Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản là đối tác chiến lược gần gũi và lâu dài của Việt Nam

HNM| 06/05/2016 07:01

(HNM) - Chiều 5-5, tại buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong đường lối và chính sách đối ngoại, Việt Nam tiếp tục coi Nhật Bản là đối tác chiến lược gần gũi và lâu dài.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ tham dự Hội nghị 7 nước công nghiệp phát triển mở rộng theo lời mời của Thủ tướng Shinzo Abe. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tích cực hợp tác để triển khai các thỏa thuận đã ký, nhất là kết nối hai nền kinh tế ở cả trung ương và địa phương, cũng như việc Nhật Bản tiếp tục cung cấp ODA ở mức cao cho Việt Nam trong năm tài khóa 2016, hỗ trợ Việt Nam trong chiến lược công nghiệp hóa, xây dựng hạ tầng chất lượng cao, tái cơ cấu nền kinh tế và đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ lâu dài cho Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là hạn hán và xâm nhập mặn. Thủ tướng đánh giá cao và mong Nhật Bản tiếp tục nỗ lực vì mục tiêu chung là bảo đảm an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

n Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh có cuộc hội đàm song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản là đối tác chiến lược gần gũi và lâu dài của Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.