Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng các chính sách, tạo thuận lợi cho hợp tác toàn diện Việt Nam – Australia

HNM| 01/12/2017 07:00

(HNM) - Chiều 30-11 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Canberra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Toàn quyền Australia Peter Cosgrove.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến chào xã Toàn quyền Australia Peter Cosgrove. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)


Tại buổi hội kiến, thông báo kết quả hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Tony Smith và Chủ tịch Thượng viện Scott Ryan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở, hai bên đã nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn; phối hợp giám sát thực hiện các thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký; góp phần xây dựng các chính sách, pháp luật phù hợp, tạo thuận lợi cho hợp tác giữa hai bên. Hai bên cũng nhất trí ủng hộ nhau trong việc tăng cường phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm, vấn đề duy trì và bảo vệ hòa bình, an ninh trong khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, quan hệ giữa hai nước đang phát triển nhanh, thực chất và hiệu quả, đặc biệt từ khi thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2009 và ký Tuyên bố về quan hệ Đối tác toàn diện tăng cường hồi tháng 3-2015. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Việt Nam và Australia có nhiều tiềm năng hợp tác lớn trên các lĩnh vực, từ kinh tế, thương mại, đầu tư; mong ngài Toàn quyền và Chính phủ Australia tiếp tục ủng hộ và khuyến khích các nhà đầu tư và doanh nghiệp Australia sang đầu tư, hợp tác kinh doanh với các đối tác Việt Nam trên cơ sở thế mạnh của mỗi nước.

Toàn quyền Australia Peter Cosgrove nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác quan trọng của Australia. Hiện cộng đồng người Việt Nam, trong đó có du học sinh đang học tập, nghiên cứu tại Australia có số lượng lớn. Về vấn đề Biển Đông, ông Peter Cosgrove bày tỏ quan điểm, cần giữ được hòa bình, ổn định, tự do, an toàn hàng hải trên Biển Đông. Mọi tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

* Trưa 30-11 (giờ địa phương), tại thủ đô Canberra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp Ngoại trưởng Australia Julie Bishop, Phó Chủ tịch đảng Tự do cầm quyền tại Australia.

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định chính sách nhất quán coi trọng quan hệ song phương với Australia và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Australia cả trong khuôn khổ hợp tác song phương, cũng như trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. Quốc hội Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ việc hai bên nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược.

* Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp liên bang (CSIRO) và Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng các chính sách, tạo thuận lợi cho hợp tác toàn diện Việt Nam – Australia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.