Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Na Uy thăm tỉnh Lào Cai

H.H| 18/04/2015 19:35

(HNMO) – Hôm nay 18-4, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg đã đến thăm tỉnh Lào Cai để chứng kiến những kết quả cho thấy, sự tiến bộ mà Việt Nam đã đạt được trong các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.

Thủ tướng Solberg trên đường thăm Trường tiểu học Lao Chải tỉnh Lào Cai.
(Ảnh do Aren LaBianca chụp)



Bà đã đến thăm một trường học nơi tổ chức UNICEF, với sự tài trợ của Na Uy, đã hỗ trợ Việt Nam thông qua một dự án hỗ trợ trẻ em H'mong trước hết là học đọc, học viết tiếng H'mong, sau đó chuyển sang tiếng Việt. Các kết quả chỉ ra rằng việc làm này rất hiệu quả, những trẻ em dân tộc ít người được học giáo dục song ngữ đạt điểm số cao hơn trong tất cả các môn so với những em dân tộc ít người bắt đầu học trực tiếp bằng Việt.

Việt Nam cũng đã cho Thủ tướng Na Uy thấy những kết quả đã đạt được về các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ liên quan đến các dịch vụ y tế. 95% trẻ em được tiêm chủng và đã có một sự suy giảm đáng kể về tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và các bà mẹ. Thủ tướng Solberg cũng đã đến thăm Trung tâm Y tế Cộng đồng Lao Chải, nơi điều trị cho trẻ em bị suy dinh dưỡng và cung cấp các dịch vụ tiêm chủng và các dịch vụ sức khỏe bà mẹ.

Giảm phát thải trong lĩnh vực lâm nghiệp có thể giúp hạn chế sự ấm lên toàn cầu xuống dưới hai độ. Rừng là vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Na Uy đã hỗ trợ Việt Nam trong việc giảm phát thải trong lĩnh vực lâm nghiệp thông qua Chương trình UN-REDD và Lào Cai là một trong sáu tỉnh thực hiện chương trình thí điểm. Trong chuyến thăm tới Sapa, Thủ tướng Solberg đã gặp gỡ các cán bộ kiểm lâm, chính quyền địa phương và các đại diện của cộng đồng địa phương, những người đang nỗ lực hoạt động để giảm việc phá rừng. Công việc của họ cũng là giúp bảo vệ vùng nước đầu nguồn, ngăn chặn lở đất và cung cấp sinh kế cho các cộng đồng địa phương, góp phần cho đất nước phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Na Uy thăm tỉnh Lào Cai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.