Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với thủ đô các nước Israel, Ireland, Anh

PV| 06/10/2017 15:58

(HNMO) - Được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng, thực hiện chương trình công tác đối ngoại của thành phố, nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các đối tác quốc tế, từ ngày 24-9 đến ngày 5-10-2017, Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội do đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Israel, CH Ireland và Liên hiệp Vương quốc Anh.

Đoàn đại biểu TP Hà Nội thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh kiêm nhiệm CH Ireland.


Chuyến thăm lần này là cơ hội để TP Hà Nội tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, xúc tiến đầu tư, mở rộng giao lưu hợp tác giữa Hà Nội với thủ đô của các nước Israel, CH Ireland và Vương quốc Anh. Đồng thời là dịp để Hà Nội nghiên cứu, tìm hiểu về chuyên đề tìm kiếm và hợp tác chuyển giao công nghệ, các mô hình phát triển mới trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; giáo dục và đào tạo; bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phát triển du lịch.

Thúc đẩy hợp tác Hà Nội - Tel Aviv đi vào chiều sâu

Ngay sau khi đến Israel, ngày 25-9, Đoàn đã có buổi làm việc với bà Merital Lehavi - Phó Thị trưởng thành phố Tel Aviv. Tại cuộc gặp, lãnh đạo hai thành phố đã cùng trao đổi, chia sẻ các thách thức chung mà hai thành phố đang phải đối mặt trong quá trình xây dựng, phát triển và mong muốn cụ thể hóa tiềm năng hợp tác song phương trên các lĩnh vực như xử lý môi trường, khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao những chính sách phát triển của thành phố Tel Aviv, khẳng định những thế mạnh của Israel - Tel Aviv cũng là những vấn đề mà TP Hà Nội mong muốn thúc đẩy hợp tác, học hỏi kinh nghiệm, bao gồm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ khởi nghiệp, xử lý môi trường, xây dựng thành phố thông minh - chính quyền điện tử...

Đoàn đại biểu TP Hà Nội cùng lãnh đạo chính quyền thành phố Tel Aviv.


Hiện nay, Hà Nội đang triển khai xây dựng Đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo”, với sự tham gia tư vấn của chuyên gia hàng đầu của Israel. Một số dự án hợp tác ban đầu về nông nghiệp sạch đã được triển khai hiệu quả trên địa bàn Hà Nội. Đó là cơ sở để thời gian tới, TP Hà Nội nghiên cứu, mời thêm các chuyên gia cao cấp của Israel trên nhiều lĩnh vực đến hướng dẫn, hỗ trợ phát triển các dự án mới về nông nghiệp và khoa học công nghệ.

Lãnh đạo hai thành phố đã bày tỏ sự tin tưởng Hà Nội và Tel Aviv có đầy đủ tiềm năng và cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên đã thống nhất thông qua chuyến thăm của Đoàn đại biểu lần này, các nội dung hợp tác song phương cụ thể sẽ được xác lập chính thức và tích cực đưa vào triển khai trong thực tiễn như: Vườn ươm công nghệ, sáng tạo khởi nghiệp, thành phố thông minh, nông nghiệp công nghệ cao, chuyển giao công nghệ..., và có thể tiến tới ký kết Bản ghi nhớ quan hệ hợp tác giữa hai thành phố trong thời gian sớm nhất, làm cơ sở để triển khai các hoạt động cụ thể, góp phần tăng cường, thúc đẩy quan hệ hợp tác hai bên ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao.

Tiếp tục thực hiện chuyên đề tìm hiểu kinh nghiệm phát triển ứng dụng công nghệ cao và phương thức sản xuất tiên tiến nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp, Đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với Công ty tư vấn và trang thiết bị nông nghiệp Green 2000 - công ty hàng đầu của Israel trong lĩnh vực tư vấn và chuyển giao công nghệ quản lý và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Trao đổi với đại diện lãnh đạo Công ty Green 2000, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã đề nghị Công ty nghiên cứu khả năng hợp tác tư vấn hỗ trợ và đầu tư vào TP Hà Nội trong các lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi, cụ thể: Hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ cao trong việc sản xuất giống rau, hoa, cây ăn quả; chuyển giao công nghệ, trang thiết bị trong sản xuất rau, hoa, cây ăn quả phù hợp với điều kiện của Hà Nội và công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch; tư vấn thành lập mô hình Trung tâm dịch vụ đào tạo và dịch vụ nông nghiệp (ATSC) chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ sản xuất cho nông dân (một mô hình đã và đang được áp dụng thành công tại Israel). Lãnh đạo Công ty Green 2000 đã bày tỏ quan tâm đến việc nghiên cứu và xây dựng dự án đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi và trồng trọt của TP Hà Nội và sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Thời gian tới, Công ty sẵn sàng cử đoàn chuyên gia sang Hà Nội theo yêu cầu của thành phố.

Cũng trong thời gian thăm và làm việc tại Israel, Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội có buổi làm việc và tiếp xúc với một số nhà đầu tư tiềm năng đối với thành phố, trong đó có tỷ phú Igal Ahouvi, được đánh giá là một trong những nhà đầu tư bất động sản và tài chính lớn, đang có dự án đầu tư vào Hà Nội. Trao đổi với đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, ông Igal Ahouvi cho biết, việc tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực bất động sản tại Hà Nội, một thành phố xanh và an bình cũng đang là mối quan tâm hàng đầu của ông cũng như nhiều nhà đầu tư ở Israel.

Cụ thể hóa tiềm năng hợp tác với TP Dublin

Ngày 28-9, tại TP Dublin, Đoàn đã có buổi làm việc với ông Owen P. Keegan - Chủ tịch điều hành Hội đồng thành phố Dublin, CH Ireland. Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của ông Owen P. Keegan cũng như chính quyền TP Dublin, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, TP Hà Nội mong muốn học hỏi kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác với Dublin trong các lĩnh vực thế mạnh như: Sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững, giá trị cao, giáo dục - đào tạo, bảo tồn và phát huy giá trị di sản phục vụ phát triển du lịch.

Chào mừng chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội, ông Owen P. Keegan đã chia sẻ những yếu tố làm nên thành công của Ireland và TP Dublin. Lãnh đạo hai thành phố đã thống nhất trong thời gian tới sẽ tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý đô thị, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản phục vụ phát triển du lịch, xúc tiến đầu tư hai chiều, cùng phối hợp tổ chức các sự kiện quảng bá giáo dục và du lịch Ireland tại Hà Nội để tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa hai bên. Nhân dịp này, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Ngô Thị Thanh Hằng đã mời Chủ tịch điều hành cùng Đoàn đại biểu Hội đồng TP Dublin sang thăm và làm việc tại Hà Nội trong thời gian tới nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai bên.

Đoàn đại biểu TP Hà Nội tại trụ sở Bord Bia.


Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Ireland, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã có buổi làm việc với Ủy ban Lương thực Ireland, Hệ thống lương thực bền vững Ireland và Bord Bia - Cơ quan Chính phủ phụ trách đào tạo và hỗ trợ kinh doanh sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm chất lượng cao của Ireland. Tại các buổi làm việc, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã được chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm, chính sách nghiên cứu, chuyển giao và phổ biến các công nghệ mới tại Ireland, cũng như các giải pháp hỗ trợ xuất khẩu nông sản, xây dựng thương hiệu và uy tín cho nông sản Ireland trên thị trường quốc tế.

Đoàn đại biểu TP Hà Nội với lãnh đạo Bord Bia.


Trước mong muốn thiết lập quan hệ hợp tác để chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực quản lý để phát triển nền nông nghiệp hiện đại, sản xuất an toàn, chất lượng, lãnh đạo các tổ chức trên đều bày tỏ thiện chí hợp tác với chính quyền và các doanh nghiệp của TP Hà Nội, khẳng định sẵn sàng cung cấp chuyên gia, chuyển giao công nghệ hỗ trợ nâng cao nguồn nhân lực ngành Nông nghiệp cho Việt Nam và TP Hà Nội thông qua các dự án hỗ trợ kỹ thuật của Bộ Ngoại giao Ireland và Cơ quan Hỗ trợ phát triển Ireland (IrishAid).

Tăng cường hợp tác về giáo dục với Vương quốc Anh


Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Anh (từ ngày 2 đến ngày 5-10), Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã tham gia nhiều hoạt động nhằm tăng cường hợp tác với Thủ đô London, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý đô thị, giáo dục - đào tạo và bảo tồn di sản văn hóa phục vụ phát triển du lịch.

Tại London, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã có cuộc làm việc với bà Jennette Arnold - Chủ tịch Hội đồng TP London, Vương quốc Anh. Trao đổi tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Sửu - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, trên nền tảng hợp tác đã có, TP Hà Nội mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương: tăng cường giao lưu trao đổi đoàn cấp lãnh đạo thành phố; phát triển hợp tác trên một số lĩnh vực: quy hoạch, đầu tư hạ tầng giao thông, quản lý đô thị, hợp tác kinh tế, đặc biệt về tài chính, văn hóa, thương mại, giáo dục, y tế...

Về lĩnh vực giáo dục, trên cơ sở kết quả hợp tác giữa hai bên, TP Hà Nội đề xuất chính quyền TP London: Hỗ trợ công tác đào tạo Anh ngữ phục vụ quá trình hội nhập và xây dựng lực lượng lao động quốc tế, xây dựng trung tâm khảo thí tiếng Anh; chia sẻ kinh nghiệm trong việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, quản trị giáo dục, nâng cao năng lực nghiên cứu và hợp tác (đặc biệt là hợp tác về khoa học và đổi mới) và trao đổi sinh viên thông qua các hợp tác cấp trường và chia sẻ kinh nghiệm giữa hai bên; chia sẻ kinh nghiệm cần thiết để xây dựng khung trình độ tương thích với khung trình độ Châu Âu; xây dựng quan hệ hợp tác song phương, thông qua các mô hình về giáo dục kỹ năng nghề, trao đổi sinh viên và giáo dục sau đại học.

Đáp lại những đề xuất và mong muốn của Đoàn, bà Jennette Arnold khẳng định, hiện Chính phủ Anh nói chung và chính quyền thành phố London nói riêng rất coi trọng mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, du lịch. Riêng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, bà Jennette Arnold cho biết, giáo dục và đào tạo luôn là ưu tiên trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Vương quốc Anh nhiều năm qua. Hợp tác trong lĩnh vực này đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, tạo nên cầu nối để phát triển, thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ, từ đó đóng góp vào sự phát triển bền vững của các quan hệ song phương. Do đó, trong thời gian tới, bà cam kết, sẽ làm hết sức mình để thực hiện mục tiêu trên, góp phần vào sự phát triển của hai nước Anh và Việt Nam cũng như hai Thủ đô London và Hà Nội.

Bên cạnh các hoạt động tiếp xúc trao đổi với phía bạn, Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội đã đến thăm và trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Israel, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh, kiêm nhiệm CH Ireland. Cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan đại diện Việt Nam đối với chuyến công tác của đoàn, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng mong muốn các cơ quan đại diện Việt Nam tiếp tục hỗ trợ TP Hà Nội phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng cùng có lợi với các địa phương, tổ chức và đối tác tại Israel, Ireland và Anh trong tương lai.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với thủ đô các nước Israel, Ireland, Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.