Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thắt chặt quan hệ hợp tác toàn diện Hà Nội - Viêng Chăn

Nguyễn Thúc| 26/03/2017 22:56

(HNMO) - Ngày 26-3, Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Viêng Chăn (Lào) do đồng chí Sinlavong Khoutphathoune, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Thành ủy, Đô trưởng thành phố Viêng Chăn dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.


Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu cấp cao Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã đón tiếp và có cuộc hội đàm với Đoàn. Tham dự hội đàm còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu; cùng các cán bộ Thành ủy Hà Nội, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố.


Toàn cảnh buổi hội đàm. Ảnh: Viết Thành


Tại buổi hội đàm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhận định, trong không khí hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước cùng hướng tới kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2017), kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị hợp tác giữa hai nước (18/7/1977 - 18/7/2017), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội vui mừng được tiếp đón Đoàn đại biểu cấp cao của Thủ đô Viêng Chăn sang thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội. Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh đây là dịp quan trọng để điểm lại những kết quả hợp tác song phương giữa hai thành phố trong thời gian qua và đề xuất hướng hợp tác hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Theo đó, trên cơ sở mối quan hệ gắn bó khăng khít Việt Nam - Lào, quan hệ giữa Hà Nội và Viêng Chăn trong thời gian qua đã liên tục được tăng cường, phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Hà Nội mong muốn làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng thiết thực, hiệu quả, đi vào chiều sâu, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân hai nước, cũng như của hai Thủ đô, qua đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của hai thành phố.

Cảm ơn sự giúp đỡ và tình cảm sâu sắc của Đảng bộ và chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội dành cho Thủ đô Viêng Chăn trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy, Đô trưởng thành phố Viêng Chăn Sinlavong Khoutphathoune đánh giá cao những thành tựu hợp tác mà hai bên đã đạt được, đồng thời đề xuất một số phương hướng hợp tác giữa Viêng Chăn và Hà Nội trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh tới việc duy trì quan hệ giữa lãnh đạo cao cấp của hai Thủ đô thông qua việc nâng cao chất lượng các chuyến thăm song phương. Đồng chí Sinlavong Khoutphathoune cũng đề xuất một số hoạt động hợp tác như Hà Nội tạo điều kiện để một số sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn ISO của Viêng Chăn như gạo nếp, thịt bò… được nhập khẩu và bán trên địa bàn Hà Nội; hiện thực hóa một số biên bản hợp tác như xây dựng trung tâm thương mại của Hà Nội tại Viêng Chăn và của Viêng Chăn tại Hà Nội; đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch thông qua việc xây dựng trung tâm dịch vụ du lịch của Hà Nội tại Viêng Chăn và ngược lại. Đồng chí Sinlavong Khoutphathoune cũng nhấn mạnh đây là những dự án hết sức hữu ích, do đó hai bên nên ưu tiên cho nhau trước khi vươn ra các đối tác bên ngoài. Trong lĩnh vực chuyên sâu, Viêng Chăn cũng mong muốn mở rộng hợp tác giữa hai viện nghiên cứu kinh tế - xã hội của hai thành phố, đề xuất Thủ đô Hà Nội và Việt Nam hỗ trợ giảng viên cho Trường Chính trị - Hành chính Thủ đô Viêng Chăn. Đồng chí Sinlavong Khoutphathoune cũng cho biết hiện phía Lào có quan tâm đến một số lĩnh vực như xây dựng nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển thành phố, dự thảo Luật Thủ đô, đề án kiện toàn HĐND các cấp và đề nghị Hà Nội tạo điều kiện có các cuộc trao đổi về công tác HĐND giữa hai bên, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm cải cách thủ tục hành chính một cửa, ứng dụng ICT vào hệ thống hành chính. Đây đều là những lĩnh vực mà Viêng Chăn vừa bắt đầu thực hiện nên rất mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ phía Hà Nội. Về du lịch, đồng chí Sinlavong Khoutphathoune đề nghị hai bên xem xét giải pháp, tổ chức khách du lịch thành các đoàn, tiến tới hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực tiềm năng này.

Cảm ơn những chia sẻ của đồng chí Sinlavong Khoutphathoune, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết hoàn toàn đồng tình về các dự định hợp tác được đề xuất, khẳng định nỗ lực hướng tới hợp tác toàn diện về nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, y tế, nghiên cứu kinh tế - xã hội, quy hoạch song phương. Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc thường xuyên kiểm điểm và nâng cao chất lượng hợp tác nhằm bảo đảm mối quan hệ có hiệu quả giữa hai Thủ đô, khẳng định tầm quan trọng của việc phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hai Thủ đô cũng như hai nước hiểu rõ hơn về mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai bên, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ tiếp bước các thế hệ đi trước, xây dựng và phát triển truyền thống hợp tác giữa hai dân tộc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thắt chặt quan hệ hợp tác toàn diện Hà Nội - Viêng Chăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.