Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Viêng Chăn (Lào) trao đổi kinh nghiệm công tác

Bảo Hân| 19/09/2017 15:44

(HNMO) - Chiều 19-9, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Ban Tuyên giáo Thủ đô Viêng Chăn đã tọa đàm trao đổi kinh nghiệm công tác tuyên giáo giữa hai cơ quan.

Ban Tuyên giáo Thủ đô Viêng Chăn (Lào) do đồng chí Khểm Phết Phêng Đuông Chăn, Thành ủy viên, Trưởng ban Tuyên giáo Thủ đô Viêng Chăn dẫn đầu, chiều 19-9, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Ban Tuyên giáo Thủ đô Viêng Chăn đã tọa đàm trao đổi kinh nghiệm công tác tuyên giáo giữa hai Ban.

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm công tác giữa Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Ban Tuyên giáo Thủ đô Viêng Chăn.


Phát biểu chào mừng Đoàn Ban Tuyên giáo Thủ đô Viêng Chăn, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định: Chuyến thăm và làm việc của Đoàn Ban Tuyên giáo Thủ đô Viêng Chăn đúng vào dịp hai Đảng, hai Nhà nước, hai dân tộc đang tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Lào.


Chuyến thăm nhằm hiện thực hóa ghi nhớ giữa Thành ủy Hà Nội và Thành ủy Viêng Chăn trong việc tổ chức các đoàn trao đổi kinh nghiệm và giúp đỡ lẫn nhau giữa các đơn vị của hai thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn.

"Việt Nam cũng như Lào đang trong quá trình đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập quốc tế. Chúng ta có nhiều mối quan tâm trong quá trình phát triển đất nước, đặc biệt là của hai thủ đô. Trong bối cảnh thế giới cũng như khu vực có nhiều biến động phức tạp về chính trị, quá trình phát triển kinh tế - xã hội của hai nước đặt trong bối cảnh mới với nhiều vấn đề mà ngành Tuyên giáo cần phải quan tâm và giải quyết.

Trong chuyến thăm và làm việc lần này, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội mong muốn hai Ban Tuyên giáo trao đổi, học tập lẫn nhau về phương thức, cách thức giải quyết những vấn đề đặt ra đối với công tác tư tưởng, tuyên giáo ở hai thủ đô cũng như trao đổi kinh nghiệm, cách làm để tiếp tục tuyên truyền, động viên, phát triển mối quan hệ tốt đẹp đặc biệt, hiếm có giữa Việt Nam và Lào. Trong công việc đó, trách nhiệm và vai trò của Ban Tuyên giáo hai thủ đô là hết sức quan trọng" - đồng chí Nguyễn Văn Phong khẳng định.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng mong muốn, chuyến thăm và làm việc của Đoàn Ban Tuyên giáo Thủ đô Viêng Chăn sẽ tiếp tục củng cố và mở ra hướng mới trong mối quan hệ giữa hai thủ đô nói chung và hai Ban Tuyên giáo nói riêng...

Đồng chí Khểm Phết Phêng Đuông Chăn, Thành ủy viên, Trưởng ban Tuyên giáo Thủ đô Viêng Chăn bày tỏ vui mừng trước sự tiếp đón nồng nhiệt của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội. Qua buổi làm việc đầu tiên giữa hai Ban Tuyên giáo, đồng chí mong muốn mối quan hệ giữa hai Ban sẽ ngày càng thắt chặt hơn, đi vào chiều sâu, thúc đẩy tình hữu nghị Việt - Lào và thực hiện hiệu quả chính sách của hai Đảng, hai Nhà nước. 

Tiếp đó, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học thông tin một số nét khái quát về Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cùng những đóng góp quan trọng của công tác tuyên giáo đối với sự nghiệp cách mạng của Thủ đô.

Từ khi được thành lập (ngày 3-3-1949) đến nay, trải qua 68 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành, Ban Tuyên giáo Thành ủy và ngành Tuyên giáo Hà Nội đã ngày càng lớn mạnh, có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Với những thành tích vượt bậc, đóng góp quan trọng, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất. Đây là ban Đảng cấp tỉnh đầu tiên được nhận những phần thưởng cao quý này. 

"Tập thể cán bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội luôn đoàn kết, đồng thuận, cố gắng nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong công tác tuyên giáo. Trong suốt 68 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, đến nay, các thế hệ làm công tác tuyên giáo Thủ đô luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tin yêu, là nhịp cầu nối dân với Đảng" - đồng chí Phạm Thanh Học cho biết.

Qua những thông tin đồng chí Phạm Thanh Học cung cấp, Trưởng ban Tuyên giáo Thủ đô Viêng Chăn Khểm Phết Phêng Đuông Chăn cho biết đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác tuyên giáo, đáp ứng được nhu cầu mà đoàn công tác đề ra ngay từ đầu.

Dưới sự chỉ đạo của Thành ủy Thủ đô Viêng Chăn, Ban Tuyên giáo Thủ đô Viêng Chăn có nhiệm vụ chính trị gần giống với Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội. Tuy nhiên, Ban Tuyên giáo Thủ đô Viêng Chăn cũng có một số điểm khác như số cán bộ làm công tác tuyên giáo còn ít (18 đồng chí), nhiều lĩnh vực chưa có cán bộ chuyên trách... 

Tại buổi gặp gỡ, thông qua trao đổi, Ban Tuyên giáo Thủ đô Viêng Chăn mong muốn được Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là các thanh thiếu niên và thăm dò, giải quyết các vấn đề dư luận xã hội.

Về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đồng chí Phạm Ngọc, Trưởng phòng Giáo dục lý luận chính trị lịch sử Đảng, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, một trong những nội dung trọng tâm của công tác tư tưởng tuyên giáo Thủ đô Hà Nội là tập trung tổ chức giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong đó có thanh thiếu niên.

3 nội dung giáo dục chính gồm: Giáo dục truyền bá về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam; giáo dục bồi dưỡng về tri thức, kiến thức quản lý kỹ thuật, văn hoá, an ninh quốc phòng và giáo dục về đạo đức, lối sống cách mạng... 

"Trong các nội dung trên, nội dung giáo dục về chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là cán bộ trẻ được coi trọng. Hình thức triển khai là qua các chương trình học tập định kỳ hằng năm các chuyên đề về Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. 

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng luôn coi trọng, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cách mạng, tạo được tác động và chuyển biến tích cực trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam; tạo sự lan toả rõ rệt vào đời sống xã hội, tinh thần của các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Qua tổng kết hằng năm có hàng ngàn gương người tốt, việc tốt" - đồng chí Phạm Ngọc nêu.

Về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên, đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, hoạt động này được thực hiện qua nhiều chương trình, việc làm thiết thực, cụ thể như phong trào "Thanh niên tình nguyện" và "Tôi yêu Hà Nội". Thông qua các phong trào này, hơn 20 năm qua, đoàn viên, thanh niên Hà Nội đã và đang góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của Hà Nội qua nhiều hoạt động tình nguyện như khám chữa bệnh, vệ sinh môi trường, xây dựng đường xá... 

Thông tin tới đoàn công tác Ban Tuyên giáo Thủ đô Viêng Chăn trong giải quyết các vấn đề dư luận xã hội, đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn, Trưởng phòng Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, tại Hà Nội, công tác này được thực hiện ở hai cấp là cấp thành phố và quận, huyện. Tại hai cấp đều thành lập tổ cộng tác viên nắm bắt dư luận xã hội.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong công tác dư luận xã hội, theo đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn, có một số vấn đề rút ra là cần có sự quan tâm của lãnh đạo các cấp để tạo môi trường, cơ chế tốt cho việc triển khai công tác; có cơ chế phản hồi thông tin về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Hằng tuần, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đều thực hiện các buổi thông tin báo chí, cùng với các kênh thông tin khác để thông tin về vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm. Chính trong quá trình thông tin, Ban Tuyên giáo đã thực hiện tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, bảo đảm kịp thời nắm bắt, phản ánh và định hướng các vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Cũng tại buổi tọa đàm, đồng chí Trịnh Thị Lan, Trưởng phòng Báo chí xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã chia sẻ thông tin về công tác quản lý báo chí trên địa bàn thành phố Hà Nội và việc biên soạn, biên tập hai ấn phẩm phát hành nội bộ của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.



Phát biểu kết thúc buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, qua trao đổi, những nhiệm vụ và thách thức đặt ra với ngành Tuyên giáo hai thủ đô có nhiều điểm tương đồng. 

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng nêu rõ 4 thách thức đang đặt ra với công tác tư tưởng, tuyên giáo của Hà Nội, đó là: Củng cố, tạo dựng niềm tin của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng; sự chống phá ngày càng quyết liệt, thâm độc của các thế lực thù địch, phản động đối với con đường xây dựng đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa; tác động của internet, mạng xã hội đến sự phát triển của đất nước và khả năng thích ứng của công tác tuyên giáo đối với sự biến động nhanh chóng của diễn biến tình hình thế giới, tình hình khu vực và trong nước. Trong những thách thức này, có những vấn đề mang tính toàn cầu, không chỉ riêng Việt Nam hay Lào gặp phải mà cả những nước phát triển trên thế giới cũng đang phải đối mặt.

Đứng trước thách thức trên, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đặt ra yêu cầu cấp thiết là đổi mới một cách quyết liệt, mạnh mẽ phương thức, nội dung công tác tuyên giáo; tận dụng triệt để, có hiệu quả ưu điểm của mạng xã hội cho công tác tuyên giáo; tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo; bám sát thực tiễn cơ sở, nắm chắc tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Trong thời gian tới, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội mong muốn có sự chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ từ phía Ban Tuyên giáo Thủ đô Viêng Chăn.



Cả hai bên thống nhất sẽ ký biên bản ghi nhớ về sự hợp tác, tập trung vào các nội dung như: trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau về công việc; tổ chức trao đổi đoàn hai Ban Tuyên giáo hằng năm và phạm vi trao đổi, giao lưu có thể mở rộng ra nhiều tỉnh, thành khác ở Việt Nam hoặc Lào. Dự kiến, biên bản ghi nhớ sẽ được chính thức ký kết trong năm 2018, khi đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội sang làm việc tại Viêng Chăn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Viêng Chăn (Lào) trao đổi kinh nghiệm công tác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.