Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam - Bangladesh tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực

Thành Tâm| 05/03/2018 22:53

(HNMO) - Sáng 5-3, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Nhân dân Bangladesh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đặt vòng hoa, trồng cây lưu niệm tại Đài tưởng niệm quốc gia Savar, đặt vòng hoa, tham quan Bảo tàng tưởng niệm Người cha Dân tộc của Bangladesh Bangabandhu.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp và hội đàm với Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Bangladesh Sheikh Hasina. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)


Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng những thành tựu Bangladesh đạt được trong thời gian qua, nhất là về tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và tin tưởng chuyến thăm Bangladesh của Chủ tịch nước sẽ mở ra cơ hội đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Qua hội đàm, hai nhà lãnh đạo cho rằng, hai nước đều là những thị trường tiềm năng với dân số lớn, lực lượng lao động trẻ và cộng đồng doanh nghiệp năng động, là cửa ngõ của khu vực Đông Nam Á và Nam Á, do đó, cần thúc đẩy khai thác các lợi thế này để mang lại kết quả hợp tác thực chất. Hai bên đánh giá cao thương mại song phương đã tăng trưởng tích cực, đạt gần 900 triệu USD năm 2017 và nhất trí phấn đấu tăng gấp đôi kim ngạch vào năm 2020. Thủ tướng Bangladesh cho biết thêm, nước này đang phấn đấu trở thành quốc gia có thu nhập trung bình vào năm 2021 và quốc gia phát triển vào năm 2041.

Thủ tướng Bangladesh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, với hình thức góp vốn linh hoạt để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư vào Bangladesh. Phía bạn cũng mong muốn hợp tác, học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, kỹ thuật canh tác, ứng dụng các công nghệ mới để tăng năng suất và sản lượng sản phẩm nông nghiệp; khẳng định sẽ tiếp tục nhập khẩu gạo của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Sheikh Hasina nhất trí tăng cường hợp tác hai nước trong các lĩnh vực khác, như: quốc phòng, an ninh, giáo dục, du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân; tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết, Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM). Trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai nhà lãnh đạo ủng hộ việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS); thực hiện Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và hướng tới một bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) mang tính thực chất.

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, chân tình, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã mời Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp.

Kết thúc hội đàm, lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký 3 văn kiện hợp tác lĩnh vực nông nghiệp, chế tạo máy và trao đổi văn hóa.

Sau hội đàm, Thủ tướng Sheikh Hasina và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tổ chức họp báo, thông báo kết quả của cuộc hội đàm.

* Sau khi kết thúc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina, hai bên đã ra Tuyên bố chung. Nội dung Tuyên bố chung nêu rõ: Hai bên nhất trí tăng cường quan hệ gần gũi và sự tin cậy chính trị giữa hai nước thông qua trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp, cũng như giao lưu nhân dân. Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh các lãnh đạo Cấp cao của Bangladesh sớm sang thăm Việt Nam. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng thông qua trao đổi đoàn và các chuyến thăm thiện chí và tham gia đào tạo tại mỗi nước. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục hợp tác về chống tội phạm xuyên quốc gia và khủng bố. Bangladesh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm tham gia Hoạt động Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Hai bên khẳng định quyết tâm tiếp tục hợp tác và phối hợp trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm như phát triển bền vững, ứng phó thiên tai và biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước và an ninh lương thực... (Toàn văn Tuyên bố chung trân trọng mời bạn đọc xem tại đây).

* Chiều 5-3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội kiến Tổng thống Bangladesh Abdul Hamid. Tại cuộc hội kiến, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần gìn giữ và phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước; đánh giá cao việc hai nước đã nhất trí nhiều biện pháp cụ thể, đặc biệt trong các lĩnh vực chính trị, đối ngoại, kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, giáo dục, đào tạo và khoa học - công nghệ nhằm khai thác các tiềm năng và thế mạnh để tăng cường hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống A.Hamid nhất trí hai nước cần tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, tăng cường phối hợp trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm vì lợi ích của mỗi nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tối cùng ngày, Tổng thống A.Hamid và phu nhân đã tổ chức Quốc yến trọng thể chiêu đãi Chủ tịch nước Trần Đại Quang, phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

* Trước đó, cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Bangladesh S.Chaudhury.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội S.Chaudhury nhấn mạnh sự gần gũi giữa nhân dân hai nước và những tình cảm chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong công cuộc đấu tranh giành độc lập của mỗi nước là nền tảng quý báu cho sự phát triển của quan hệ hai nước. Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhất trí với đề xuất của Chủ tịch Quốc hội S.Chaudhury về việc hai bên cần tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn nghị viện, giao lưu nhân dân và hoan nghênh Bangladesh đã lập nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Bangladesh - Việt Nam.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng tiếp Chủ tịch đảng Công nhân Bangladesh Rashed Khan Menon và lãnh đạo Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh (FBCCI) Shafiul Islam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Bangladesh tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.