Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia

TTXVN| 15/03/2018 06:55

(HNM) - Ngày 14-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Canberra, bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia và tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Australia, theo lời mời của Thủ tướng Australia Malcom Turnbull.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện kiều bào tại Australia. Ảnh: Quang Hiếu


Chiều 14-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và nói chuyện với giảng viên, học viên Đại học quốc gia Australia (ANU) - một trong 10 trường đại học nghiên cứu hàng đầu trên thế giới. Trong phát biểu chào mừng, Hiệu trưởng Đại học quốc gia Australia Gareth Evans đề cao Việt Nam - quốc gia có chính sách cởi mở, thúc đẩy các dòng thương mại, đầu tư và theo đuổi một trật tự kinh tế dựa trên luật lệ. Ông Gareth Evans cho rằng hiện Việt Nam đã có độ mở gần như lớn nhất trên thế giới, sánh ngang với Singapore.

Phát biểu với lãnh đạo, giảng viên, sinh viên ANU, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ANU là cơ sở giáo dục đại học danh tiếng, nơi có nhiều cựu sinh viên trở thành chính trị gia nổi tiếng, trong đó hiệu trưởng đương nhiệm từng là Ngoại trưởng Australia nhiều năm, hay Phó Hiệu trưởng từng đoạt giải Nobel.

Thủ tướng cho rằng, với danh tiếng và uy tín của mình, hằng năm có nhiều sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam chọn ANU là nơi học tập để chắp cánh cho các khát vọng, ước mơ. Đề cập đến việc hai nước đang kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Thủ tướng chia sẻ thông tin quan trọng là trong chuyến thăm này, hai bên sẽ chính thức nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược.

Trả lời câu hỏi của ngài Hiệu trưởng về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ Việt Nam không ngừng nỗ lực cải thiện và được các tổ chức uy tín như Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới đánh giá tăng trưởng liên tục những năm qua. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn ANU tiếp tục mở rộng liên kết với các cơ sở giáo dục đào tạo của Việt Nam trong chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác nghiên cứu khoa học và trao đổi sinh viên.

lChiều tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Australia.

Tại buổi gặp, các bà con kiều bào bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của đất nước; đánh giá cao việc Chính phủ đang tích cực xây dựng và phát triển theo phương châm Chính phủ kiến tạo; khẳng định luôn hướng về quê hương, đất nước và vui mừng khi chứng kiến đời sống của người dân trong nước ngày càng cải thiện.

Luật sư Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia bày tỏ vinh dự và vui mừng trước thành tựu tăng trưởng 6,81% năm 2017 của đất nước sau khi vượt qua rất nhiều khó khăn. Ông cũng đánh giá cao việc thời gian qua, bộ sách giáo khoa tiếng Việt đã được đưa lên mạng internet, giúp cho con em kiều bào có điều kiện tiếp cận, học tiếng mẹ đẻ.

Ghi nhận ý kiến của bà con, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, cộng đồng người Việt Nam tại Australia là cộng đồng lớn mạnh, trí tuệ, một lòng hướng về đất nước, nhiều người trong số đó đã thành công trên nhiều lĩnh vực. Thủ tướng cũng mong muốn Đại sứ quán, bà con kiều bào chú trọng thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Australia phát triển hơn nữa, chứ không chỉ ở mức 7 tỷ USD như hiện nay.

Khẳng định Đảng, Nhà nước luôn coi cộng đồng bà con Việt kiều ở nước ngoài là một bộ phận máu thịt của dân tộc Việt Nam, Thủ tướng mong muốn bà con thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ nhau lúc tắt lửa tối đèn và hướng về Tổ quốc. Nhân dịp này, Thủ tướng cũng thông tin cho bà con một số nét chính về tình hình đất nước thời gian qua và chứng kiến việc ra mắt Câu lạc bộ Các nhà khoa học Việt Nam tại Canberra với 40 thành viên.

Trước đó, trước khi rời TP Auckland, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức New Zealand theo lời mời của Thủ tướng Jacinda Andern, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Đại học Waikato - cơ sở giáo dục nằm trong top 1,1% các đại học hàng đầu trên toàn thế giới theo Bảng xếp hạng các trường đại học trên toàn thế giới năm 2016. Tại đây, Thủ tướng đã trả lời một số câu hỏi của các sinh viên quốc tế và Việt Nam về chính sách trọng dụng nhân tài của Việt Nam, nhất là đối với các sinh viên có thành tích học tập xuất sắc ở nước ngoài.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa Đại học Waikato và Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng một số trường đại học hàng đầu của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.