Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Lee Hyuk - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam| 08/01/2017 07:36

(HNM) - Năm 2017 mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc khi hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992-2017). Dù mới trải qua 1/4 thế kỷ, nhưng quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển không ngừng trên tất cả các lĩnh vực. Nhân sự kiện quan trọng này, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Hyuk có bài viết riêng cho Báo Hànộimới, xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Giao lưu văn hóa là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc.


Cách đây 25 năm, Việt Nam và Hàn Quốc bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao. Trải qua nhiều năm, hai nước đã đạt được những tiến bộ đáng kể, và đang có nhiều xung lực lớn hơn nữa. Hãy cùng nhớ lại năm 2012, khi kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, chúng ta đã hết sức ngạc nhiên trước những thành quả mà hai bên đạt được. Kể từ đó tới nay, hai nước chúng ta thậm chí còn đạt được những bước tiến to lớn hơn. Đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam tăng gấp 3 lần, đạt 50 tỷ USD, kim ngạch thương mại song phương tăng gấp đôi, đạt 40 tỷ USD trong năm 2016; tổng số khách du lịch hai nước cũng tăng gấp đôi, đạt con số kỷ lục 1,75 triệu người. Có rất ít mối quan hệ hợp tác song phương phát triển mạnh mẽ như vậy chỉ trong thời gian 25 năm.

Năm 2017 mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã sẵn sàng và quyết tâm đưa mối quan hệ song phương lên một tầm cao mới. Xét đến sự kết nối một cách tự nhiên giữa nhân dân hai nước và tính chất bổ trợ lẫn nhau, tôi tin rằng những năm tới sẽ chứng kiến tình hữu nghị ngày càng được vun đắp và gia tăng những lợi ích chung.

Trên thực tế, chúng ta đã thấy những tín hiệu đáng mừng cho thấy quan hệ đối tác ngày càng mạnh mẽ của Việt Nam - Hàn Quốc trong thời gian tới như: Đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, số lượng khách du lịch không ngừng tăng... Nhưng điều thực sự quan trọng là mối quan hệ đối tác của chúng ta đang phát triển theo hướng đem lại lợi ích và hạnh phúc lớn hơn cho nhân dân hai nước. Để đạt được điều này, tôi muốn nhấn mạnh đến ba điểm sau khi chúng ta chuẩn bị bước sang giai đoạn 25 năm tiếp theo.

Trước tiên, hai nước cần tiếp tục mở rộng tầm nhìn và phát triển mối quan hệ đối tác đa chiều. Tôi tin tưởng rằng những thành tựu đáng kể về quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc trong 25 năm qua sẽ dẫn đường cho những hợp tác sâu rộng hơn nữa trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa - xã hội. Trên thực tế, các kinh nghiệm tích cực đang được lan tỏa, thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết. Đơn cử một số lĩnh vực hợp tác như công nghiệp quốc phòng, khoa học và công nghệ, biến đổi khí hậu, công nghiệp giải trí…

Đây là những lĩnh vực có thể mở rộng hợp tác hơn nữa khi hai nước đã quyết tâm nâng tầm quan hệ song phương thành quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Thứ hai, Việt Nam và Hàn Quốc cần tập trung xây dựng mối quan hệ hai bên cùng có lợi dựa trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng nhau. Dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm nay sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho người dân hai nước tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Cũng giống như làn sóng nhạc K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc đang lan tỏa tại Việt Nam, ngày càng nhiều người Hàn Quốc yêu mến và đánh giá cao ẩm thực, nghệ thuật và văn hóa Việt Nam.

Với tư cách là Đại sứ, một trong những điều tôi thường nhắc nhở kiều bào và doanh nhân Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam rằng, họ cần tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp và quy định của nước sở tại. Tôi cũng khuyến khích các công ty Hàn Quốc tham gia vào các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) để qua đó họ có thể hiểu hơn về những người láng giềng Việt Nam và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của nước sở tại. Tôi có niềm tin chắc chắn rằng chỉ khi nào chúng ta thực sự tôn trọng và quan tâm đến người khác, chúng ta mới có thể phát triển và thành công.

Cuối cùng, tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động giao lưu nhân dân, đặc biệt là giao lưu thanh niên. Nuôi dưỡng quan hệ hữu nghị của thế hệ trẻ là chìa khóa cho quan hệ đối tác ổn định và hướng tới tương lai. Về vấn đề này, tôi rất vui khi thấy nhiều thanh niên Hàn Quốc đến Việt Nam để theo đuổi giấc mơ của mình, trong khi đó cũng có nhiều sinh viên Việt Nam đang học tiếng Hàn tại các trường đại học và một số trường phổ thông. Hiện có khoảng 140.000 người Hàn Quốc và Việt Nam đang sinh sống tại mỗi nước, trong đó có 60.000 gia đình Hàn - Việt, những người đang đóng vai trò cầu nối quý giá gắn liền hai dân tộc chúng ta và cũng là những nhân tố đóng góp tích cực cho tương lai hai nước.

Năm 2017 là "Năm con Gà". Giống như chú gà cất cao tiếng gáy đón chào ngày mới, năm nay chúng ta chào đón sự khởi đầu của 25 năm tiếp theo cho mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc. Tôi mong đợi được phối hợp chặt chẽ với các đối tác Việt Nam để đánh dấu lễ kỷ niệm 25 năm một cách đáng nhớ và đầy ắp không khí lễ hội, đặt nền móng cho mối quan hệ Đối tác toàn diện, hoàn thiện và hướng tới tương lai trong 1/4 thế kỷ tiếp theo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.