Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội tăng cường hợp tác, liên kết phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực

TTXVN| 08/03/2018 06:39

(HNM) - Sáng 7-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 và Hội nghị Cấp cao hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Thủ tướng nhấn mạnh, sau thành công của Hội nghị APEC 2017, đây là một trong 3 sự kiện đa phương lớn nhất được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2018, là cơ hội để các nhà lãnh đạo trao đổi những vấn đề cùng quan tâm về tăng cường hợp tác đầu tư, thúc đẩy thương mại, bảo đảm an ninh và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong.

Đây cũng là dịp để Việt Nam tăng cường hợp tác, liên kết phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Thủ tướng chỉ đạo trong công tác chuẩn bị cả về nội dung và công tác hậu cần, lễ tân, đón tiếp không được chủ quan, phải thận trọng, chu đáo bảo đảm tổ chức thành công các hội nghị quan trọng này và một lần nữa khẳng định vai trò và uy tín ngày càng cao của Việt Nam trong khu vực.

Thủ tướng cũng lưu ý công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, lợi ích của hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng và khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam đối với việc phát triển kinh tế của Việt Nam... Công tác tổ chức cần làm thật chi tiết, cẩn trọng, bảo đảm an ninh, an toàn, sao cho không chỉ bạn bè các nước đến tham dự cảm nhận được sự mến khách, trọng thị của đất nước, con người Việt Nam mà cả người dân Việt Nam cũng hiểu hơn, thấy được ý nghĩa quan trọng của các hội nghị này.

Sáng kiến hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng được khởi xướng từ năm 1992, gồm các nước thành viên Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc (hai tỉnh đại diện là Quảng Tây và Vân Nam). Trong thời gian qua, hợp tác GMS đã giúp tăng cường kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa các nước, ứng phó với những thách thức chung của khu vực, từ đó đóng góp thực chất vào phát triển kinh tế - xã hội của các nước thành viên.

Hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam được thành lập từ năm 1999 đã phát huy vai trò là cơ chế gắn kết giữa 3 nước láng giềng anh em thân thiết, duy trì môi trường hòa bình, ổn định với trọng tâm là Khu vực hợp tác Campuchia - Lào - Việt Nam trải rộng trên 13 tỉnh biên giới của 3 nước, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội tăng cường hợp tác, liên kết phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.