Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc trọng thể Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương

Quỳnh Dương| 18/01/2018 20:36

(HNMO) - Tối 18-1, APPF-26 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng, mở đầu cho hoạt động ngoại giao của Nhà nước ta trong năm 2018.

Đăng cai và tổ chức APPF-26 là một điểm nhấn quan trọng trong công tác đối ngoại Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV, góp phần làm nổi bật thành tựu ngoại giao, thể hiện vai trò và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam trong APPF, truyền tải mạnh mẽ thông điệp và hình ảnh về một Việt Nam đổi mới, năng động, tích cực và trách nhiệm với bạn bè quốc tế.


Khai mạc trọng thể Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: quochoi.vn


Xây dựng tầm nhìn mới trong giai đoạn tiếp theo của APPF

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đã 25 năm trôi qua kể từ khi Tuyên bố Tokyo được thông qua vào tháng 1-1993 để chính thức thành lập APPF với 13 Nghị viện sáng lập, ngày nay, APPF đã phát triển thành một diễn đàn khu vực với 27 Nghị viện thành viên, đại diện cho ý kiến, nguyện vọng của 4,5 tỷ người trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

APPF đã tích cực triển khai các cam kết trong những Tuyên bố lịch sử của mình hướng tới một ngôi nhà chung hài hòa và năng động, góp phần đẩy mạnh hòa bình, hợp tác trong khu vực cũng như hỗ trợ các nguồn lực trong Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), qua đó góp phần thúc đẩy tự do hóa thương mại rộng hơn, cùng với APEC góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các nước thành viên, đem lại thịnh vượng cho người dân trong khu vực. APPF đã thúc đẩy các quốc gia thành viên thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển, nhất là thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ. Cùng với các cơ chế hợp tác liên nghị viện khác, APPF đã đóng góp vào sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các hoạt động ngoại giao nghị viện, nâng cao vị thế, tiếng nói của các nghị viện trong các diễn đàn khu vực và quốc tế.

APPF-26 diễn ra trong bối cảnh khu vực và thế giới đang chứng kiến những sự thay đổi nhanh chóng và phức tạp, thách thức và cơ hội đan xen khó lường, kinh tế khu vực và thế giới đang phục hồi song vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong trung và dài hạn; các cuộc xung đột, căng thẳng tiếp tục đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với ổn định, hòa bình và an ninh trong toàn khu vực. Những vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, khủng bố, dịch bệnh, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước... cũng đang đe dọa và tiếp tục thách thức sự phát triển bền vững của từng quốc gia cũng như chất lượng cuộc sống của mỗi người dân trong khu vực. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với những tiến bộ về công nghệ đang từng bước thay đổi xã hội cũng như phương thức kết nối và thương mại đầu tư đã mang đến cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sự thịnh vượng tại nhiều quốc gia. Liên kết kinh tế tuy có nhiều thay đổi nhưng vẫn tiếp tục là xu hướng chính trong dòng chảy kinh tế thương mại quốc tế. Một cách tổng thể, có thể nói rằng, APPF đang ở thời điểm chuyển đổi quan trọng và điều đó đặt ra những nhiệm vụ mới nhằm củng cố hơn nữa những thành quả mà APPF đã đạt được và đưa Diễn đàn lên một tầm cao mới. Tại hội nghị lần này, ngoài việc cùng nhau trao đổi các vấn đề an ninh, chính trị, kinh tế, thương mại, hợp tác phát triển, văn hóa - xã hội và môi trường, một trong những mục tiêu phối hợp chính của APPF là xây dựng tầm nhìn mới trong giai đoạn tiếp theo sau 25 năm hình thành và phát triển của Diễn đàn.

Gia nhập APPF từ năm 1995, Quốc hội Việt Nam luôn là một thành viên tích cực. Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị APPF lần thứ 13 vào tháng 1-2005 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Việt Nam luôn được đánh giá cao và luôn ủng hộ các mục tiêu đề ra tại các diễn đàn APPF. Việt Nam coi đây là một diễn đàn quan trọng để góp phần thúc đẩy đối thoại về các vấn đề chính trị, an ninh và lợi ích chung của Châu Á - Thái Bình Dương; thúc đẩy xây dựng lòng tin hợp tác vì hòa bình, sự ổn định của khu vực.

Tiếp tục thúc đẩy đối thoại và hợp tác đa phương, xây dựng một tương lai chung tốt đẹp hơn

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, trong một phần tư thế kỷ vừa qua kể từ khi thành lập, APPF không chỉ chứng kiến những sự thay đổi mang tính bước ngoặt của khu vực và thế giới, mà còn là một phần của những thay đổi đó. Diễn đàn đã khẳng định là một cơ chế đặc biệt, phát huy tâm huyết và trí tuệ của nghị sĩ quốc hội các nước thành viên trong việc thúc đẩy xu thế đối thoại, hợp tác ở khu vực và trên thế giới, trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi, tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Đối thoại và hợp tác của Diễn đàn đã thúc đẩy hợp tác đa phương, đa tầng, nấc nhằm xử lý các thách thức chung, nhất là trong việc thực hiện các cam kết của Liên hợp quốc về phát triển bền vững và ứng phó với biến đối khí hậu.

Cùng với các diễn đàn khu vực, đối thoại và hợp tác, APPF đã góp phần thúc đẩy Châu Á - Thái Bình Dương trở thành trung tâm đổi mới, sáng tạo, giữ vai trò tiên phong trong việc phát triển các ngành công nghệ, năng lượng mới, các lĩnh vực thương mại, đầu tư thế hệ mới, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đưa hàng trăm triệu người thoát khỏi cảnh đói nghèo...

Chủ tịch nước cho rằng, những cơ hội và thách thức mới nổi lên trong một thế giới toàn cầu hóa và số hóa đòi hỏi APPF tiếp tục khẳng định vị thế trong cấu trúc đang định hình. Hơn bao giờ hết, Diễn đàn cần tiếp tục đi đầu thúc đẩy đối thoại và hợp tác đa phương, xây dựng một tương lai chung tốt đẹp hơn cho Châu Á - Thái Bình Dương. Chỉ bằng cách xây dựng quan hệ đối tác nghị viện có trách nhiệm vì hòa bình và phát triển bền vững, Diễn đàn mới có thể khẳng định vai trò trong cấu trúc khu vực đa tầng, nấc. Ưu tiên hàng đầu là duy trì môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới, thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp và các chuẩn mực quốc tế. Hòa bình và phát triển bền vững luôn đồng hành với nhau. Đó là bài học của chính khu vực khi Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực duy nhất không có xung đột từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh. Đây là tiền đề quan trọng để Châu Á - Thái Bình Dương trở thành khu vực phát triển năng động nhất, đóng góp 59% GDP, 48% thương mại toàn cầu.

Cùng với đó, khu vực cần đẩy mạnh nỗ lực bảo đảm tính bao trùm của phát triển, đi đầu thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc để không ai bị bỏ lại phía sau; tập trung đầu tư vào lĩnh vực đào tạo nhân lực chất lượng cao để người dân và lực lượng lao động thích ứng tốt hơn trong thế giới toàn cầu hóa và số hóa; chú trọng bảo đảm an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, an ninh năng lượng, tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tham gia sâu hơn vào thị trường toàn cầu, góp phần xây dựng các cộng đồng tự cường và bao trùm, qua đó duy trì đà liên kết và phục hồi kinh tế toàn cầu, phát huy vai trò tiên phong của khu vực trong tự do hóa thương mại và đầu tư.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng, với chương trình nghị sự đối thoại và hợp tác phong phú, APPF sẽ nỗ lực cùng APEC và các cơ chế khu vực khác tăng cường hợp tác, tạo động lực mới cho tăng trưởng và liên kết khu vực để tương lai của thế giới trong thế kỷ XXI thực sự được khởi nguồn từ Châu Á - Thái Bình Dương.

Cũng tại Lễ khai mạc, Chủ tịch IPU Gabriel Gabriela Cuevas Barron; Chủ tịch Quốc hội Fiji, Chủ nhà của APPF-25 Jiko Luveni; Đại diện Chủ tịch Danh dự APPF Yasuhiro Nakasone, Trưởng đoàn Nghị viện Nhật Bản Takuji Yanagimoto đã có bài phát biểu trước toàn thể đại biểu tham dự Hội nghị.

* Tối 18-1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì tiệc chiêu đãi các đại biểu tham dự APPF-26.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc trọng thể Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.