Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết nối bền chặt tình hữu nghị

Hiền Phương| 21/03/2018 07:00

(HNM) - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có vai trò thực hiện và mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân trong khu vực và trên thế giới theo đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc, vì hòa bình, hợp tác và phát triển.


Đa dạng hoạt động

Với hơn 300 người nước ngoài ở 60 quốc gia đang sinh sống, làm việc tại địa bàn dân cư nên ngày hội đại đoàn kết hằng năm của Khu đô thị Nam Thăng Long thuộc khu dân cư số 14, phường Xuân La (Tây Hồ) luôn có sự tham gia của người nước ngoài. Họ trực tiếp tham gia biểu diễn văn nghệ, ủng hộ các phong trào của khu dân cư. Ngoài ra, con em người nước ngoài có thành tích học tập tiêu biểu cũng được khu dân cư động viên, khen thưởng kịp thời. Tương tự, tại phường Quảng An (Tây Hồ) có khoảng 700 gia đình người nước ngoài thường xuyên tham gia các hoạt động do các địa bàn dân cư tổ chức như ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Buổi hội đàm giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội với Ủy ban Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc TP Bắc Kinh.



Đặc biệt, trong dịp Tết Trung thu, con em người nước ngoài còn tham gia các hoạt động rước đèn ông sao, phá cỗ với trẻ em Việt Nam. Bà Nguyễn Thục Lương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tây Hồ cho biết, trên địa bàn quận có hơn 3.000 người nước ngoài đang sinh sống và làm việc. MTTQ các cấp thường xuyên phổ biến chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn người nước ngoài tham gia các phong trào, cuộc vận động của thành phố. Các hoạt động này chính là sợi dây kết nối người nước ngoài với nhân dân địa phương.

Là địa bàn có nhiều du học sinh nước ngoài đến học tập, sinh sống, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân đã cụ thể hoạt động đối ngoại nhân dân bằng cách thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ giữa sinh viên Việt Nam, sinh viên nước ngoài với đoàn viên, thanh niên trên địa bàn quận. Bà Biện Hòa An, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân khẳng định: Hoạt động này không chỉ góp phần tăng cường mối quan hệ thân thiết giữa thanh niên địa phương với sinh viên nước ngoài mà còn là dịp tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước, những thành tựu nổi bật của Thủ đô và nét đẹp truyền thống của dân tộc đến bạn bè quốc tế.

Chú trọng đến công tác đối ngoại nhân dân nên Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Sơn Tây đã thành lập được phân hội liên lạc với người Việt Nam ở Lào, Thái Lan với hơn 100 thành viên. Ngoài ra, các Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Hungary, Việt Nam - Tây Ban Nha khu vực thị xã Sơn Tây đã thu hút gần 150 thành viên với nhiều hoạt động thiết thực. Tiêu biểu như năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã phối hợp với Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Lào - Thái Lan và Ban Giám hiệu Trường Hữu nghị 80 tổ chức nhận cha mẹ đỡ đầu cho hơn 100 lưu học sinh Lào, qua đó giúp các em trau dồi ngôn ngữ, tìm hiểu văn hóa, con người Việt Nam.

Kết nối bền chặt


Thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TƯ ngày 6-7-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) và Thông tri số 04-TT/TU ngày 3-11-2011 của Thành ủy Hà Nội về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới’’, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố đã triển khai công tác đối ngoại nhân dân đến các tổ chức thành viên. Đồng thời phối hợp xây dựng chương trình thông tin đối ngoại nhằm quảng bá hình ảnh Thủ đô, đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế và phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong các hoạt động đoàn kết, hữu nghị, phát triển quan hệ hợp tác quốc tế.

Trong năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tổ chức đón tiếp nhiều đoàn khách nước ngoài đến thăm và làm việc. Cùng với đó là tổ chức các đoàn học tập kinh nghiệm và làm việc tại Thụy Sĩ, Tây Ban Nha; thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Luang Prabang (Lào). “Thông qua hoạt động này, cán bộ mặt trận thành phố học tập được nhiều kinh nghiệm trên các mặt công tác như: Tập hợp, đoàn kết nhân dân, tuyên truyền vận động gây quỹ và tổ chức chăm sóc cho người nghèo, người khó khăn trong cộng đồng dân cư” - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân để nắm tâm tư, nguyện vọng, kêu gọi kiều bào đóng góp xây dựng Thủ đô, đất nước. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân, kiều bào thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận chủ trì nhằm huy động các nguồn lực để dựng xây Thủ đô. Cùng với đó là tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ mặt trận các cấp; khắc phục những hạn chế, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối bền chặt tình hữu nghị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.