Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các bên liên quan cần hành xử có trách nhiệm, không làm tình hình phức tạp ở Biển Đông

Nguyễn Thúc| 30/03/2017 20:33

(HNM) - Ngày 30-3, Bộ Ngoại giao đã tổ chức cuộc họp báo thường kỳ và trả lời các câu hỏi của phóng viên về nhiều vấn đề báo chí quan tâm.


Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc sắp hoàn tất các đường băng trên quần đảo Trường Sa, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Hiện nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh thông tin này. Tuy nhiên, một lần nữa Việt Nam khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việt Nam cho rằng các bên liên quan cần tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hành xử có trách nhiệm, không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình, cũng như đe dọa tới hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông”.

Trước thông tin đại diện các nước ASEAN đang họp tại Siem Reap (Campuchia) để bàn về bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Các nước ASEAN (trong đó có Việt Nam) luôn nhất trí cần sớm có bộ Quy tắc ứng xử hiệu quả nhằm bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải trên Biển Đông, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982”.

Về thông tin việc Bộ Ngoại giao Mỹ vinh danh giải thưởng Phụ nữ can đảm đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (blogger Mẹ Nấm), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: “Việt Nam cho rằng việc Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng cho một cá nhân đang bị tạm giam để điều tra về các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam là một hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ giữa hai nước”.

Kết thúc buổi họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cũng chính thức giới thiệu bà Lê Thị Thu Hằng sẽ là Người phát ngôn mới của Bộ Ngoại giao Việt Nam từ tháng 4-2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bên liên quan cần hành xử có trách nhiệm, không làm tình hình phức tạp ở Biển Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.