Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội thúc đẩy hợp tác với Ireland trong lĩnh vực nông nghiệp

Quỳnh Dương - Ảnh: Viết Thành| 16/03/2018 17:15

(HNMO) - Chiều 16-3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đã tiếp Ngài Andrew Doyle, Quốc vụ khanh về Thực phẩm, Lâm nghiệp và Trồng trọt Ireland, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.


Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bày tỏ vui mừng trước chuyến thăm của Ngài Andrew Doyle, Quốc vụ khanh về Thực phẩm, Lâm nghiệp và Trồng trọt Ireland tới Việt Nam và tham gia sự kiện “nhuộm xanh” Tháp Bút diễn ra tối 17-3 nhằm kỷ niệm ngày Quốc khánh Ireland.

Đây là sự kiện đặc biệt được người dân Thủ đô chờ đợi vì không chỉ là một dấu mốc trong việc thắt chặt quan hệ ngoại giao giữa 2 nước mà “nhuộm xanh” Tháp Bút còn thể hiện sự cam kết của chính phủ 2 nước về bảo vệ môi trường, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của tình trạng biến đổi khí hậu.

Điểm lại quan hệ ngoại giao giữa 2 nước trong thời gian gần đây, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhận định, mặc dù 2 bên đã tích cực thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực, nhưng kim ngạch thương mại song phương vẫn chưa xứng với tiềm năng. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tin tưởng, thời gian tới, với những nỗ lực của cả 2 phía, số lượng doanh nghiệp Ireland đầu tư vào thị trường Việt Nam sẽ gia tăng và ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ tìm kiếm được thêm nhiều đối tác tại thị trường Ireland.

Về lĩnh vực nông nghiệp, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, những năm gần đây, nhiều địa phương của Việt Nam đã thực hiện rất hiệu quả mô hình chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, tuy nhiên, khâu chế biến nông sản, kết nối đầu ra với thị trường còn nhiều hạn chế. Vì vậy, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải mong muốn, thời gian tới, Ireland sẽ đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Về các vấn đề quốc tế 2 bên cùng quan tâm, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải vui mừng nhận thấy, những năm gần đây Việt Nam và Ireland thường xuyên phối hợp chặt chẽ, tin cậy và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương. Việc Việt Nam quyết định ứng cử làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và Ireland ứng cử vị trí này nhiệm kỳ 2021-2022 cho thấy sự tích cực tham gia của 2 nước vào các hoạt động nhằm duy trì hòa bình và sự ổn định trên toàn thế giới.

Quốc vụ khanh Andrew Doyle đánh giá cao sự phối hợp tích cực của Hà Nội trong “Chiến dịch Nhuộm xanh của Ireland”. Điều này thể hiện qua thành công của sự kiện “nhuộm xanh” nhà Bát Giác năm 2017. Việc “nhuộm xanh” Tháp Bút ngày 17-3 cũng sẽ là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm thắt chặt tình hữu nghị giữa 2 nước.

Về thúc đẩy hợp tác thương mại, Quốc vụ khanh Andrew Doyle khẳng định sẽ làm hết sức mình để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp 2 nước mở rộng quan hệ đối tác, đầu tư. Đồng tình với đề nghị của Bí thư Hoàng Trung Hải, Quốc vụ khanh Andrew Doyle cho biết, thời gian tới, Ireland sẽ tích cực hợp tác chuyển giao công nghệ, kỹ thuật quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và xây dựng nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững, thân thiện với môi trường.

Quốc vụ khanh Andrew Doyle bày tỏ cảm ơn Việt Nam ủng hộ Ireland tham gia ứng cử làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2021-2022, đồng thời khẳng định sẽ ủng hộ Việt Nam ứng cử vị trí này nhiệm kỳ 2020-2021.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thúc đẩy hợp tác với Ireland trong lĩnh vực nông nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.