Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác Hà Nội với Nam Phi và Singapore

Minh Hoàng| 11/10/2016 18:43

(HNMO) - Từ 1 đến 12-10, Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội dẫn đầu thăm và làm việc tại Nam Phi, Singapore.


Đoàn đã làm việc, trao đổi kinh nghiệm với lãnh đạo thành phố Cape Town, Johanesburg, Tshwane (Nam Phi) và Bộ phát triển quốc tế Singapore về chính sách thúc đẩy du lịch, quản lý du lịch; quản lý đô thị và trật tự đô thị; những kinh nghiệm trong hoạt động của cơ quan dân cử.

Thúc đẩy hợp tác tiềm năng

Ngay sau khi đặt chân đến đất nước Nam Phi, Đoàn đã làm việc với chính quyền thành phố Cape Town, hội đàm với Phó Thị trưởng Thường trực thành phố ông Alderman Ian Neilson. Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Nam Phi trong những năm qua, đồng thời cho rằng đây là cơ sở, nền tảng để các địa phương của hai nước tập trung đẩy mạnh và tăng cường hợp tác.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng khẳng định, với vai trò Thủ đô của Việt Nam, thành phố Hà Nội luôn mong muốn thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Nam Phi, trong đó có thành phố Cape Town. Vì thế, thông qua chuyến thăm lần này, hai thành phố Hà Nội và Cape Town có cơ hội trao đổi sâu hơn về các lĩnh vực hợp tác tiềm năng, nhất là trong lĩnh vực du lịch và phát huy các giá trị di sản phục vụ du lịch; lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị, tiến tới chuẩn bị ký kết thỏa thuận hợp tác song phương, làm điều kiện để triển khai các hoạt động hợp tác trong giai đoạn tiếp theo.


Tại buổi hội đàm, hai bên đã thông tin cho nhau về tình hình kinh tế xã hội, định hướng phát triển của hai thành phố. Trong đó, ông Alderman Ian Neilson đã giới thiệu với các thành viên trong đoàn về mô hình, các chiến lược phát triển du lịch của thành phố Cape Town. Qua trao đổi, lãnh đạo hai bên đều nhất trí tới đây hai thành phố sẽ đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác phát triển du lịch; tiếp tục duy trì thường xuyên trao đổi Đoàn các cấp, nhằm tăng cường chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và phát triển đô thị.
Rời thành phố Cape Town, ngày 7-10, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội đến thăm, làm việc với lãnh đạo thành phố Johanesburg, trao đổi với Thị trưởng thành phố Herman Mashaba, Phó thị trưởng Thường trực thành phố cùng các thành viên của Hội đồng thị trưởng.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng nhấn mạnh, Johanesburg là thành phố lớn nhất, là trung tâm kinh tế, văn hóa hàng đầu của Nam Phi với một đô thị hiện đại. Chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội, nhằm thảo luận cụ thể hơn các nội dung đã trao đổi trong chuyến thăm của bà Chủ tịch Hội đồng thành phố Johanesburg đến Hà Nội vào tháng 8-2015. Thành phố Hà Nội mong muốn tăng cường hợp tác, học tập kinh nghiệm của các thành phố phát triển trên thế giới như Johanesburg để giải quyết các thách thức, đẩy nhanh và nâng cao hơn trong quá trình phát triển Thủ đô.

Qua trao đổi, hai bên đã nhất trí sẽ nâng mối quan hệ hợp tác tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai thành phố về một số lĩnh vực vực quan trọng, trong đó quan tâm hợp tác chia sẻ kinh nghiệm về đấu tranh phòng chống tội phạm, an ninh trật tự, an toàn xã hội; lĩnh vực quyền bình đẳng giới; thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng như kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu văn hóa, quản lý và phát triển đô thị, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm… Về phía thành phố Hà Nội, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm hiểu thị trường, quảng bá sản phẩm, thúc đẩy hoạt động hợp tác về thương mại và du lịch.

Tiếp đó cùng ngày 7-10, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã làm việc với ngài Solly Msimanga, Thị trưởng thành phố Tshwane với mong muốn hợp tác ở những lĩnh vực mới còn nhiều tiềm năng. Hà Nội và Tshwane đã có thảo thuận hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa xã hội; quy hoạch và quản lý đô thị, du lịch và phát triển nguồn nhân lực…vào năm 2007. Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị hai bên rà soát các nội dung đã ký thỏa thuận trước đây để đi vào trao đổi, hợp tác có chiều sâu. Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng, Hà Nội và Tshwane có điểm giống nhau, nhiều trường đại học, nên Hà Nội có thể học tập kinh nghiệm của Tshwane về lĩnh vực quản lý giáo dục. Nhưng Tshwane có có tỷ lệ hộ nghèo tăng cao, điều này Hà Nội có thể giúp phía bạn những kinh nghiệm thực hiện chính sách giảm nghèo của Hà Nội thời gian qua.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Nam Phi, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã đến thăm và làm việc với Đai sứ quán Việt Nam tại Nam Phi.

Phát huy di tích, di sản phục vụ phát triển du lịch

Kết thúc tốt đẹp chuyến thăm tại Nam Phi, Đoàn công tác thành phố Hà Nội đã đến Singapore, làm việc với Quốc vụ khanh, Bộ trưởng Bộ phát triển quốc tế Singapore về tình hình quản lý đô thị và công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích, di sản phục vụ phát triển du lịch. Trao đổi với tiến sĩ Kok Pok Koon, Quốc vụ khanh, Bộ trưởng Bộ phát triển quốc tế Singapore, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, lãnh đạo TP Hà Nội luôn xác định công tác quản lý đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong chiến lược xây dựng và phát triển đô thị hiện đại trong thời gian tới. Song cùng với đó, là phát huy các giá trị di tích lịch sử văn hóa gắn liền với phát triển du lịch nhằm quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô 1000 năm Văn hiến, Anh hùng. Tuy nhiên, việc quản lý đô thị của Hà Nội vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế; công tác phát huy các giá trị di tích phục vụ du lịch chưa xứng với tiềm năng.


Tại buổi là việc, hai bên đã thông tin về tình hình kinh tế-xã hội, đồng thời nhận định, Singapore là thị trường du lịch quan trọng của Việt Nam. Khách du lịch từ Singapore đến Việt Nam trong năm 2015 đạt 236,547 lượt (tăng 7,2% so với năm 2014), đứng thứ 13 trong tổng số các nước có khách du lịch đến Việt nam. Năm 2013, lượng khách du lịch Việt Nam đến Singapore đạt 380.000, tăng 4% so với năm 2012, đứng thứ 10 trong tổng số các nước có khách du lịch đến Singapore.

Tiến sĩ Kok Pok Koon, Bộ trưởng Bộ phát triển Quốc tế Singapore cảm ơn những thông tin, chia sẻ của Đoàn công tác TP Hà Nội, đồng thời đánh giá cao định hướng phát triển của Hà Nội trong thời gian tới. Tiến sĩ Kok Pok Koon khẳng định, đây là nền tảng cần thiết trong quá trình xây dựng và phát triển đô thị, ngành du lịch của Thủ đô. Trên cương vị của mình, ông sẽ nỗ lực để thúc đẩy hợp tác về phát triển đô thị; phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa gắn liền với phát triển du lịch giữa hai bên; đồng thời cũng là cầu nối thông tin, giới thiệu, xúc tiến hợp tác giữa các địa phương của Singapore với Hà Nội.

Chuyến thăm, làm việc tại Nam Phi và Singapore của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội đã kết thúc tốt đẹp. Đoàn đã trao đổi, thống nhất nhiều nội dung quan trọng cho việc chuẩn bị ký thỏa thuận tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và thành phố Cape Town; trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác phát triển du lịch, quản lý đô thị và nhiều lĩnh vực khác với các thành phố Cape Town , Johanesbnrg, Tshwane ( Nam Phi) và Bộ phát triển Quốc tế Singapore. Với những kết quả tốt đẹp của chuyến công tác tại Nam Phi và Singapore, hi vọng sẽ có nhiều triển vọng mới cho sự phát triển Thủ đô trong tương lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh quan hệ hợp tác Hà Nội với Nam Phi và Singapore

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.