Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam luôn ưu tiên củng cố phát triển quan hệ với Hungary

HNM| 26/09/2017 06:48

(HNM) - Chiều 25-9, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Thủ tướng Hungary Orban Viktor.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Hungary Orban Viktor thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Hungary cũng như vị trí, vai trò hiện nay của Hungary tại Châu Âu; đánh giá cao việc Hungary đã tích cực hỗ trợ, hợp tác thiết thực với Việt Nam trong thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực đào tạo cán bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Hungary. Tổng Bí thư hoan nghênh kết quả hội đàm và những thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm, nhất trí ủng hộ việc tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai Chính phủ, hai Đảng cầm quyền và đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với thế mạnh, nhu cầu của hai bên.

Thủ tướng Orban Viktor khẳng định Hungary hết sức coi trọng quan hệ truyền thống với Việt Nam, xác định Việt Nam là đối tác quan trọng và có tiềm năng lâu dài nhất tại khu vực Đông Nam Á; bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như nâng cao hơn nữa quan hệ hai nước trong thời gian tới; cho biết Hungary quyết tâm thúc đẩy hợp tác thiết thực với Việt Nam và thành lập Trung tâm Văn hóa Hungary tại Việt Nam để tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

* Chiều 25-9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Thủ tướng Hungary Orban Viktor. Bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó suốt 67 năm qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống ở khu vực Trung Đông Âu, trong đó có Hungary; luôn ghi nhớ và trân trọng biết ơn sự giúp đỡ quý báu, có hiệu quả mà Hungary đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay.

Trên cơ sở quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Hungary tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy quan hệ toàn diện giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU), trong đó có việc sớm ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Hungary đã tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng trên 4.000 người Việt Nam sinh sống, kinh doanh ổn định và hòa nhập tốt vào xã hội Hungary; đề nghị Hungary tiếp tục có những chính sách hỗ trợ cộng đồng Việt Nam giữ gìn bản sắc dân tộc, phát huy tốt vai trò cầu nối thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước. Nhân dịp này, qua Thủ tướng Orban Viktor, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới Tổng thống Hungary János Asder.

Khẳng định Việt Nam và Hungary đều đang trong giai đoạn phát triển, có sự ổn định về chính trị, có tầm nhìn lạc quan về tương lai, Thủ tướng Orban Viktor cho biết, Hungary mong muốn tham gia một số chương trình phát triển của Việt Nam, đồng thời mở cửa chào đón Việt Nam tham gia vào quá trình phát triển của Hungary trong 20 năm tới. Các văn kiện hợp tác đã ký trong chuyến thăm lần này đều phù hợp với tinh thần mở cửa cho hợp tác. Hungary hiện nay đã triển khai một số dự án hợp tác tại Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp, y tế…

Thủ tướng Orban Viktor bày tỏ mong muốn Chủ tịch nước Trần Đại Quang ủng hộ việc thành lập Trung tâm Văn hóa Hungary tại Hà Nội; đồng thời hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam sang hợp tác, đầu tư tại Hungary và sẵn sàng trở thành cầu nối giữa Việt Nam với các nước ở khu vực Trung Đông Âu. Hungary cam kết sẽ là quốc gia đầu tiên của EU thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU.

* Chiều cùng ngày, tại nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Thủ tướng Hungary Orban Viktor.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Quốc hội Việt Nam ngày càng hoàn thiện chính sách pháp luật, sẽ thường xuyên giám sát các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai Chính phủ, nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai đất nước ngày càng phát triển. Nhân dịp này, thay mặt Quốc hội và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chân thành cảm ơn Chính phủ Hungary giúp Việt Nam xây dựng Bệnh viện Ung bướu tại TP Cần Thơ bằng vốn vay ưu đãi.

Thủ tướng Orban Viktor cho rằng, mặc dù cách xa về mặt địa lý nhưng hai nước có bề dày gần 70 năm quan hệ ngoại giao. Cộng đồng người Việt Nam tại Hungary là một cộng đồng thành công, tôn trọng luật pháp nước sở tại. Bên cạnh đó, còn có khoảng 3.000 người Việt Nam đã từng học tập, công tác tại Hungary. Đây là những lý do Hungary quyết định chọn Việt Nam là đối tác quan trọng trong khu vực.

* Chiều 25-9, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hungary đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của Thủ tướng Hungary Orban Viktor và Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vũ Đức Đam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam luôn ưu tiên củng cố phát triển quan hệ với Hungary

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.