Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường tin cậy, thúc đẩy hợp tác thực chất, cùng có lợi giữa Việt Nam và Indonesia

HNM| 24/08/2017 07:03

(HNM) - Nhận lời mời của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Cộng hòa Indonesia từ ngày 22 đến 24-8.


Ngay sau lễ đón chính thức, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp riêng với Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Sau cuộc gặp riêng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành hội đàm với Tổng thống Joko Widodo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Indonesia J.Widodo chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác nông nghiệp giữa hai nước. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN


Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, chuyến thăm là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, tạo dấu mốc quan trọng, tăng cường tin cậy chính trị, củng cố quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác thực chất, tạo lập bước phát triển mới, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo cho rằng việc triển khai hợp tác trên các lĩnh vực đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, song còn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư. Hai nhà lãnh đạo tin tưởng sẽ sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 10 tỷ USD trong thời gian sớm nhất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joko Widodo cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng và điều kiện để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi và nhất trí về các phương hướng, biện pháp nhằm thúc đẩy toàn diện và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới, góp phần củng cố và tăng cường sự đoàn kết, thống nhất và vững mạnh của ASEAN.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tăng cường tiếp xúc ở tất cả các cấp, trên tất cả các kênh nhằm mở rộng hiểu biết, tăng cường tin cậy, thúc đẩy hợp tác thực chất, cùng có lợi; phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác sẵn có, trong đó có Ủy ban Hợp tác song phương và Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật; thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước...

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS); thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Hai bên cam kết tiếp tục phối hợp giải quyết tốt các vấn đề chung, trong đó có chống khủng bố, cướp biển, chạy đua vũ trang, phổ biến vũ khí hạt nhân...; hợp tác chặt chẽ về lập trường và hành động trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là ASEAN, ASEM, APEC, Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh và Liên hợp quốc cũng như trong các sáng kiến hợp tác kinh tế, thương mại khu vực và thế giới nhằm duy trì hòa bình, ổn định, tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định Việt Nam và Indonesia sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau và với các quốc gia thành viên khác, nỗ lực hiện thực hóa các mục tiêu của cộng đồng, thúc đẩy đoàn kết và hợp tác nội khối, xây dựng một ASEAN gắn kết và vững mạnh, đồng thời phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc khu vực.

Tổng thống Joko Widodo hoan nghênh và đánh giá cao việc Việt Nam ủng hộ Indonesia ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2019-2020; bày tỏ ủng hộ Việt Nam ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; khẳng định Indonesia sẽ tiếp tục ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong Năm APEC 2017.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời Tổng thống Joko Widodo thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp cho cả hai bên. Tổng thống Joko Widodo đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

* Trưa 23-8, ngay sau khi kết thúc hội đàm cấp cao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước. Phát biểu tại cuộc họp báo ngay sau lễ ký kết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joko Widodo bày tỏ hài lòng về kết quả hội đàm giữa hai bên.

* Trưa cùng ngày, tại Phủ Tổng thống, Tổng thống Joko Widodo đã tổ chức chiêu đãi chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Indonesia.

* Trước đó, sáng cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Anh hùng Kalibata, nơi yên nghỉ của hơn 7.000 liệt sĩ và cựu chiến binh trong cuộc đấu tranh giành độc lập của Indonesia. 

* Chiều 23-8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Indonesia (CSIS), một cơ quan nghiên cứu hàng đầu của Indonesia và khu vực, là thành viên mạng lưới các viện nghiên cứu quốc tế của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tại CSIS, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài nói chuyện với chủ đề: “ASEAN: 50 năm hình thành, phát triển và chặng đường phía trước” trước hàng trăm học giả, nhà nghiên cứu của Indonesia và các đại sứ, đại diện cơ quan ngoại giao một số nước tại Jakarta.

Trong bài nói chuyện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của ASEAN, phân tích những thách thức mà ASEAN đang phải đối mặt, đồng thời chỉ rõ những bài học đã giúp ASEAN thành công trong suốt 50 năm qua, đó là bài học về giữ vững “độc lập, tự cường”, “đoàn kết, thống nhất”, giữ được “vai trò trung tâm” trong các cơ chế. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong rằng, Việt Nam và Indonesia chung tay đoàn kết cùng các nước ASEAN khác tiếp tục những nỗ lực không mệt mỏi, phấn đấu hơn nữa vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước và vì một ASEAN "lấy người dân làm trung tâm".

* Chiều 23-8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Indonesia - Việt Nam do ngài Budiarsa Sastrawinata, Chủ tịch Hội dẫn đầu đến chào. Chiều cùng ngày, tại Jakarta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp thân mật với Chủ tịch đảng Dân chủ Đấu tranh Megawati Sukarnoputri tại nhà riêng. Dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trân trọng mời Chủ tịch M.Sukarnoputri thăm lại Việt Nam. Chủ tịch M.Sukarnoputri chân thành cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

* Tối 23-8, tại thủ đô Jakarta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự chiêu đãi của Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia. Tại đây, phát biểu trước đông đảo các doanh nghiệp, tập đoàn của Indonesia, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ Việt Nam rất coi trọng sự hợp tác, giúp đỡ, những kinh nghiệm và nguồn lực từ bên ngoài; chú trọng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA); mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Indonesia vào Việt Nam hợp tác làm ăn...

Theo đặc phái viên TTXVN, nhận lời mời của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã thăm chính thức Cộng hòa Indonesia từ ngày 22 đến 24-8. Rời Jakarta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi điện cảm ơn Tổng thống Cộng hòa Indonesia Joko Widodo. Toàn văn bức điện như sau: 

“Rời đất nước Indonesia tươi đẹp và giàu lòng mến khách, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Indonesia, tôi và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam xin gửi lời chào thân thiết và lời cảm ơn chân thành đến ngài Tổng thống, các vị lãnh đạo và nhân dân Indonesia đã dành cho chúng tôi sự đón tiếp nồng nhiệt, trọng thị, chu đáo, thân tình, thể hiện sâu sắc mối quan hệ hữu nghị và Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia.

Chuyến thăm để lại cho chúng tôi những ấn tượng về đất nước Indonesia tươi đẹp, năng động, người dân Indonesia cần cù, sáng tạo, giàu lòng mến khách và tôi mang theo niềm tin vững chắc về tương lai tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước chúng ta cũng như về một ASEAN đoàn kết, thống nhất và vững mạnh. 

Tôi tin tưởng rằng kết quả tốt đẹp của chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược, tăng cường tin cậy chính trị, củng cố quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác thực chất và tạo lập bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai nước chúng ta, vì sự thịnh vượng chung của hai dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới. 

Tôi chân thành chúc đất nước và nhân dân Indonesia, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của ngài và Chính phủ Indonesia, tiếp tục phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa, phát huy vai trò ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới. 

Một lần nữa, xin chúc ngài Tổng thống và các vị lãnh đạo Indonesia sức khỏe, hạnh phúc và thành công. 

Chúc quan hệ hữu nghị, đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Indonesia không ngừng phát triển tốt đẹp".
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường tin cậy, thúc đẩy hợp tác thực chất, cùng có lợi giữa Việt Nam và Indonesia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.