Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh tế, khoa học công nghệ là trọng tâm hợp tác giữa Việt Nam và Israel

Hoàng Linh| 21/03/2017 06:44

(HNM) - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Nhà nước Israel Reuven Ruvi Rivlin và phu nhân đã bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19 đến 25-3.

Sáng 20-3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin và phu nhân tại Phủ Chủ tịch.

Sau lễ đón, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Tổng thống Nhà nước Israel Reuven Ruvi Rivlin. Hai nhà lãnh đạo nhất trí coi kinh tế là trọng tâm và đưa khoa học công nghệ trở thành trụ cột ưu tiên trong hợp tác song phương thời gian tới. Hai bên thống nhất cần khai thác tối đa tiềm năng và tính bổ trợ của hai nền kinh tế, nhất trí đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 3 tỷ USD trong những năm tới. Trên cơ sở đó, hai bên cam kết đẩy nhanh đàm phán, tiến tới sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel, khuyến khích và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, địa phương hai nước hợp tác trực tiếp nhằm xúc tiến trao đổi thương mại - kinh doanh, đẩy mạnh đầu tư trong các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, đào tạo nhân lực, công nghệ thông tin - điện tử - truyền thông, xử lý nước… Tổng thống Israel cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc xử lý và làm sạch các vùng đất bị nhiễm chất độc da cam. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng tập trung trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực an ninh - quốc phòng, văn hóa, giáo dục - đào tạo, du lịch…, cũng như hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Hai bên cũng nhất trí cần tăng cường tiếp xúc các cấp, khuyến khích quan hệ hợp tác trực tiếp giữa các địa phương, bộ, ngành, phát huy vai trò hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương như Ủy ban liên chính phủ, tham vấn chính trị… Hai bên cũng trao đổi ý kiến về vấn đề Biển Đông, khu vực Trung Đông cũng như các vấn đề quốc tế, nhấn mạnh hợp tác có vai trò quan trọng và là xu thế để duy trì hòa bình, ổn định trên thế giới. Việt Nam tái khẳng định chủ trương giải quyết các tranh chấp, trong đó có tranh chấp ở Biển Đông, bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Việt Nam mong muốn sớm có hòa bình tại Trung Đông và ủng hộ mọi nỗ lực của khu vực, quốc tế cùng các bên liên quan nhằm mang lại hòa bình cho khu vực này trên cơ sở luật pháp quốc tế, các nghị quyết của Liên hợp quốc… nhằm đi đến giải pháp toàn diện, công bằng, bền vững, tiến tới thành lập một Nhà nước Palestine độc lập, có chủ quyền, tồn tại hòa bình bên cạnh Nhà nước Israel.

* Cùng ngày, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Nhà nước Israel Reuven Ruvi Rivlin, đang ở thăm chính thức nước ta.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến với Tổng thống Isarel Reuven Ruvi Rivlin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: Vũ Linh

Tại buổi tiếp, Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin đã trao đổi với Tổng Bí thư một số nét về tình hình Israel và khu vực; thông báo kết quả làm việc với các nhà lãnh đạo Việt Nam; khẳng định mong muốn và quyết tâm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học công nghệ, nông nghiệp, thương mại, an ninh quốc phòng, giáo dục đào tạo; đề nghị hai bên tiếp tục phát huy, tận dụng những cơ hội và tiềm năng to lớn để thúc đẩy hợp tác và phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự vươn lên mạnh mẽ, đầy ấn tượng của đất nước Israel, quyết tâm bền bỉ và năng lực sáng tạo của người dân Israel; bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Israel, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp (nhất là nông nghiệp công nghệ cao), khoa học công nghệ, kỹ thuật quân sự. Tổng Bí thư đề nghị, trong thời gian tới hai nước thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác song phương, chú trọng phát triển quan hệ kinh tế, khuyến khích hợp tác đầu tư giữa hai nước, tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thúc đẩy sự giao lưu và hợp tác trên kênh Đảng, giữa Quốc hội hai nước và ngoại giao nhân dân nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy, góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai bên.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định quan điểm của Việt Nam về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế; coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Israel vì hòa bình và phát triển.

* Chiều 20-3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin. Tại buổi hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chuyến thăm sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước; khẳng định sẽ chỉ đạo các bộ, ngành của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành của Israel để triển khai hiệu quả các thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo đã đạt được.

Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin cho biết Israel luôn quan tâm, đầu tư cho giáo dục và mong muốn chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này. Tổng thống Israel cũng mong muốn hai bên mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như nông nghiệp, không gian (vũ trụ), an ninh quốc phòng; đề nghị hai bên thúc đẩy đàm phán, tiến tới ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Israel xem xét cung cấp tín dụng ưu đãi cho Việt Nam, đặc biệt là các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, phát triển nông nghiệp và nông thôn, nguồn nhân lực, quản lý rủi ro và thiên tai, những lĩnh vực mà Israel có nhiều kinh nghiệm. Thủ tướng cũng cho rằng hai bên cần tiếp tục nỗ lực đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel theo lộ trình đề ra, quan tâm đến các ưu tiên và lợi ích then chốt của nhau nhằm tạo khung khổ hợp tác dài hạn. Hai nước cần chú trọng đẩy mạnh hơn nữa hợp tác khoa học công nghệ, đưa khoa học công nghệ trở thành lĩnh vực hợp tác mũi nhọn giữa hai nước, trong đó ưu tiên nông nghiệp công nghiệp cao, nổi bật là mô hình hợp tác chăn nuôi bò sữa thành công ở TP Hồ Chí Minh và Nghệ An. Việt Nam đề nghị Israel tăng cường chuyển giao công nghệ nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ cao, tiết kiệm tài nguyên và chi phí, thân thiện với môi trường...

Cho rằng Israel có công nghệ tiên tiến về xử lý chất độc da cam/dioxin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Israel hợp tác với Việt Nam trong việc xử lý chất độc da cam/dioxin trong đất ở ba sân bay tại Việt Nam do hậu quả chiến tranh để lại; hỗ trợ nhiều hơn về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực thế mạnh của Israel như nông nghiệp, công nghệ thông tin, viễn thông, khoa học công nghệ; khuyến khích các doanh nghiệp của Israel hợp tác đầu tư tại Việt Nam...

* Tối 20-3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã chủ trì tiệc chiêu đãi Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin và phu nhân cùng Đoàn đại biểu Israel.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế, khoa học công nghệ là trọng tâm hợp tác giữa Việt Nam và Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.