Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Liên minh Kinh tế Á - Âu

HNM| 30/05/2015 06:22

Trưa 29-5 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tham dự Lễ ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng Liên minh Kinh tế Á - Âu và Thủ tướng các nước thành viên bao gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan đã ký chính thức FTA, một hiệp định có ý nghĩa chiến lược cho cả Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu, mở ra một trang mới trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Liên minh nói chung và với từng nước thành viên nói riêng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo quốc gia thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu tại lễ ký hiệp định FTA. Ảnh: TTXVN


Phát biểu trước báo chí ngay sau lễ ký, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của Đoàn đàm phán hai bên trong hơn hai năm qua để thống nhất nội dung và đi đến ký chính thức Hiệp định với nhiều điều khoản linh hoạt, có mức độ cam kết cao và bảo đảm cân bằng lợi ích, tính đến điều kiện cụ thể của từng bên. Thủ tướng khẳng định thị trường Việt Nam với hơn 90 triệu dân sẽ là một điểm đến mới cho hàng hóa các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng sau khi FTA chính thức có hiệu lực, hàng hóa có thế mạnh của Việt Nam sẽ thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường Liên minh Kinh tế Á - Âu, góp phần làm đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, đáp ứng nhu cầu của người dân các nước thành viên của Liên minh và khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực để Liên minh Kinh tế Á - Âu mở rộng quan hệ với Cộng đồng ASEAN - một thị trường thống nhất, phát triển năng động có 600 triệu dân với GDP đạt khoảng 2.500 tỷ USD.

Bày tỏ hài lòng trước việc Liên minh và Việt Nam ký kết FTA, Chủ tịch Ban thường trực Ủy ban Kinh tế Á - Âu Khristenko cho biết, Hiệp định này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường tiêu thụ của 5 quốc gia với 180 triệu dân, quy mô GDP trên 2.500 tỷ USD, được hưởng nhiều điều kiện ưu đãi, thuận lợi hóa về hải quan, giúp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và đầu tư của Việt Nam.

Thủ tướng Kazakhstan Karim Massimov trong bài phát biểu của mình bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tham gia lễ ký kết FTA, góp phần làm nên thành công của cuộc họp Hội đồng liên Chính phủ Liên minh Kinh tế Á - Âu, coi đây là một sự kiện quan trọng của quá trình hoạt động và đa dạng hóa các kênh hợp tác của Liên minh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Kazakhstan về sự đón tiếp nồng hậu và tin tưởng rằng sau khi ký chính thức Hiệp định, Việt Nam và các nước thành viên Liên minh sẽ nhanh chóng hoàn tất các thủ tục phê duyệt nội bộ để Hiệp định sớm có hiệu lực và triển khai thành công, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân của hai bên.

* Bên lề lễ ký FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu tại Kazakhstan, chiều 29-5 (theo giờ Việt Nam) Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp Thủ tướng Belarus Andrey Kobyakov. Hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hai nước duy trì mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và chủ trương tăng cường hợp tác với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Belarus. Về phần mình, Thủ tướng Kobyakov khẳng định luôn đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ song phương Belarus - Việt Nam và nhấn mạnh việc hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, cũng như việc gặp gỡ và tiếp xúc bên lề các diễn đàn quốc tế chính là động lực góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa hai nước, tăng cường sự tin cậy và phối hợp hành động kịp thời. Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai Thủ tướng ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

* Chiều 29-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Armenia Ovik Abramyan. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên sớm thành lập Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật; các bộ, ngành hai nước cần phối hợp chặt chẽ, tạo chuyển biến thực chất trong hợp tác giữa hai nước thời gian tới, đặc biệt sau khi FTA giữa Việt Nam và Liên minh chính thức có hiệu lực. Hai Thủ tướng nhất trí thời gian tới hai bên cần tập trung xây dựng cơ chế triển khai FTA, tận dụng các ưu đãi để đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại, tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho hợp tác song phương, xem xét thiết lập cơ chế phù hợp để cùng triển khai các lĩnh vực hợp tác cụ thể, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, trao đổi thông tin… giữa các doanh nghiệp hai nước. Về vấn đề Biển Đông, hai Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở khu vực này; ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng có cuộc gặp với Thủ tướng LB Nga Dmitry Medvedev tại tỉnh Burabai ở Kazakhstan. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chúc mừng Thủ tướng Medvedev về việc Nga đã tổ chức thành công lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, nhấn mạnh Việt Nam không bao giờ quên những đóng góp to lớn của nhân dân Liên Xô và nhân dân Nga cho hòa bình của nhân loại. Hai bên bày tỏ hài lòng trước việc Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu sau một thời gian đàm phán tích cực và khẩn trương đã thống nhất được nội dung của FTA. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò của Nga với tư cách là nước đầu tàu trong Liên minh đã hợp tác và thúc đẩy để kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định theo đúng kế hoạch được đề ra. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Nga cùng các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu sớm hoàn thành thủ tục phê chuẩn Hiệp định, để có thể tận dụng được tối đa những ưu đãi, đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư trong giai đoạn mới. Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Medvedev khẳng định Liên bang Nga ủng hộ giải quyết các vấn đề tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.

* Trong khuôn khổ lễ ký FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Tổng thống Kazakhstan Nazarbayev. Hai bên nhấn mạnh ý nghĩa của việc Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu sau hơn hai năm đàm phán tích cực đã cùng nhau thống nhất được nội dung của FTA và chính thức ký kết văn bản này tại Kazakhstan; cho đây là bước đột phá thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và 5 nước thành viên Liên minh nói chung, cũng như với Kazakhstan nói riêng. Hai bên bày tỏ ủng hộ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Kazakhstan (KazMunaiGaz) tham gia các dự án thăm dò, khai thác dầu khí trên lãnh thổ của nhau. Về vấn đề Biển Đông, Tổng thống Kazakhstan bày tỏ ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở khu vực.

* Ngày 29-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Khristenko, Chủ tịch Ban Thường trực Liên minh Kinh tế Á - Âu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu trong hơn hai năm đã tích cực đàm phán, cũng như những đóng góp của cá nhân ông Khristenko để hai bên có thể hoàn tất đàm phán và ký Hiệp định theo đúng lộ trình đã dự kiến. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh ý nghĩa của việc ký kết Hiệp định và coi đây là một FTA thế hệ mới, hiện đại và toàn diện với các linh hoạt cần thiết, có mức độ cam kết cao và bảo đảm cân bằng lợi ích, tính đến điều kiện cụ thể của từng bên; cho rằng đây là bước đột phá cho quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với các nước thành viên Liên minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Liên minh Kinh tế Á - Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.