Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cuba

TTXVN| 01/04/2018 06:36

Sáng 30-3 (giờ địa phương), tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Cuba, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp mặt thân mật Chủ tịch Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) Fernando Gonzales, Anh hùng Cuba; Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam Marta Rojas cùng các thành viên trong đoàn.

Tổng Bí thư hoan nghênh và cảm ơn ICAP, Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam đã có nhiều hoạt động phong phú, sinh động, góp phần vun đắp, phát triển quan hệ Việt Nam - Cuba. Đồng thời khẳng định, Việt Nam sẽ làm hết sức mình, không ngừng vun đắp tình hữu nghị anh em giữa hai nước.

Bày tỏ hài lòng về quan hệ giữa tổ chức hữu nghị hai nước, đồng chí Fernando Gonzales cam kết, ICAP và Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức mình để góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với Việt Nam, phù hợp với mong muốn, nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Tiếp đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô La Habana, đi thăm TP Santiago de Cuba, thành phố anh hùng, từng là thủ đô đầu tiên của Cuba. Đây cũng là thành phố lớn thứ hai của Cuba, nằm ở phía Đông Nam, nơi có vịnh nối liền với biển Caribe và là một cảng quan trọng của đất nước Cuba. Cùng đi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có đồng chí Raul Castro Ruz, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng, cùng một số quan chức của Đảng, Nhà nước Cuba.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bí thư Thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba Raul Castro Ruz thăm Bảo tàng lịch sử “26 tháng 7” tại TP Santiago de Cuba. Ảnh: TTXVN



Chiều 30-3 (giờ địa phương), sau khi đến Santiago de Cuba, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Bảo tàng lịch sử 26 tháng 7; đến viếng mộ Anh hùng dân tộc Jose Marti và mộ Tổng Tư lệnh Fidel Castro.

Tối 30-3 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời TP Santiago de Cuba, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Cuba.

* Rời TP Santiago de Cuba, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện cảm ơn Đại tướng Raul Castro Ruz, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba. Toàn văn bức điện như sau:

“Rời TP Santiago anh hùng mến khách, tôi và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rất phấn khởi và vui mừng về kết quả tốt đẹp của chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Cuba. Chuyến thăm để lại trong chúng tôi những tình cảm sâu đậm, những ấn tượng sâu sắc, minh chứng sống động của mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, kết quả chuyến thăm lần này sẽ góp phần quan trọng vào việc kế thừa và phát huy tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống Việt Nam - Cuba, đặc biệt sẽ thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước chúng ta trong giai đoạn mới.

Xin gửi tới đồng chí và qua đồng chí tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em, lời cảm ơn chân thành về sự đón tiếp trọng thị, nồng nhiệt, thân tình, tràn đầy tình cảm đồng chí, anh em thân thiết trong suốt chuyến thăm nước Cộng hòa Cuba.

Chúc nhân dân Cuba anh em, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Cuba, tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp cập nhật hóa mô hình kinh tế - xã hội và thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng một nước Cuba xã hội chủ nghĩa phồn vinh và bền vững.

Chúc mối quan hệ đồng chí, anh em mẫu mực, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, đoàn kết thủy chung giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba ngày càng được củng cố và phát triển".

* Ngày 31-3, trả lời phỏng vấn báo chí về các kết quả nổi bật của chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp và thăm cấp Nhà nước Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương cho biết, đây là hoạt động đối ngoại rất quan trọng, là chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư tới khu vực Châu Âu và Mỹ Latinh trong nhiệm kỳ Đại hội XII. Chuyến thăm đã đưa quan hệ của Việt Nam với Pháp và Cuba lên một giai đoạn phát triển mới. Nội dung hội đàm, hội kiến, đặc biệt là nội dung Tuyên bố chung Việt Nam - Pháp và Tuyên bố chung Việt Nam - Cuba thể hiện tầm nhìn, tính chiến lược dài hạn, thể hiện quyết tâm chung và cam kết chính trị ở mức cao trong việc thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Pháp và Việt Nam - Cuba.

Chuyến thăm đã tạo động lực mới, thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Pháp và Cuba. Với Pháp, nhiều văn kiện hợp tác, hợp đồng kinh tế đã được ký kết với con số trên 10 tỷ euro giữa các doanh nghiệp của hai nước. Với Cuba, kết quả chuyến thăm đã tạo cơ sở tốt cho việc thúc đẩy hai nước và doanh nghiệp hai nước cùng nỗ lực tìm kiếm các cơ chế, hình thức phù hợp để mở rộng các kênh và hình thức hợp tác cùng có lợi, bổ trợ hiệu quả cho nền kinh tế của nhau.

Bên cạnh đó, chuyến thăm hai nước Pháp và Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thúc đẩy nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao về sự cần thiết tăng cường phối hợp chặt chẽ nhằm duy trì hòa bình, an ninh trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến hết sức nhanh chóng và phức tạp... Đồng thời củng cố tình hữu nghị, đoàn kết gắn bó sâu sắc giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Pháp và nhân dân Cuba.

Tại Cuba, Tổng Bí thư đã trao tặng Huân chương Sao vàng, Huân chương cao quý nhất của Việt Nam cho đồng chí Raul Castro Ruz; thông báo chính thức Việt Nam quyết định xóa toàn bộ nợ chính phủ cho Cuba. Tổng Bí thư cũng thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cuba 5.000 tấn gạo. Đây là các hành động bày tỏ sự tri ân và thể hiện tình đoàn kết đặc biệt của nhân dân Việt Nam với Cuba trong thời kỳ mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cuba

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.