Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội ưu tiên hợp tác với Nhật Bản trong các lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao

Nguyễn Thúc| 16/02/2017 18:49

(HNMO) - Ngày 16-2, tại trụ sở UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp Thứ trưởng Bộ Kinh tế Công nghiệp Nhật Bản Katase Hirofumi tới chào xã giao và trao đổi hợp tác phát triển quan hệ thương mại và đầu tư.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (phải) và ông Katase Hirofumi tại buổi tiếp.


Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Hirofumi đã bày tỏ niềm vinh dự được gặp gỡ, chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Theo ông Hirofumi, Việt Nam và Nhật Bản hiện có mối quan hệ hợp tác hết sức đặc biệt, kể cả trong lĩnh vực kinh tế, với hơn 1.500 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, riêng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Nhật Bản cũng đang đứng đầu tại Hà Nội. Đây là thành quả rất lớn đến từ sự giúp đỡ quý báu của UBND TP Hà Nội, là tiền đề lý tưởng cho tương lai hợp tác ngày càng mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh tế thương mại giữa Hà Nội và Nhật Bản nói riêng, cũng như Việt Nam và Nhật Bản nói chung.

Cảm ơn nhận định đầy tích cực của ông Hirofumi, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, Nhật Bản hiện là cường quốc về công nghệ, có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực mà Hà Nội đang quan tâm. Mặt khác, người dân Việt Nam hiện cũng thể hiện sự quan tâm rất lớn tới văn hoá Nhật Bản, đồng thời cũng rất ưa chuộng hàng hoá của xứ sở hoa Anh Đào. Đây chính là những ưu thế lớn khi các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp cận thị trường trong nước, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Trong bối cảnh ấy, Chủ tịch UBND TP khẳng định, Hà Nội sẽ tiếp tục kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia đầu tư và hoạt động trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà thành phố đang chú trọng phát triển như nông nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp phụ trợ, hạ tầng tàu điện ngầm,… cũng như các giải pháp công nghệ cao trong các lĩnh vực quản lý và phân phối dược; công nghệ khám và chữa bệnh; xử lý rác thải, nước thải; cải thiện nguồn nước; chống ùn tắc và phát triển giao thông đô thị; song song với đào tạo nguồn nhân lực, phát triển du lịch, tăng cường giao lưu văn hoá…

Trước những chia sẻ của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, ông Hirofumi cho biết, Nhật Bản cam kết sẽ tăng cường các hoạt động hợp tác và đầu tư vào Thủ đô Hà Nội trong thời gian tới, trong đó đặc biệt chú trọng vào các lĩnh vực được đề cập trong buổi tiếp. Ngoài ra, ông Hirofumi cũng chia sẻ, bên cạnh các doanh nghiệp lớn đã hiện diện từ trước tới nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản cũng sẽ sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ưu tiên hợp tác với Nhật Bản trong các lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.