Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam - Lào trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng pháp luật

HNM| 08/08/2017 06:52

Ngày 7-8, Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam và Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Lào phối hợp tổ chức hội thảo về “Vai trò của nữ đại biểu trong hoạt động Quốc hội” tại TP Đà Nẵng.


Hội thảo Vai trò nữ đại biểu trong hoạt động Quốc hội tại Đà Nẵng. Ảnh: VOV


Tham dự hội thảo về phía Việt Nam có các Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai… Về phía nước bạn Lào có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou. Cùng tham dự có đông đảo các nữ đại biểu Quốc hội hai nước, lãnh đạo HĐND một số tỉnh của nước bạn Lào…

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, với chủ đề “Vai trò của nữ đại biểu trong hoạt động Quốc hội”, hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm tạo diễn đàn cho việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động nghị trường của các nữ đại biểu Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội Việt Nam khóa XIV với 132 nữ đại biểu trúng cử đã đưa tỷ lệ nữ đại biểu lên 26,7% (tăng 2,3% so với nhiệm kỳ trước). Đây là một tín hiệu đáng mừng khẳng định vai trò, uy tín ngày càng cao của phụ nữ trong Quốc hội, trong cử tri. Chủ tịch Quốc hội đánh giá, trong tổng số 149 đại biểu Quốc hội khóa VIII của Lào có 41 đại biểu nữ, chiếm tỷ lệ khá cao (27,5%) và có nhiều đại biểu đang giữ trọng trách cao trong Quốc hội. Do đó, hội thảo là dịp các nữ đại biểu Quốc hội Lào có thể chia sẻ cùng Việt Nam nhiều kinh nghiệm quý báu về hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới nói riêng và hoạt động nghị trường nói chung.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đánh giá cao ý tưởng của Quốc hội Việt Nam về việc tổ chức hội thảo; cho rằng đây là sự kiện rất có ý nghĩa nhân dịp hai nước có nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2017), 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2017).

Chủ tịch Quốc hội Lào nhấn mạnh, hội thảo có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội hai nước, đặc biệt là thể chế hóa thành luật các vấn đề liên quan tới bình đẳng giới, bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em. Thời gian qua, cơ quan lập pháp hai nước đều đã thực hiện chức năng của mình một cách trách nhiệm, hiệu quả cao, góp phần tích cực, quan trọng trong công cuộc bảo vệ và phát triển đất nước…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou cùng bày tỏ tin tưởng, hội thảo sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với mỗi đại biểu tham dự và góp phần quan trọng vun đắp cho tình đoàn kết keo sơn gắn bó giữa hai quốc gia nói chung, hai Quốc hội nói riêng và giữa hai Nhóm nữ đại biểu Quốc hội. Nữ đại biểu Quốc hội của hai nước cùng trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm được những phương pháp hiệu quả để giải quyết những vấn đề khó khăn, phát sinh trong quá trình quản lý cũng như phát triển kinh tế - xã hội bằng pháp luật.

Hội thảo diễn ra trong một ngày, các nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam và Lào nghe các báo cáo tham luận và tập trung thảo luận về ba chủ đề chính, gồm: Tổng quan về vai trò của nữ đại biểu Quốc hội trong hoạt động của Quốc hội; trao đổi kinh nghiệm của nữ đại biểu Quốc hội trong xây dựng pháp luật; trao đổi kinh nghiệm của nữ đại biểu Quốc hội trong hoạt động giám sát thực hiện pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam - Lào trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.