Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng chứng kiến ký kết 6 văn kiện hợp tác Việt-Nhật

Theo chinhphu.vn| 16/01/2017 19:54

Sau hội đàm tại trụ sở Chính phủ chiều 16-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe đã chứng kiến lễ trao đổi văn kiện ký kết giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chứng kiến lễ ký kết các văn bản thỏa thuận hợp tác giữa hai bên - Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Đó là Công hàm trao đổi ODA vốn vay cho Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu chu kỳ 7 (trị giá 10 tỷ yen); Công hàm trao đổi cho Dự án viện trợ không hoàn lại cho Chương trình phát triển kinh tế - xã hội cung cấp trang thiết bị tăng cường năng lực bảo đảm an ninh đường thủy (trị giá 300 triệu yen); Hiệp định vay ODA cho Dự án Quản lý kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh (trị giá 11 tỷ yen); Hiệp định vay ODA cho Dự án Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu chu kỳ 7 (trị giá 10 tỷ yen); Thỏa thuận đối tác chiến lược giữa Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) và Công ty Dệt may Itochu, thuộc Tập đoàn Itochu Nhật Bản; Thỏa thuận đầu tư dự án nhiệt điện Vũng Áng 2.

Sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã có cuộc gặp gỡ báo chí, thông báo về kết quả hội đàm.

“Trong hội đàm, hai bên chúng tôi đã trao đổi các biện pháp thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế, nhất trí về nhiều lĩnh vực hợp tác mà chúng ta vừa chứng kiến lễ trao đổi văn kiện”, Thủ tướng nói với báo giới trong nước và quốc tế. “Tôi chân thành cảm ơn và đánh giá cao việc ngài Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết cung cấp cho Việt Nam khoản vay ODA đợt 2 tài khóa năm 2016 với trị giá 123 tỷ yen, tương đương 1,05 tỷ USD cho 4 dự án về bảo đảm an ninh hàng hải, ứng phó biến đổi khí hậu, xử lý nước thải”.

Thủ tướng cũng hoan nghênh nhiều doanh nghiệp lớn tháp tùng Thủ tướng Shinzo Abe thăm Việt Nam, cùng lãnh đạo của hơn 30 tỉnh, thành phố và doanh nghiệp của Việt Nam trao đổi hợp tác kinh doanh, đặc biệt về nhiều dự án lớn, nhiều công trình lớn mà Nhật Bản tham gia ở Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ trong chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam, xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao… Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác Việt - Nhật trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác địa phương và tăng tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản, đặc biệt là đẩy mạnh hơn nữa chiến lược hợp tác nông nghiệp, một tiềm năng thế mạnh giữa hai nước.

“Tôi vui mừng thông báo với các bạn rằng ngài Thủ tướng Sinzo Abe đã tuyên bố Nhật Bản cấp phép nhập khẩu thanh long ruột đỏ cho Việt Nam và tôi cũng thông báo Việt Nam đã cấp phép nhập khẩu quả lê của Nhật Bản”, Thủ tướng cho biết.

Hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác tại các diễn đàn quốc tế, cùng phối hợp chặt chẽ để Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC năm 2017.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp gỡ báo chí sau hội đàm - Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông, thúc đẩy giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý cũng như thực hiện đầy đủ các tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, sớm đạt được bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

“Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi chân thành cảm ơn ngài Thủ tướng Shinzo Abe và nhân dân Nhật Bản đã là người bạn chí tình, lâu dài, hỗ trợ cho Việt Nam, nhất là trong thời điểm biến đổi khí hậu đang diễn ra ở Việt Nam với những công việc hết sức cụ thể mà chúng tôi đã thỏa thuận trong buổi hội đàm hôm nay”, Thủ tướng nói.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam trong chuyến công du đầu tiên vào dịp đầu năm mới. Điều này thể hiện Thủ tướng Shinzo Abe rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam. Đây cũng là chuyến thăm Việt Nam lần thứ 3 của ông trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản.

“Hôm nay tôi có cuộc hội đàm có ý nghĩa với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Đây là cuộc hội đàm lần thứ tư giữa tôi với ngài Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Trong bối cảnh chính trị, an ninh và kinh tế thế giới ngày càng biến động và khó dự báo, hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam, đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước đi vào chiều sâu hơn nữa”, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng chứng kiến ký kết 6 văn kiện hợp tác Việt-Nhật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.