Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước Trần Đại Quang kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus

Thành Tâm| 28/06/2017 18:06

(HNMO) - Trưa 28-6 theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã rời sân bay quốc tế Minsk, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại Lễ ký Tuyên bố chung về phát triển toàn diện và sâu rộng giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Belarus. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)


Trước đó, sáng 28-6, trong khuôn khổ chuyến thăm Belarus, được sự phân công của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đã đến thăm Nhà máy lắp ráp ô tô Minsk, nổi tiếng với thương hiệu “MAZ”. "MAZ" là thương hiệu được công nhận không chỉ tại thị trường Belarus mà còn ở nhiều nước khác.

Sản phẩm của nhà máy mang thương hiệu “MAZ” có xe đầu kéo, xe tải phụ, khung gầm được lắp đặt cho các thiết bị chuyên dụng khác nhau, tổng cộng có hơn 500 mẫu mã và biến thể. Từ năm 1995, Nhà máy ô tô Minsk bắt đầu sản xuất xe chở khách: xe chạy trong thành phố, chạy liên tỉnh, xe du lịch và xe buýt chuyên dụng. Với mẫu mã thiết kế, tính năng, chất lượng và độ an toàn cao, nhà máy nhiều lần được vinh danh với các giải thưởng từ các triển lãm ô tô quốc tế và triển lãm chuyên ngành.

Đoàn cũng đã thăm Bảo tàng Lịch sử quốc gia Belarus về Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Đây là bảo tàng đầu tiên trên thế giới nói về cuộc chiến đẫm máu nhất thế kỷ XX và là bảo tàng duy nhất tại Belarus được xây dựng trong thời kỳ bị phát xít chiếm đóng. Trong những năm tháng đó, hơn 3 triệu người Belarus đã hy sinh, trong đó có gần 50 nghìn quân du kích và biệt động.

Số lượng hiện vật của bảo tàng theo thời gian đã tăng lên rất nhiều. Hằng năm, bảo tàng thu thập thêm 700-800 hiện vật. Tòa nhà mới của bảo tàng được khánh thành ngày 2-7-2014, trước Ngày Quốc khánh và là sự kiện kỷ niệm 70 năm giải phóng Belarus thoát khỏi ách phát xít Đức. Tòa nhà nằm tại vị trí có tính biểu tượng của Thủ đô Minsk là Quảng trường Anh hùng, cùng với tấm bia “Minsk - Thành phố Anh hùng” và khu công viên Bảo tàng “Chiến thắng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trần Đại Quang kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.