Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nồng thắm tình hữu nghị Việt Nam - Lào

Phương Chi| 19/12/2017 06:34

(HNM) - Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 19 đến 21-12.

Việt Nam và Lào vừa tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.


Là hai nước láng giềng, núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết anh em giữa hai dân tộc đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Kể từ ngày Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào ký kết năm 1977 đến nay, thế giới đã và đang đổi thay nhanh chóng, đời sống quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kayson Phomvihan và Chủ tịch Xuphanuvong đặt nền móng xây dựng và được các thế hệ lãnh đạo kế tiếp của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả lĩnh vực.

Với nhiều hình thức hợp tác phong phú, đa dạng, hai nước đã tăng cường mối quan hệ gắn bó, tin cậy và phối hợp chặt chẽ các vấn đề có tính chiến lược cũng như xử lý những tình huống mới nảy sinh. Hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - kỹ thuật đã thu được nhiều kết quả tích cực, bổ sung những lợi thế cho nhau. Hợp tác an ninh, quốc phòng và đối ngoại tiếp tục được tăng cường, ngày càng chặt chẽ, đi vào thực chất, bảo đảm ổn định chính trị xã hội và sự phát triển của mỗi nước, nâng cao vị thế quốc tế của hai nước và góp phần tích cực vào việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Đông Nam Á và trên thế giới.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến nay, có hơn 409 dự án của các doanh nghiệp Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào Lào với tổng vốn 3,6 tỷ USD, trong đó đã thực hiện được 1,5 tỷ USD, phủ kín 17/18 tỉnh, thành phố của Lào. Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư trực tiếp 100% có 287 dự án, trị giá 3 tỷ USD, liên doanh có 122 dự án, trị giá 622 triệu USD. Nhiều dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào đã phát huy hiệu quả, tạo công ăn việc làm và làm tốt công tác an sinh xã hội tại Lào. Kim ngạch thương mại hai chiều đến hết tháng 10-2017 đạt 720,4 triệu USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Lào đạt 426,2 triệu USD, tăng 12,4%, Lào xuất khẩu sang Việt Nam đạt 294,2 triệu USD, tăng 3,8%.

Hai bên cũng đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào học tiếng Việt tại các trường học và các cơ quan của Lào. Năm 2017, Việt Nam dành 1.246 học bổng cho lưu học sinh Lào học đại học và bồi dưỡng ngắn hạn tại Việt Nam. Đến nay, số lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam là 14.209 người, lưu học sinh Việt Nam đang học tại Lào là 290 người.

Trong niềm vui chung của hai dân tộc trong “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017” nhân kỷ niệm 55 năm Ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith một lần nữa cho thấy tình đoàn kết gắn bó, tin cậy, thủy chung giữa 2 nước. Qua đó, Việt Nam cũng khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện với công cuộc đổi mới, bảo vệ và xây dựng đất nước Lào, góp phần hỗ trợ bạn thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ VIII.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nồng thắm tình hữu nghị Việt Nam - Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.