Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội mong muốn tiếp tục đồng hành với EIB trong nhiều dự án phát triển

Quỳnh Dương| 10/01/2018 16:09

(HNMO) - Ngày 10-1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) Jonathan Taylor về việc tăng cường hỗ trợ cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 đang được triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội.


Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng đã điểm qua một số thách thức mà Hà Nội đang phải đối mặt, trong đó, đáng chú ý là tình trạng quá tải hạ tầng giao thông. Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng, quy mô dân số của Hà Nội ngày càng lớn do dân cư từ các địa phương lân cận đến làm việc, sinh sống. Kéo theo đó là nhu cầu đi lại ngày càng cao, phương tiện giao thông cá nhân tăng vọt trong khi hạ tầng chưa đáp ứng được thực tế.

Hiện nay, thành phố có khoảng 10 triệu dân với hơn 6 triệu xe máy và hơn 600 nghìn ô tô. Để giải quyết bài toán về giao thông đô thị, theo quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố sẽ xây dựng 9 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 410 km, trong đó có 350 km nổi và gần 70 km đi ngầm. Hà Nội đang thi công 2 tuyến đường sắt đô thị là tuyến số 2A và tuyến số 3. Giai đoạn 1 của tuyến số 3 đang được triển khai, sử dụng vốn ODA từ nhiều quốc gia, trong đó có EIB. Tháng 8 vừa qua, EIB đã ký hiệp định bổ sung cho dự án 68 triệu euro, nâng mức hỗ trợ lên 143 triệu euro, chiếm khoảng 15% tổng số vốn của dự án. Đến thời điểm hiện tại, thành phố đã giải ngân được 50 triệu euro và đang đẩy nhanh tiến độ. Hà Nội đánh giá cao năng lực và phong cách phục vụ của EIB, đồng thời mong muốn tiếp tục đồng hành với EIB trong các dự án khác, đặc biệt là những dự án liên quan tới môi trường.


Ông Jonathan Taylor khẳng định, trong thời gian tới, EIB sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam và Hà Nội trên các lĩnh vực thuộc chuyên môn. Những khoản vốn vay liên quan đến vấn đề môi trường đều hướng tới mục tiêu giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu - lĩnh vực được ngân hàng ưu tiên phát triển. Cùng với kinh nghiệm, EIB luôn có sự tính toán, cân nhắc kỹ đến những yếu tố rủi ro, đồng thời khẳng định có thể đem đến hiệu quả cao cho các dự án được triển khai tại Hà Nội.

* Cùng ngày, ông Jonathan Taylor đã tới thăm công trình đường sắt đô thị số 3 đang được triển khai...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mong muốn tiếp tục đồng hành với EIB trong nhiều dự án phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.