Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ niệm trọng thể 50 năm Ngày thành lập ASEAN và 22 năm Việt Nam gia nhập ASEAN

Nhóm Phóng viên| 08/08/2017 22:33

(HNMO) - Tối 8-8, lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ASEAN và 22 năm Việt Nam gia nhập ASEAN đã diễn ra trọng thể tại Hà Nội.


Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; các Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn...; cùng đại diện đại sự quán và trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Về phía TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản cùng đại diện các sở đã tới dự.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, vượt qua nhiều thăng trầm, ASEAN đã vươn lên, từ một tổ chức nhỏ bé ban đầu thành một Cộng đồng đoàn kết, vững mạnh gồm 10 quốc gia Đông Nam Á, hoạt động dựa trên Hiến chương ASEAN, với sự gắn kết toàn diện, sâu rộng trên 3 trụ cột là Cộng đồng Chính trị-An ninh, Kinh tế và Văn hóa–Xã hội. Thủ tướng nêu rõ, trong nửa thế kỷ qua, ASEAN đã góp phần quan trọng duy trì hòa bình, đoàn kết, phát triển khu vực, từ đó hình ảnh và vị thế của ASEAN ngày càng cao, uy tín ngày càng rộng lớn.

Những thành quả ASEAN đạt được trong 50 năm qua là rất to lớn, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển Cộng đồng ASEAN để hướng tới thực hiện thành công Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Tuy nhiên, với những biến động, thách thức của thời đại, để tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nâng cao vai trò và vị thế của mình, ASEAN cần củng cố tình đoàn kết, thống nhất, phát huy hiệu quả sức mạnh nội lực, đưa uy tín lên tầm cao mới, xây dựng một Cộng đồng vận hành theo đúng nghĩa, có sự tham gia rộng rãi của người dân, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời cảm ơn về sự hợp tác của các đối tác, quốc gia, Liên hợp quốc dành cho ASEAN thời gian qua; mong các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế tiếp tục là cầu nối giữa tổ chức của mình với Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung, đồng thời ủng hộ những nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN bền vững, đóng vai trò trung tâm ở khu vực.

Đại diện cho nước thành viên đang đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2017, Đại sứ Philippines tại Việt Nam Noel Survigon khẳng định, trải qua 5 thập kỷ ASEAN đã phát triển không ngừng. Thời gian tới, ASEAN sẽ cùng nhau tiến lên phía trước, hợp tác làm nên những thay đổi và tích cực hội nhập thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm trọng thể 50 năm Ngày thành lập ASEAN và 22 năm Việt Nam gia nhập ASEAN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.