Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ cam kết thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực

HNM| 24/08/2017 07:05

(HNM) - Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 đến ngày 24-8. Ngày 23-8, Thủ tướng B.Yildirim đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.


Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN và mong Việt Nam là cầu nối để Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường quan hệ với các nước ASEAN, một tổ chức có vai trò quan trọng trong khu vực và thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và khẳng định sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ của ASEAN với các nước, các đối tác, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.

Về quan hệ chính trị, Thủ tướng B.Yildirim đề nghị Việt Nam ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ ứng cử vào Hội đồng Chấp hành UNESCO nhiệm kỳ 2017-2021 và bày tỏ ủng hộ Việt Nam làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Hai bên cũng đã trao đổi về tình hình Biển Đông và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định ủng hộ các nỗ lực của Việt Nam trong việc duy trì ổn định khu vực nói chung và Biển Đông nói riêng; ủng hộ lập trường của Việt Nam và các nước ASEAN về việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Hai Thủ tướng khẳng định hai Chính phủ cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước lên 4 tỷ USD vào năm 2020 thông qua tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ B.Yildirim đề nghị nghiên cứu để có thể phát triển hợp tác công nghiệp quốc phòng giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị phía Thổ Nhĩ Kỳ sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, bãi bỏ nhiều loại thuế phi lý đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như giày dép, sợi, dây cu roa/băng truyền tải, điều hòa nhiệt độ, điện thoại di động... Hai bên cũng nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác và ngoại giao nhân dân. Hai Thủ tướng nhất trí trong năm 2018, hai nước sẽ cùng phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực và ý nghĩa kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1978-2018). Sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành hai nước.

* Chiều 23-8, tại nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Thủ tướng Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ B.Yildirim.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Thổ Nhĩ Kỳ - đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Về hợp tác Quốc hội hai nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, hai bên duy trì trao đổi đoàn nhưng chưa thường xuyên. Để tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội mong muốn hai bên duy trì, thúc đẩy các chuyến thăm và tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao nhằm tăng cường tin cậy chính trị, mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác; phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Hai nước tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp và giám sát của các cơ quan Quốc hội, đặc biệt là giám sát việc triển khai hiệu quả những thỏa thuận hợp tác được ký kết trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng, vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước.

Nhận xét Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam là hai nước có nhiều điểm tương đồng, tốc độ phát triển kinh tế giữa hai quốc gia gần tương đương nhau, Thủ tướng B.Yildirim bày tỏ mong muốn Việt Nam là cầu nối để Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường quan hệ với các nước ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ cam kết thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.