Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệp định TPP đổi tên thành CPTPP

Quỳnh Dương - Minh Hiếu| 11/11/2017 14:05

(HNMO) - Sáng 11-11, tại TP Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã đồng chủ trì buổi họp báo về kết quả cuộc họp cấp Bộ trưởng các nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).



Sau khi Mỹ chính thức rút khỏi hiệp định này, từ cuối tháng 5, đại diện 11 nước còn lại đã bắt đầu tiến hành đàm phán để thúc đẩy thỏa thuận. Bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, các bộ trưởng phụ trách kinh tế của 11 nước thành viên TPP đã họp từ ngày 8 đến 10-11 để thảo luận về việc sớm đưa TPP vào thực thi trong tình hình mới.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, các nước đã đạt được sự đồng thuận về những yếu tố cốt lõi và sửa tên TPP thành Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Tất cả các bộ trưởng đã đồng thuận rất cao với hai chủ đề được nêu ra là Toàn diện và Tiến bộ và tên gọi mới cũng nhận được sự nhất trí của tất cả thành viên.

Các Bộ trưởng cũng ra Tuyên bố chung khẳng định các nước TPP đã thống nhất những vấn đề cốt lõi của hiệp định này theo hướng giữ nguyên các nội dung của TPP nhưng cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số nghĩa vụ để bảo đảm sự cân bằng trong bối cảnh mới với chất lượng cao của hiệp định.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, thỏa thuận lần này đã tạo cân bằng chung, đạt được những vấn đề cốt lõi và đáp ứng được nhu cầu của các quốc gia TPP-11, có tiêu chuẩn cao trên cơ sở cân bằng lợi ích của các thành viên, có tính đến trình độ phát triển của các nước.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, “những đoạn đường khó khăn nhất chúng tôi đã đi qua và chúng tôi đang đến rất gần với thỏa thuận. Dựa trên tuyên bố này, các bộ trưởng giao các trưởng đoàn đàm phán tiếp tục xử lý một số vấn đề kỹ thuật chưa đạt được sự đồng thuận cũng như tiến hành việc rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký kết".

Giải thích về tên gọi mới CPTPP, Bộ trưởng Bộ Tái thiết Kinh tế Nhật Bản T.Motegi cho biết, TPP chỉ còn 11 nước thay vì 12 nước như ban đầu, nên tên gọi cũng phải thay đổi. Nội dung hiệp định rất toàn diện, không chỉ bao trùm thương mại mà còn về đầu tư, sở hữu trí tuệ và nhiều bộ nguyên tắc khác nhau. Về bản chất, đây là hiệp định có 20 điều khoản tạm hoãn, bao gồm điều khoản về sở hữu trí tuệ.

Bộ trưởng Bộ Tái thiết Kinh tế Nhật Bản T.Motegi cũng cho rằng, việc chỉ có 20 điều khoản tạm hoãn trong số 8.000 trang của CPTPP cho thấy sự nỗ lực của tất cả các đoàn. Các bên đạt được đồng thuận cao là nhờ có chung mục tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp định TPP đổi tên thành CPTPP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.