Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truyền thông quốc tế đánh giá cao công tác tổ chức APEC 2017 của Việt Nam

Hoàng Linh| 13/11/2017 06:15

(HNM) - Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 25 tại Đà Nẵng đã kết thúc với những kết quả tốt đẹp. Nhận định về sự kiện này, truyền thông quốc tế đánh giá rất cao công tác tổ chức của chủ nhà Việt Nam.

The Economic Times của Ấn Độ nhận định, là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong APEC, nước chủ nhà đã cố gắng hài hòa lợi ích, tìm kiếm điểm chung để thu hẹp sự khác biệt và thúc đẩy hợp tác giữa các nền kinh tế thành viên APEC.

Trong khi đó, Japan Times (Nhật Bản), The Independent (Singapore), South China Morning Post (Hồng Kông, Trung Quốc) đều đăng tải trang trọng bài viết của Chủ tịch nước Trần Đại Quang với tiêu đề "APEC Việt Nam 2017 - Vun đắp tương lai chung trong một thế giới đang chuyển đổi". Tờ The Malaymail (Malaysia) cũng có bài viết “APEC giúp Việt Nam thúc đẩy đổi mới và phát triển bao trùm”, trong đó giới thiệu về sự kiện APEC 2017 tại TP Đà Nẵng, cũng như đưa ra đánh giá rất tích cực đối với các thành tựu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới.

Đáng chú ý, Hãng tin Tân Hoa xã (Trung Quốc) đã đăng bài giới thiệu về TP Đà Nẵng, khẳng định việc Đà Nẵng tổ chức một sự kiện mang tầm cỡ quốc tế đã khiến thành phố miền Trung này của Việt Nam trở thành “tâm điểm của toàn thế giới”.

Chuyên gia Maria Zelenkova trong bài phân tích đăng trên trang mạng của Viện Nghiên cứu chiến lược Nga cho rằng, Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia hàng đầu khu vực và việc tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn APEC 2017 sẽ củng cố hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam cũng tận dụng tốt vai trò Chủ tịch APEC nhằm kêu gọi đầu tư vào Việt Nam.

Còn theo ông Kim Sang Yeol, Tổng lãnh sự danh dự Việt Nam tại Gwangju - Chonnam, Tổng Giám đốc Tập đoàn xây dựng Hoban, Chủ tịch Đài Truyền hình KBC (Hàn Quốc), tại các hội nghị trong khuôn khổ APEC 2017, Việt Nam đã đưa ra nhiều sáng kiến được các thành viên ủng hộ và đánh giá cao.

Ngày 12-11, trong các phiên làm việc của Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN lần thứ 16 và Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 20 tại Manila (Philippines), Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã chúc mừng Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch APEC 2017 và tổ chức rất thành công Hội nghị Cấp cao APEC. Các nước cũng đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam tổ chức Đối thoại không chính thức ASEAN - APEC, coi đây là cơ hội tốt để ASEAN tăng cường tham vấn và thúc đẩy quan hệ rộng mở với các đối tác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông quốc tế đánh giá cao công tác tổ chức APEC 2017 của Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.