Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Mozambique sâu sắc, thiết thực, hiệu quả

HNM| 02/08/2017 06:46

(HNM) - Sáng 1-8, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Mozambique Carlos Agostinho do Rosario và Đoàn đại biểu Mozambique đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngay sau đó, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Cộng hòa Mozambique Carlos Agostinho do Rosario và Đoàn đại biểu Mozambique.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng nước Cộng hòa Mozambique Carlos Agostinho do Rosario. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN


Sau lễ đón, hai Thủ tướng đã tiến hành hội đàm. Hai bên trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực; nhất trí cùng nỗ lực đóng góp vào duy trì hòa bình và hợp tác ở các khu vực và trên thế giới trên nguyên tắc tôn trọng luật pháp quốc tế, giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Mozambique ủng hộ Việt Nam ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (nhiệm kỳ 2020 - 2021) và ủng hộ ứng cử viên của Việt Nam vào vị trí Tổng Giám đốc UNESCO (nhiệm kỳ 2017 - 2021).

Về thương mại - đầu tư và hợp tác phát triển, hai lãnh đạo bày tỏ vui mừng về kết quả tốt đẹp của Liên doanh đầu tư viễn thông Movitel giữa Tập đoàn Viettel Việt Nam và Công ty Đầu tư SPI của Mozambique và Dự án hợp tác nghiên cứu phát triển cây lương thực và thực phẩm của Việt Nam tại Mozambique. Phía Mozambique kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực khác như thương mại, dầu khí, vận tải biển, chế biến nông sản, thủy sản, nhằm sớm đạt được các mục tiêu thương mại - đầu tư mà lãnh đạo hai nước đã đề ra.

Hai bên phấn đấu đưa Mozambique trở thành đối tác hàng đầu của Việt Nam tại Châu Phi Nam Sahara và Việt Nam trở thành cầu nối của Mozambique với khu vực Đông Nam Á. Việt Nam nhất trí sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm phát triển trong các lĩnh vực mà Mozambique có nhu cầu như phòng chống thiên tai, dự báo thời tiết, ứng phó biến đổi khí hậu, giáo dục đào tạo, trao đổi chuyên gia và an ninh - quốc phòng, đồng thời đề nghị Mozambique sớm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam mở kho ngoại quan, phát triển kênh phân phối cũng như hoàn thiện khuôn khổ pháp luật đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài.

Sau hội đàm, hai thủ tướng đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về Hợp tác bảo vệ, bảo tồn các loài động vật, thực vật hoang dã và lễ ký tắt Hiệp định về Dịch vụ vận tải hàng không.

* Chiều 1-8, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Thủ tướng nước Cộng hòa Mozambique Carlos Agostinho do Rosario.

Thủ tướng Carlos Agostinho do Rosario thông báo với Tổng Bí thư một số nét lớn về tình hình Mozambique, kết quả làm việc với các nhà lãnh đạo Việt Nam. Đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ và hợp tác thiết thực, hiệu quả của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với Mozambique; khẳng định mong muốn và quyết tâm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong các lĩnh vực viễn thông, nông nghiệp, thương mại - đầu tư.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu, hiệu quả mà Đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique (Frelimo), Nhà nước và nhân dân Mozambique đã dành cho Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; chúc mừng những thành tựu về kinh tế, chính trị, xã hội mà nhân dân Mozambique đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng Frelimo trong thời gian vừa qua.

Tổng Bí thư đề nghị trong thời gian tới quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai nước cần đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực hơn nữa, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước Việt Nam - Mozambique, đóng góp vào hòa bình, phát triển của khu vực và trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Mozambique sâu sắc, thiết thực, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.