IPU, ông Anders B.Johnsson tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ và ủng hộ Quốc hội Việt Nam trong việc mở rộng các quan hệ hợp tác quốc tế, đóng góp nhiều hơn nữa vào các mục tiêu phát triển chung của IPU và thế giới.



Khai trương Trung tâm Báo chí IPU-132

Sáng 26-3, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Trung tâm Báo chí phục vụ IPU-132 đã chính thức khai trương. Có khoảng 300 phóng viên, biên tập viên, nhân viên kỹ thuật của nhiều cơ quan báo chí, truyền thông trong nước và khoảng 90 phóng viên nước ngoài tham gia tác nghiệp tại sự kiện này.

Ông Ngô Đức Mạnh, Trưởng Tiểu ban Thông tin - Tuyên truyền IPU-132 khẳng định, Việt Nam sẽ chuyển tải đầy đủ, kịp thời những kết quả của Đại hội đồng và những thông điệp, quyết sách mà các nghị viện, nghị sĩ bàn thảo, quyết định tại Đại hội lần này; tăng cường nguồn lực xây dựng nội dung và cập nhật thông tin đăng tải trên website chính thức của IPU-132 bằng tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Việt.

Hồ Bách



Hà Nội hoàn tất công tác chuẩn bị phục vụ IPU-132

Chiều 26-3, chủ trì hội nghị triển khai các hoạt động phục vụ IPU-132, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn khẳng định, đến nay mọi công tác chuẩn bị của thành phố đã hoàn tất. Từ tuyên truyền, cổ động đến công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động bên lề của IPU-132 được thành phố chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm chu đáo. Đặc biệt, phương án bảo đảm an ninh, an toàn giao thông, y tế, điện chiếu sáng, vệ sinh môi trường được các sở, ngành chức năng phối hợp triển khai, chuẩn bị tốt. Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý, Sở Xây dựng cần kiểm tra, duy trì lực lượng ứng trực bảo đảm tốt công tác vệ sinh môi trường; Sở Ngoại vụ phân công cán bộ làm đầu mối kết nối các nhóm công việc hiệu quả, góp phần tổ chức thành công IPU-132.

Việt Tuấn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn Việt Nam sẽ được khẳng định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.