Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chào xã giao Hoàng hậu Vương quốc Hà Lan

TTXVN| 27/03/2018 07:35

(HNM) - Chiều 26-3 (theo giờ địa phương), tại Cung điện Noordeinde, thành phố La Hay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chào xã giao Hoàng hậu Hà Lan Máxima Zorreguieta Cerruti.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Hoàng Hậu Vương quốc Hà Lan Máxima. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)


Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng gặp lại Hoàng hậu tại Hà Lan; chân thành cảm ơn Hoàng hậu đã dành thời gian tiếp Đoàn; đồng thời nhờ Hoàng hậu chuyển lời chào và lời thăm hỏi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Nhà Vua Willem-Alexander.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng và chủ trương tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với Hà Lan, quốc gia có vai trò quan trọng trong Liên minh Châu Âu, coi đây là mối “quan hệ tiêu biểu và hiệu quả” giữa Việt Nam và một quốc gia Châu Âu. Quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan trong 45 năm qua đã và đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các mặt, sự tin cậy chính trị giữa hai bên ngày càng được củng cố. Quan hệ Đối tác chiến lược về Thích ứng với biến đổi khí hậu và Quản lý nước; quan hệ Đối tác chiến lược về Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực giữa hai nước là mô hình hợp tác hiệu quả, khai thác tốt các thế mạnh truyền thống của Hà Lan, góp phần phát triển bền vững tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Hà Lan những năm qua không ngừng phát triển tốt đẹp. Hai bên duy trì trao đổi Đoàn các cấp, trao đổi kinh nghiệm hoạt động nghị viện, từ đó tăng cường hiểu biết và thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác song phương. Cùng với đó, hai bên còn phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn nghị viện đa phương.

Chủ tịch Quốc hội đã nhắc lại chuyến thăm của Hoàng hậu tới Việt Nam vào tháng 5-2017 với tư cách là Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Tài chính toàn diện cho phát triển. Trong chuyến thăm này, Hoàng hậu đã chia sẻ với những cơ quan chức năng của Việt Nam nhiều thông tin và kinh nghiệm về thúc đẩy tài chính toàn diện trong bối cảnh Việt Nam đang tiếp cận và triển khai lĩnh vực này. Cho biết Việt Nam đã tích cực nghiên cứu, học tập kinh nghiệm từ nhiều quốc gia trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là áp dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực này, tuy nhiên theo Chủ tịch Quốc hội, do nguồn lực còn hạn chế nên hiện nay Việt Nam cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Chủ tịch Quốc hội mong Hoàng hậu, với tư cách đại diện cho Hà Lan và là Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về tài chính toàn diện, giúp huy động các nguồn lực tài chính và kỹ thuật từ Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác để hỗ trợ Việt Nam triển khai hiệu quả tài chính toàn diện, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Hoàng hậu Hà Lan Máxima Zorreguieta Cerruti bày tỏ vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sang thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, chúc chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thành công tốt đẹp.

Điểm lại kết quả chuyến thăm Việt Nam với tư cách là Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Tài chính toàn diện cho phát triển, Hoàng hậu Hà Lan đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng chiến lược quốc gia về tăng trưởng bao trùm để thúc đẩy việc tiếp cận đầy đủ, khả thi và bền vững đối với các dịch vụ tài chính, nâng cao vị thế kinh tế và thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Trong thời gian tới, Hoàng hậu Hà Lan mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm thông qua Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện để thực thi có hiệu quả; đồng thời thành lập một Ủy ban điều phối chiến lược này do một Phó Thủ tướng Chính phủ trực tiếp làm Chủ tịch Ủy ban. Cùng với đó, Việt Nam cần thực hiện mạng lưới ngân hàng đại lý kết nối viễn thông để thực hiện chức năng thanh toán.

Hoàng hậu Hà Lan Máxima Zorreguieta Cerruti cũng đề xuất Việt Nam quan tâm hơn về đào tạo nguồn nhân lực, dành nguồn lực để triển khai chiến lược này; đồng thời cho biết bà sẽ trao đổi với Ngân hàng Thế giới để có những chính sách hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai hiệu quả chiến lược này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chào xã giao Hoàng hậu Vương quốc Hà Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.