Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn kết, hợp tác Á - Phi vì hòa bình và thịnh vượng

25/04/2015 06:44

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có cuộc gặp Tổng thống Myanmar Thein Sein (HNM) - Sáng 24-4, tại thành phố Bandung, Indonesia, diễn ra lễ kỷ niệm 60 năm Hội nghị Bandung 1955 với sự tham dự của nhiều nguyên thủ quốc gia, Thủ tướng và Trưởng đoàn các nước Á - Phi.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (hàng đầu, thứ năm từ phải sang) chụp ảnh chung với các Trưởng đoàn dự lễ kỷ niệm 60 năm Hội nghị Bandung. Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN



Các vị lãnh đạo các nước đã tham gia cuộc diễu hành lịch sử đến Cung Thống nhất, qua đó tái hiện "Cuộc đi bộ Bandung" 60 năm trước. Năm 1955, đúng trên đoạn đường này, "Cuộc đi bộ Bandung" đã được các vị lãnh đạo của các quốc gia tham dự Hội nghị Cấp cao Á - Phi lần đầu tiên thực hiện, trong đó có Tổng thống Indonesia Sukarno, Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai, Thủ tướng Ấn Độ Nehru… Cuộc diễu hành lịch sử lần này có sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các nước Á - Phi, vừa thể hiện sự bất diệt của tinh thần Bandung, vừa cho thấy sự lớn mạnh và đoàn kết của cộng đồng các nước đang phát triển Á - Phi trong một thế giới đang có nhiều biến đổi sâu sắc. Tại lễ kỷ niệm tổ chức tại Cung Thống nhất, đúng tại nơi mà 60 năm trước đây các vị lãnh đạo các nước đã nhóm họp, 10 nguyên tắc Bandung một lần nữa được vang lên, thể hiện tầm nhìn vượt thời gian của Hội nghị Cấp cao Á - Phi năm 1955. Tiếp đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có bài phát biểu nêu bật ý nghĩa của Hội nghị Bandung 1955, những giá trị trường tồn của tinh thần Bandung, nhấn mạnh 10 nguyên tắc Bandung vẫn còn nguyên giá trị trong thế giới hiện nay, và hơn lúc nào hết, các nguyên tắc này cần được tôn trọng, cộng đồng Á - Phi cần phải đoàn kết và hợp tác vì hòa bình, thịnh vượng và vì một thế giới công bằng hơn. Sau lễ kỷ niệm, lãnh đạo các nước đã tham dự lễ khánh thành Tượng đài Á - Phi, công trình mang tính biểu tượng kỷ niệm 60 năm Hội nghị Bandung.

* Nhân dịp tham dự lễ kỷ niệm 60 năm Hội nghị Á - Phi, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp với nguyên Tổng thống Indonesia Megawati Sukarnoputri.

* Cũng nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có cuộc gặp Tổng thống Myanmar Thein Sein. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Thein Sein nhất trí hai nước phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (28/5/1975-28/5/2015); thúc đẩy các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có việc sớm tổ chức kỳ họp lần thứ 7 Tham khảo chính trị và kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam - Myanmar trong năm 2015. Tổng thống Thein Sein khẳng định, Myanmar tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar. Hai vị lãnh đạo cũng nhất trí về việc hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là ASEAN và Liên hợp quốc, cũng như trong các cơ chế hợp tác tiểu vùng như: Tổ chức Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawadi - Chao Phraya - Mê Công (ACMECS); Nhóm các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMV); Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS) và Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đoàn kết, hợp tác Á - Phi vì hòa bình và thịnh vượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.