Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đối thoại Rumani - Việt Nam về hợp tác phát triển

Đình Hiệp| 25/06/2016 19:57

(HNMO) - Trung tâm Nghiên cứu Đông Dương thuộc Viện Hàn lâm nghiên cứu kinh tế Bucharest (Rumani) vừa tổ chức toạ đàm “Đối thoại Rumani - Việt Nam về hợp tác phát triển trong các lĩnh vực học thuật, kinh tế và văn hóa” tại Hà Nội.



Trung tâm Nghiên cứu Đông Dương được thành lập nhằm thúc đẩy, tạo điều kiện tìm kiếm các cơ hội mới cho sự hợp tác giữa Rumani và các nước Đông Nam Á, đặc biệt với Việt Nam, Lào và Campuchia.

Phát biểu tại chương trình, ông Dumitru Olaru, nguyên Đại sứ Rumani tại Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng điều hành Trung tâm Nghiên cứu Đông Dương nhấn mạnh: “Buổi tọa đàm nhằm tìm ra những tiềm năng để thực hiện những dự án chung giữa hai quốc gia. Chúng tôi bày tỏ mong muốn phát triển các dự án chung trong các lĩnh vực học thuật, kinh tế và văn hóa giữa các nước trong Liên minh Châu Âu, Đông Nam Á và Việt Nam". Ông bày tỏ sự ngưỡng mộ về đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt Việt Nam sở hữu nền văn hóa đặc sắc và có nhiều thắng cảnh được UNESCO công nhận là đi sản văn hoá của nhân loại. Trung tâm Nghiên cứu Đông Dương dự kiến chương trình hoạt động sắp tới tại Việt Nam bao gồm: trao đổi học giả, sinh viên giữa hai nước; Đào tạo thạc sĩ nghiên cứu về Đông Dương; mở các khóa học mùa hè về hoạt động kinh doanh tại Đông Dương để tìm kiếm cơ hội giao lưu kinh tế; ra mắt một tạp chí học thuật về Đông Dương,...

Các tham luận tại chương trình tập trung về mối quan hệ hợp tác lâu đời giữa Việt Nam và Rumani. Trong đó, nhấn mạnh việc Rumani đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều cán bộ ngành dầu khí, máy móc,.. trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Nhiều cán bộ sau khi được đào tạo trở về Việt Nam giữ những trọng trách cao. Ngoài ra, phần giới thiệu ấn tượng về các trường đại học của Bucharest cũng được các đại biểu đánh giá cao.

Đặc biệt, ông Lê Ngọc Thi - Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani cho biết, năm 2015, tổng giá trị xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Rumani là gần 200 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất chủ yếu khoảng 70% các mặt hàng về nông sản như cà phê, thủy sản, da giày, may mặc. Các sản phẩm nhập khẩu từ Rumani về Việt Nam là bột mì, hoá chất, máy móc,..

Việc ra đời Trung tâm nghiên cứu Đông Dương sẽ góp phần làm cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong đó có hoạt động thương mại, văn hoá, giáo dục đào tạo...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại Rumani - Việt Nam về hợp tác phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.