Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phần Lan tăng cường hợp tác với Việt Nam về lâm nghiệp

Quỳnh Dương| 23/11/2017 17:07

(HNMO) – Ngày 23-11, Đại sứ quán Phần Lan đã tổ chức buổi họp báo nhân kỷ niệm 100 năm Ngày quốc khánh (6/12/1917 - 6/12/2017).


Theo đó, ngày 24-11, Đại sứ quán Phần Lan cùng với tổ chức ActionAid Việt Nam tổ chức Hội thảo về rừng trồng và thương mại gỗ. Theo báo cáo nghiên cứu của Hội Chủ rừng Việt Nam (VIFORA), trong 16 năm qua, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam đã tăng từ 311 triệu USD năm 2000 lên hơn 6,92 tỷ USD trong năm 2016.

Tuy nhiên, chất lượng gỗ từ rừng trồng trong nước vẫn còn hạn chế và số lượng gỗ tại điểm tiêu thụ vẫn còn nhỏ lẻ. Những yếu tố này đã tác động tiêu cực đến khả năng cạnh tranh của các sản phẩm gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế và làm hạn chế tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm từ gỗ nội địa. Hội thảo này nhằm thúc đẩy sự tham gia của người dân trong quản trị rừng và giảm nghèo.

Ngày 27-11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Lễ công bố quyết định ban hành Hệ thống theo dõi diễn biến tài nguyên rừng (FRMS). Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án Phát triển hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp, phần lớn do Chính phủ Phần Lan tài trợ.

Ông Nguyễn Bá Ngãi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, FRMS cho phép kiểm lâm có thể thu nhập dữ liệu, cập nhật diễn biến trạng thái của tất cả các lô rừng toàn quốc, đồng thời tìm kiếm thông tin, bản đồ ở tất cả các cấp hành chính... Dự án này giúp cơ quan quản lý rút ngắn được thời gian trong công tác chỉ đạo điều hành.

Qua các khóa tập huấn, đội ngũ kiểm lâm vùng và các tỉnh cũng đã có những thay đổi về nhận thức trong công tác bảo vệ rừng, nâng cao được năng lực thu thập, cập nhật, xử lý báo cáo thông tin, đáp ứng yêu cầu của ngành.

Đặc biệt, sáng 25-11, Đại sứ quán Phần Lan sẽ phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ trồng cây tại nút giao giữa đường Trần Thái Tông, Tôn Thất Thuyết và Phạm Văn Bạch. 100 cây xanh sẽ được trồng với ý nghĩa để hưởng ứng 100 năm Quốc khánh Phần Lan, khẳng định tình hữu nghị gắn bó lâu bền giữa hai nước và nhấn mạnh mục tiêu xây dựng thành phố xanh và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan tăng cường hợp tác với Việt Nam về lâm nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.