Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy 25 năm hợp tác, xây dựng một GMS bền vững, hội nhập và thịnh vượng

Quỳnh Dương| 31/03/2018 13:37

(HNMO) - Sáng 31-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Phiên toàn thể Hội nghị Thượng đỉnh Tiểu vùng Mê Kông mở rộng lần thứ 6 (GMS6), diễn ra tại Hà Nội.

Tham dự hội nghị có Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen; Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith; Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha; Phó Tổng thống Myanmar U Henry Van Thio; Ủy viên Quốc vụ viện, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị; cùng đại diện các ngân hàng, tổ chức quốc tế...


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh kỷ niệm với lãnh đạo các quốc gia GMS.


Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, từng là khu vực của những quốc gia nghèo khó, chậm phát triển và biệt lập trong thế kỷ trước, đến nay GMS đã vươn lên và tự hào có những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, mở cửa, tích cực hội nhập và có các thị trường rộng lớn, sôi động với tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển. Thành công của GMS minh chứng cho khát vọng và quyết tâm xây dựng khu vực Mê Kông hoà bình, thịnh vượng, phát triển bền vững, vì người dân.

GMS đang bước sang một giai đoạn phát triển mới với những cơ hội và thách thức chưa từng có, đòi hỏi phải có cách tiếp cận sáng tạo và tầm nhìn dài hạn, tổng thể, nhằm phát huy nội lực của từng quốc gia, đồng thời liên kết hiệu quả tạo nên sự cộng hưởng về sức mạnh của cả khu vực GMS trong tăng trưởng nhanh, phát triển đồng đều cả kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc xây dựng Kế hoạch hành động Hà Nội 2018-2022 cùng với Khung đầu tư khu vực 2022 RIF-22 (với hơn 220 chương trình, dự án đầu tư và hỗ trợ kỹ thuật có tổng trị giá khoảng 66 tỷ USD); đề nghị khởi động việc xây dựng Tầm nhìn Hợp tác GMS đến 2030, với nhiệm vụ chính là: nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ các nước GMS tham gia ngày càng sâu, hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường phối hợp ứng phó với thách thức chung của khu vực, đặc biệt là biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh 5 nội dung hợp tác lớn cần chú trọng gồm:

Thứ nhất, phát triển hạ tầng cơ sở, đẩy mạnh kết nối khu vực, bảo đảm thông suốt trong khu vực GMS và giữa GMS với các khu vực bên ngoài.

Thứ hai, thúc đẩy kết nối tương hỗ về thương mại - đầu tư. Các quốc gia trong khu vực GMS khá tương đồng về nhiều mặt hàng, sản phẩm, nhất là nông lâm thủy sản, đây là cơ sở để kết nối tốt hơn giữa các nhà đầu tư, cơ sở sản xuất, kinh doanh để giảm sự cạnh tranh lẫn nhau, nâng cao năng lực cạnh tranh khu vực GMS.

Thứ ba, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đào tạo mới, đào tạo lại nguồn nhân lực. Đây là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh lan tỏa của Cách mạng công nghiệp 4.0 trong khi lực lượng lao động giản đơn, năng suất thấp vẫn chiếm tỷ lệ cao trong khu vực GMS, vì vậy, phải tạo đột phá về phát triển nguồn nhân lực để khu vực GMS có thể nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.

Thứ tư, xây dựng GMS thực sự là một cộng đồng cùng chung lợi ích, cùng nhau ứng phó, giải quyết các thách thức chung. Điều này rất cần sự hợp tác chân thành, thẳng thắn, từ đó tạo niềm tin để cùng nhau hành động hiệu quả hơn.

Thứ năm, GMS cần phát huy cơ chế hợp tác mở với sự tham gia của các quốc gia, các đối tác phát triển, các định chế tài chính quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp nhằm mang lại lợi ích cho tất cả. Hơn thế, sự phối hợp giữa GMS với các cơ chế hợp tác tiểu vùng khác (Hợp tác Mê Kông - Lan Thương MLC, Ủy hội Mê Kông quốc tế MRC, Sáng kiến Hạ nguồn Mê Kông LMI…) và với ASEAN, Liên hợp quốc... sẽ giúp chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, tối ưu nguồn lực phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, với những thành tựu đáng tự hào mà GMS đã đạt được, với quyết tâm của các chính phủ và sự đồng lòng của người dân, cùng sự đồng hành của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Thế giới (WB) và các đối tác phát triển, nhất là sự tham gia chủ động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, GMS hoàn toàn tự tin tiếp tục tiến bước với vai trò là cơ chế hợp tác đầu tiên, có vai trò chủ chốt ở khu vực Mê Kông vì hòa bình, phát triển bền vững, mang lại thịnh vượng cho mọi người dân.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đánh giá cao sự hợp tác giữa các quốc gia GMS trong vòng 25 năm qua. Những thành tựu mà GMS đạt được đã góp phần nâng cao đời sống của người dân trong khu vực, tăng cường kết nối giữa các quốc gia nhằm hướng tới việc xây dựng một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ, đưa GMS trở thành trung tâm phát triển của ASEAN, trước mắt GMS còn rất nhiều thách thức, trong đó có những khó khăn do thiếu nguồn lực, thay đổi về công nghệ, những bất ổn của kinh tế toàn cầu. Thủ tướng Hun Sen đề nghị trong thời gian tới, các quốc gia chú trọng hơn nữa về đầu tư cơ sở hạ tầng năng lượng, đẩy nhanh triển khai hạ tầng giao thông xuyên biên giới, thông qua các thỏa thuận, thiết lập các đặc khu kinh tế giáp biên. Thủ tướng Hun Sen cũng khẳng định ủng hộ kế hoạch Hành động Hà Nội 2018-2022 và cam kết nỗ lực hơn trong việc thúc đẩy hợp tác GMS.

Ủy viên Quốc vụ viện, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, 2018 là năm có tính chất bản lề, cơ chế GMS đang có nhiều tiến triển tích cực giúp cải thiện đời sống của người dân. Là các nước láng giềng núi liền núi, sông liền sông, có tương lai lợi ích chung, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị đề nghị các quốc gia GMS tiếp tục thúc đẩy hợp tác để mang lại triển vọng phát triển mới cho khu vực thông qua các dự án xây dựng hệ thống thương mại điện tử xuyên biên giới, thúc đẩy tự do hóa thương mại thông qua các hiệp định đa phương nhằm mở cửa hơn nữa nền kinh tế. Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc mong muốn thúc đẩy sự bao trùm, quan hệ đối tác hữu hảo với các quốc gia trong khu vực cũng như theo đuổi chính sách xây dựng lòng tin với các nước láng giềng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy 25 năm hợp tác, xây dựng một GMS bền vững, hội nhập và thịnh vượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.