Theo dõi Báo Hànộimới trên

APPF-26 bàn bạc nhiều lĩnh vực quan trọng về hòa bình, an ninh và thịnh vượng

Quỳnh Dương| 17/01/2018 17:50

(HNMO) - Chiều 17-1, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, Phó trưởng Ban Tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn nghị viện Châu Á – Thái Bình Dương (APPF-26) đã chủ trì cuộc họp báo về nội dung hội nghị diễn ra từ ngày 18 đến 21-1 tại Hà Nội.


Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, đây là lần thứ hai Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức APPF. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh diễn đàn tròn 25 năm hình thành và phát triển với mục tiêu tăng cường trao đổi giữa các nghị sỹ về các vấn đề an ninh - chính trị, hợp tác kinh tế - thương mại và văn hóa để giải quyết, đóng góp vào việc duy trì văn hóa, ổn định, phát triển bền vững cho toàn khu vực. Đây cũng là kênh hỗ trợ quan trọng cho Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Với chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững”, APPF-26 được chia thành nhiều phiên họp chính như: Phiên họp nữ nghị sỹ APPF, 4 phiên toàn thể về các vấn đề chính trị và an ninh; kinh tế và thương mại; hợp tác phát triển trong khu vực; thảo luận về tương lai APPF...

Đoàn Việt Nam đã hoàn thiện 6 dự thảo Nghị quyết do Quốc hội Việt Nam chủ động đề xuất, bao gồm: Thúc đẩy ngoại giao nghị viện vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới; vai trò của nghị viện thúc đẩy liên kết kinh tế sâu rộng và toàn diện; bảo đảm an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững; tăng cường hành động chung nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch trong khu vực; vai trò của APPF trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác vì phát triển bền vững và tăng trưởng cho tất cả ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, để ghi dấu ấn 25 năm thành lập, đề ra một giai đoạn phát triển mới của APPF, Quốc hội Việt Nam đã đề xuất dự thảo Tuyên bố APPF Hà Nội – Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện Châu Á – Thái Bình Dương. Bản tuyên bố này sẽ bảo đảm tính kế thừa của APEC cũng như phù hợp với các tuyên bố dấu mốc mà APPF đã từng thông qua.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, đến nay đã có 22/27 đoàn nghị viện thành viên (bao gồm cả Việt Nam) với 355 đại biểu quốc tế đăng ký tham dự APPF-26, trong đó có 7 đoàn cấp Chủ tịch Quốc hội, 10 đoàn cấp Phó chủ tịch Quốc hội. Ngoài ra, APPF-26 còn có sự tham dự của Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), nguyên Chủ tịch IPU, Tổng thư ký Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA)...

Tại buổi họp báo, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, mọi công tác chuẩn bị như lễ tân hậu cần, an ninh y tế, thông tin tuyên truyền… đã hoàn tất và Việt Nam đã sẵn sàng cho hội nghị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
APPF-26 bàn bạc nhiều lĩnh vực quan trọng về hòa bình, an ninh và thịnh vượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.