Theo dõi Báo Hànộimới trên

Động lực mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Minh Hiếu| 22/03/2018 07:11

(HNM) - Việt Nam và Hàn Quốc có chung lợi ích chiến lược trong việc duy trì hòa bình, ổn định để tập trung cho phát triển.

Hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng được phát triển kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992.


Trong bối cảnh quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát triển tích cực với các hoạt động giao lưu, tiếp xúc cấp cao được duy trì thường xuyên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân tiếp tục thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 22 đến 24-3. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Việt Nam.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, nâng cấp thành quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2001 và sau đó là quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược vào năm 2009, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã có những bước phát triển rực rỡ và toàn diện trên các lĩnh vực. Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về viện trợ phát triển chính thức, du lịch và thương mại. Việt Nam cũng là điểm đầu tư trực tiếp lớn thứ tư của Hàn Quốc ra nước ngoài. Về thương mại, trong năm 2017, kim ngạch song phương đạt 61,5 tỷ USD, tăng 41,3% so với năm 2016.

Các hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước cũng diễn ra sôi động, khi ngày càng có nhiều người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, sang học tập, làm việc và tìm hiểu về văn hóa của xứ sở Kim chi. Theo thống kê của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc, tới cuối năm 2017, cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc có 162.137 người, trong đó có 48.537 lao động, 41.936 công dân kết hôn di trú, 21.823 du học sinh.

Ngay trước thềm chuyến thăm, phu nhân Tổng thống Hàn Quốc Kim Jung-sook đã có buổi gặp gỡ đặc biệt với đại diện sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc ngay trong Phủ Tổng thống ở thủ đô Seoul, bày tỏ tin tưởng các sinh viên sẽ trở thành cầu nối giữa hai dân tộc và góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Trong khi đó, Hàn Quốc cũng có cộng đồng khoảng 150.000 kiều dân tại Việt Nam, phần lớn là doanh nhân. Hơn 40 tỉnh, thành, địa phương của hai nước đã ký kết và đang triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác. Những năm gần đây, Hàn Quốc nổi lên là một thị trường cung cấp khách du lịch trọng điểm của Việt Nam, đứng thứ hai sau Trung Quốc.

Sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chủ trương thực hiện chính sách phát triển bền vững, hài hòa, triển khai mạnh chính sách hướng Nam mới, trong đó đẩy mạnh hợp tác với ASEAN lên ngang tầm với 4 nước là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo từ Phủ Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, Việt Nam là một đối tác quan trọng trong chính sách trên. Chuyến thăm 3 ngày của Tổng thống Moon Jae-in tới Việt Nam cũng được coi là bước đi cần thiết trong nỗ lực đa dạng hóa quan hệ đối ngoại và đưa chính sách mới đi đúng hướng.

Trong khi hành trình phát triển của Hàn Quốc được coi là kỳ tích, Việt Nam cũng được đánh giá là một quốc gia Châu Á có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc. Việt Nam đang kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, trong đó luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Hàn Quốc.

Những nỗ lực duy trì và thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên, thể hiện qua chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in sẽ tiếp tục hiện thực hóa những cam kết hợp tác song phương, là động lực quan trọng góp phần duy trì đà tăng trưởng chung, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của mỗi nước cũng như hòa bình, ổn định tại khu vực và trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.