Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam đã sẵn sàng, bảo đảm Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra thành công

Minh Hiếu| 03/11/2017 06:55

(HNM) - Sáng 2-11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức thông tin báo chí về Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017...

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017 phát biểu. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)


Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, tất cả lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC đã xác nhận sẽ tham dự Tuần lễ Cấp cao tại TP Đà Nẵng, trong đó lãnh đạo cấp cao Trung Quốc, Mỹ, Chile, Canada đã khẳng định thăm chính thức Việt Nam nhân dịp này. Chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra ngay sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lần đầu tiên thăm chính thức cấp Nhà nước Việt Nam ngay trong thời gian đầu của nhiệm kỳ. Tổng thống Chile Michelle Bachelet và Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ có chuyến thăm chính thức.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về sự khác biệt giữa APEC 2017 với lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức vào năm 2006, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, từ năm 2006 đến nay, môi trường quốc tế đã có nhiều khác biệt, thế và lực của Việt Nam cũng thay đổi. Qua lần đăng cai này, Việt Nam mong muốn đạt được một số mục tiêu như tiếp tục đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ, tăng cường hợp tác, tích cực tham gia các hoạt động quốc tế. Đây là cơ hội thúc đẩy và làm sâu sắc quan hệ với các nền kinh tế thành viên APEC. Lãnh đạo Việt Nam cũng sẽ có rất nhiều cuộc gặp, tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nền kinh tế, các tổ chức kinh tế, thương mại. Nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại sẽ được thảo luận và ký kết trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Công tác chuẩn bị trên tất cả các mặt như lễ tân, an ninh, y tế, tuyên truyền, văn hóa cho Năm APEC 2017 đã được triển khai từ rất sớm, đến nay đã hoàn tất, bảo đảm Tuần lễ Cấp cao diễn ra thành công. Việc quyết định tổ chức tại TP Đà Nẵng cũng nhằm giới thiệu hình ảnh một Việt Nam năng động, thân thiện, đổi mới và sáng tạo.

Trả lời câu hỏi về chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, Việt Nam đánh giá cao việc Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và thăm chính thức cấp Nhà nước tới Việt Nam từ rất sớm. Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn tin tưởng, chuyến thăm là mốc son mới trong quan hệ hữu nghị truyền thống, Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Về triển vọng đạt được một thỏa thuận đột phá cho Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, các cơ chế hợp tác khu vực trong khuôn khổ APEC, trong đó có TPP, đang được hình thành trên tinh thần tự nguyện, cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau. Việt Nam đang cùng các thành viên khác thúc đẩy cơ chế hợp tác TPP. Hiện trưởng đoàn đàm phán của 11 nước TPP đang có cuộc họp tại Nhật Bản nhằm thu hẹp khác biệt và hướng tới một thỏa thuận tại Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra ở TP Đà Nẵng. Việt Nam sẽ nỗ lực đóng góp cùng các thành viên TPP để đạt được kết quả tích cực nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đã sẵn sàng, bảo đảm Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.