Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển vọng quan hệ Việt Nam - Azerbaijan

Kim Dung| 28/05/2015 10:48

(HNMO) - Ngày 28-5, Azerbaijan tổ chức kỷ niệm lần thứ 97 ngày Quốc khánh (28/5/1918 – 28/5/2015). Nhân dịp này, đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov đã có những nhận định về quan hệ Việt Nam - Azerbaijan:

Azerbaijan ngày càng phát triển mạnh mẽ



Cách đây 97 năm, vào ngày 28-5-2918, với việc thông qua "Bản tuyên ngôn độc lập" lịch sử, nước cộng hòa dân chủ Nghị viện đầu tiên - Cộng hòa dân chủ Azerbaijan đã ra đời mang các giá trị dân chủ châu Âu và nét đặc trưng của văn hóa phương Đông kết hợp cùng những giá trị thế tục khác. Nhưng thật không may, Cộng hòa dân chủ Azerbaijan chỉ tồn tại trong 2 năm cho tới cuối tháng 4-1920. Năm 1991, nhà nước Azerbaijan mới phục hồi và đến nay đã đạt những thành tựu trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nền kinh tế của Azerbaijan chiếm 2/3 nền kinh tế chung của 3 nước Nam Caucasus.

Sau khi giành lại độc lập của nước Cộng hòa Azerbaijan bắt đầu xây dựng mối quan hệ ngoại giao với nước ngoài trong đó có Việt Nam. Nền tảng của mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước đã được đặt nền móng bởi chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Azerbaijan vào năm 1959 và chuyến thăm Azerbaijan của nhà lãnh đạo quốc gia Heydar Aliyev của Việt Nam vào năm 1983. Chúng ta đã từng có sự hợp tác rất tích cực và mối liên hệ con người với con người ngay từ khi Azerbaijan vẫn là một phần của Liên bang Xô viết cũ. Rất nhiều sinh viên Việt Nam theo học tại các trường đại học, cao đẳng ở Azerbaijan trong những năm 70 và 80 của thế kỷ trước như: Đại học dầu mỏ, Đại học nông nghiệp và một số trường đại học, cao đẳng ngành cơ khí. Ngược lại, rất nhiều chuyên gia của Azerbaijan đã sang giúp đỡ Việt Nam phát triển đất nước sau chiến tranh.

Hiện nay, mối quan hệ giữa hai nước đang được phát triển một cách nhanh chóng. Chúng ta vừa chứng kiến 2 chuyến thăm song phương cấp cao trong vòng 1 năm. Vào tháng 5 -2014, Tổng thống Azerbaijan Ilam Aliev đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam và cách đây ít tuần, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã thăm chính thức Azerbaijan. Điều đó cho thấy mức độ quan tâm của lãnh đạo 2 nước trong việc tăng cường quan hệ hợp tác song phương. Quyết định về việc thành lập các ủy ban liên chính phủ về kinh tế, thương mại, hợp tác khoa học và kỹ thuật đã được thực hiện. Trong thời gian tới, hai nước dự định nâng kim ngạch thương mại song phương từ 400 triệu USD lên mức 1 tỷ USD. Bên cạnh đó, các hoạt động hợp tác liên nghị viện, văn hóa, xã hội... cũng được thúc đẩy mạnh mẽ.

Với nền tảng hữu nghị truyền thống chân thành và thân thiện, tôi hoàn toàn tin tưởng vào triển vọng tươi sáng của mối quan hệ giữa Azerbaijan và Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng quan hệ Việt Nam - Azerbaijan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.