Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy cơ hội hợp tác thương mại Việt Nam-Iran

TTXVN| 17/04/2018 17:00

Ngày 17-4, tại Hà Nội, các doanh nghiệp Việt Nam và Iran đã có cơ hội gặp gỡ, thảo luận về hợp tác thương mại hai nước tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Iran.


Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Ali Ardeshir Larijani phát biểu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN


Chủ tọa Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Ali Ardeshir Larijani nhấn mạnh, đất nước Việt Nam đã trải qua những chặng đường đấu tranh giành độc lập, để lại những dấu ấn tốt đẹp, là nguồn động lực cho Nhà nước và nhân dân Iran. Cùng với đó, quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai bên đang hết sức tốt đẹp. Đây là điểm thuận lợi trong quá trình hợp tác, đầu tư thương mại hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Ali Ardeshir Larijani cho rằng, quan hệ thương mại cần được tăng cường hơn nữa để đáp ứng mong mỏi của hai bên, trong đó chú trọng đến việc trao đổi đoàn. Chủ tịch Quốc hội Iran đề cập đến một số lĩnh vực cộng đồng doanh nghiệp hai nước có cơ hội hợp tác như: năng lượng dầu khí và các sản phẩm về hóa dầu, đặc biệt là khí hóa lỏng; hợp tác về cảng biển; công nghệ thông tin, viễn thông; du lịch…

Chủ tịch Quốc hội Iran cũng cho biết, hiện thị trường Iran đang cần nhập khẩu các mặt hàng như hạt giống, dầu thực vật, gạo, nguyên liệu gỗ sản xuất giấy… Theo Chủ tịch Quốc hội Ali Ardeshir Larijani, lãnh đạo hai nước đang nỗ lực giải quyết những khó khăn còn tồn tại giữa hai bên như khâu thanh toán, visa… và bày tỏ hy vọng việc giải quyết những khó khăn trên sẽ đóng góp đáng kể vào việc thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều.

Tại Diễn đàn, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội Iran chia sẻ một số thông tin về lĩnh vực thu hút đầu tư thương mại Iran. Theo đó, nước này có chính sách thu hút đầu tư nước ngoài rất hiệu quả. Toàn quốc có 6 khu kinh tế tự do; các doanh nghiệp đầu tư vào những khu này sẽ được miễn thuế doanh nghiệp trong 15 năm cùng nhiều ưu đãi khác.

Đại diện phía Iran cũng trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nhiều thông tin về đặc điểm nổi bật của thị trường Iran, thông tin về những doanh nghiệp hàng đầu và chính sách về visa đối với doanh nghiệp đầu tư vào Iran.

* Tối 17-4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi tiếp Tiến sĩ Ali Ardeshir Larijani, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.


* Trước đó cùng ngày, tại Hà Nội, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Iran (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) Đặng Như Lợi đã đến chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Ardeshir Larijani.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy cơ hội hợp tác thương mại Việt Nam-Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.